10 thủ thuật của nhà hàng khiến bạn "đốt ví tiền"

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thực ra những thủ thuật này hầu như chúng ta có thể đã biết nhưng dường như khó có thể cưỡng lại mỗi khi bước vào nhà hàng

Tặng đồ khai vị miễn phí

Tặng bánh mì kèm bơ hay mứt free chính là một trong những chiêu thức hữu hiệu được nhiều nhà hàng áp dụng nhất hiện nay. (Một số nhà hàng khác sẽ tặng những món ăn, thức uống phù hợp tương ứng).

10 thủ thuật của nhà hàng khiến bạn "đốt ví tiền" - 1

Tuy nhiên, trong bánh mì hay đồ tặng kèm thường có chứa carbs – loại chất khiến lượng insulin trong máu tăng cao hơn, đồng nghĩa với việc làm bạn đói hơn và sẽ kêu thêm thật nhiều thức ăn.

Âm nhạc khiến thực khách có nhu cầu ăn nhiều hơn

Nghiên cứu từ Đại học Fairfield đã chứng minh rằng âm nhạc có thể làm bạn nhai nhanh hơn, điều đó giúp cho nhà hàng có thêm lượng khách hàng ra và vào nhanh nhất có thể. 

10 thủ thuật của nhà hàng khiến bạn "đốt ví tiền" - 2

Các nhà nghiên cứu tâm lý cũng chỉ ra rằng sử dụng âm nhạc êm ái và hợp lý sẽ khiến thực khách ăn nhiều hơn khi nhà hàng không sử dụng. Và các loại nhạc khác nhau cũng có mức độ tiêu thụ đồ ăn khác nhau.

Ví dụ, nhạc cổ điển, nhạc giao hưởng làm thực khách ăn nhiều hơn 10% mức bình thường. Ngoài ra, thể loại nhạc này giúp người ăn có cảm giác mình "giàu có và sang trọng hơn". Còn khi muốn bán được nhiều rượu vang, nhà hàng thường bật nhạc Pháp.

Ảo giác Delboeuf

Việc các cửa hàng có "mánh khoé" kinh doanh cũng dễ hiểu thôi, bởi ai mà chẳng muốn sinh lời nhanh nhất có thể. Trong lĩnh vực marketing, có hẳn nhiều thuật ngữ để chỉ các chiêu thức nhằm làm thực khách rút hầu bao nhiều hơn, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến là "ảo giác Delboeuf".

Delboeuf hiểu nôm na là 2 đồ vật có cùng một kích cỡ, thể tích, khối lượng nhưng nhìn hình dáng thì lại khác nhau. Các nhà hàng áp dụng "ảo giác Delboeuf" khi phục vụ thức ăn bằng các vật đựng (chén, đĩa, hộp giấy…) lớn hơn để trông phần ăn có vẻ nhiều hơn. Tuy nhiên, thực chất lượng thức ăn của mỗi khẩu phần vẫn gần như tương đương nhau. 

Ngoài ra, một số người trong nghề tiết lộ rằng, cỡ "tiêu chuẩn" (standard) thường không bao giờ là tiêu chuẩn cả, mà thậm chí to hơn gấp đôi. Trong khi cỡ tiêu chuẩn thực sự thì người ta sẽ gọi là "cỡ nhỏ" (small) để đánh lừa cảm giác của khách.

Mùi hương hấp dẫn đồ ăn

Mùi hương cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm lý và vị giác của người ăn, ngay cả khi chúng ta rất tỉnh táo để điều chỉnh nó. 

10 thủ thuật của nhà hàng khiến bạn "đốt ví tiền" - 3

Các nhà khoa học chỉ ra rằng, mùi vanilla và các loại nước hoa quế làm tăng nhu cầu ăn các món tráng miệng, trong khi mùi thịt xông khói làm khách hàng thèm ăn sáng nhiều hơn. Mùi hoa lavender nhẹ nhàng thường được sử dụng để làm cho khách thư giãn và chi tiêu nhiều hơn.

Thu dọn đĩa bẩn liên tục

Người phục vụ luôn cố gắng dọn đĩa ngay khi bạn ăn xong món đó, càng nhanh càng tốt. Đây không chỉ vì lý do vệ sinh mà còn có tác dụng về mặt tâm lý. Khách hàng sẽ có xu hướng nghĩ rằng mình đã ăn quá nhiều nên sẽ có cảm giác no và muốn dừng lại.

Thêm vào đó, ngồi giữa đống bát đĩa đã dùng xong, bạn sẽ có cảm giác khó chịu và muốn nhanh chóng rời đi. Bởi vậy, bát đĩa luôn được thay mới để khách có cảm giác mình chẳng còn gì để ăn và gọi tiếp.

Biến nhà hàng trở thành huyền thoại

Mục đích là khiến cho nhà hàng nổi bật hơn so với các nơi khác. Dù thực tế các món ăn đó chẳng khác thông thường nhưng được gắn những cái tên mỹ miều như món ăn mang tên nhà hàng, mang tên đầu bếp sẽ khiến nó trở nên "cao giá" hơn hẳn. 

10 thủ thuật của nhà hàng khiến bạn "đốt ví tiền" - 4

Hoặc cao tay hơn, không chỉ dừng ở cái tên đặc biệt, người ta có thể đề cập tới một vài đặc điểm về bí quyết nấu ăn.

Một ví dụ đơn giản như một quán cà phê quảng cáo rằng mình có đầu bếp làm bánh ngọt sở hữu bí kíp gia truyền của Pháp hay của gia đình trong khi các quán khác đơn giản chỉ là bán bánh ngon. Rất nhiều thực khách đã bị hấp dẫn bởi quảng cáo nói trên.

Menu trên một tờ đơn

Menu đóng quyển dày dường như không còn được ưa chuộng trong xu thế ẩm thực hiện đại, bởi người ta cho rằng khi lật giở các trang, thực khách sẽ cảm thấy bối rối và bị "loạn".

Aaron Allen, một chuyên gia ngành nhà hàng, nhận định, thực đơn phức tạp có thể gây ra tác dụng ngược lại dụng ý ban đầu là làm khách hàng hài lòng, nó có thể khiến họ cảm giác hoa mắt và nghi ngờ liệu lựa chọn của mình có đúng hay không.

10 thủ thuật của nhà hàng khiến bạn "đốt ví tiền" - 5

Người ta thường có xu hướng nghĩ rằng một nhà hàng không thể nấu tốt tất cả các món ăn ở một quyển thực đơn dày. Đó là lý do vì sao một cuốn menu tốt nhất là nên giản tiện, trình bày bắt mắt trên một hoặc một vài tờ đơn.

Ngoài ra, một menu tốt là phải có phân khúc chi tiết các loại khách hàng, để dù bạn có là người ăn kiêng, ăn chay, kiêng ngọt, kiêng dầu mỡ hay có chế độ ăn khắt khe tới đâu thì bạn vẫn có thể tìm được cho mình món đồ phù hợp với mình.

10% "co giãn"

Hầu hết khách hàng sẽ không phiền nếu phải trả thêm 7-10% so với kế hoạch. Đó là lý do tại sao nước sốt và các sản phẩm bổ sung khác trong khẩu phần đồ ăn nhanh đều không cao hơn mức 10% để thực khách không cảm giác ngần ngại, "chùn tay" khi chi tiêu.

Thái độ phục vụ

Tất cả các quản lý nhà hàng đều biết rằng, thái độ phục vụ đóng vai trò quan trọng thế nào đối với trải nghiệm của khách hàng, nhất là với các nhà hàng sang trọng tính phí phục vụ.

Ngoài những nguyên tắc cơ bản, việc bắt đầu trò chuyện với khách hàng bằng các câu hỏi thăm về sức khỏe và thời tiết hôm nay, trước khi đưa menu, cũng là thủ thuật của nhiều nhà hàng nổi tiếng thế giới. Thậm chí, cảm giác hài lòng khi được phục vụ có thể thay đổi đánh giá chất lượng về đồ ăn.

Giá tiền món ăn thường là số lẻ

Các món ăn trong menu thường có giá lẻ theo các số 7-8-9 để bạn có cảm giác rằng nó không hề đắt. Ngoài ra, khi tính tiền, khoản tiền thừa này cũng không mấy ai muốn nhận lại. Một vài hóa đơn thì không đáng kể nhưng với một nhà hàng có số lượng hóa đơn khổng lồ mỗi ngày thì khoản tiền lẻ này cũng không hề nhỏ.

Thơm ngọt hương vị wagashi
Thơm ngọt hương vị wagashi

Wagashi là tên gọi chung cho các loại đồ ngọt truyền thống của Nhật Bản, thường ăn cùng với trà. Wagashi là một trong...

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT

Hotgirl triệu view và hành trình đưa văn hóa, đặc sản vùng cao ra thế giới
Hotgirl triệu view và hành trình đưa văn hóa, đặc sản vùng cao ra thế giới

Cuộc sống hàng ngày gắn liền với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, các lễ hội, trang phục truyền thống và đặc sản địa phương, thay vì chỉ giữ những điều đó cho riêng mình, cô gái trẻ quyết định bước ra khỏi vùng an toàn, dùng mạng xã hội để chia sẻ những nét đẹp của người Hà Nhì với thế giới.