Doanh nghiệp TP.HCM: Du lịch sẽ hồi phục mạnh mẽ

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên - Tổng Giám đốc BenThanh Tourist (BTT) nhận định, nhu cầu đi du lịch đang bị dồn nén rất mạnh, nên chắc chắn sẽ hồi phục mạnh mẽ ngay khi đạt được các điều kiện cho phép.

Hiện nay, bức tranh gam màu tối đang bao trùm ngành du lịch từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới. Doanh thu du lịch lữ hành của Việt Nam năm 2020 giảm gần 60% so với năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù có những lúc du lịch nội địa khởi sắc trở lại nhưng về tổng thể, du lịch vẫn trên đà tụt dốc và chạm đáy khi tiếp tục giảm gần 52% doanh thu so với cùng kỳ năm 2020.

Doanh nghiệp TP.HCM: Du lịch sẽ hồi phục mạnh mẽ - 1

Du lịch Việt giảm gần 52% doanh thu so với cùng kỳ năm 2020

Trong kế hoạch từng bước khôi phục nền kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID tại TP.HCM trong tình hình mới, hoạt động tham quan du lịch vẫn đang ở thế bị động và chưa triển khai nhiều.

Tuy nhiên, một số địa phương khác đã bắt đầu đưa ra kế hoạch thí điểm, hé mở hướng khôi phục cho ngành du lịch theo phạm vi và quy mô nội địa. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mở tour khép kín đón khách nội địa tại 4 huyện “vùng xanh” là: Côn Đảo, Xuyên Mộc, Châu Đức và Đất Đỏ. Tỉnh Khánh Hòa thì lên kế hoạch phục vụ khách nội địa đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Phú Quốc cũng sẽ thí điểm mở cửa du lịch từ nay đến cuối năm, dự kiến từ 2-3 triệu lượt người

Riêng tại TP.HCM, mới đây cũng đã thí điểm mở tour du lịch khép kín tại Cần Giờ và Củ Chi từ ngày 19 đến 30/9. Khách chủ yếu tham quan tại các điểm du lịch ngoài trời, tới 4 điểm du lịch gồm khu du lịch sinh thái Vàm Sát, Chiến khu Rừng Sác, khu du lịch Dần Xây và khu du lịch Hòn ngọc Phương Nam. Luồng di chuyển được đảm bảo khép kín, không tiếp xúc với người dân bên ngoài.

Ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên - Tổng Giám đốc BenThanh Tourist (BTT) nhận định nhu cầu đi du lịch đang bị dồn nén rất mạnh nên chắc chắn sẽ hồi phục mạnh mẽ ngay khi đạt được các điều kiện cho phép. BTT đã nỗ lực thực hiện cùng lúc nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn và duy trì hoạt động kinh doanh trong bối cảnh đại dịch gây ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch.

Ông chia sẻ, tận dụng thời gian giãn cách xã hội đồng thời nhằm “giữ lửa” cho nhân viên, công ty đã giữ lại hầu hết người lao động, trích quỹ để hỗ trợ những nhân viên không may bị nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, BTT còn gửi đến người lao động nhiều phần quà và gói hỗ trợ an sinh, tổ chức các cuộc thi truyền tải thông điệp tích cực như “Ở nhà an toàn”, “Vẫn khỏe khi ở nhà”...

Doanh nghiệp TP.HCM: Du lịch sẽ hồi phục mạnh mẽ - 2

Ông Nguyễn Ngọc Hoài Nguyên - Tổng Giám đốc BenThanh Tourist

“BTT đã lên kế hoạch để tiến hành giám sát chặt chẽ và cắt giảm các chi phí hoạt động nhưng vẫn đảm bảo thu nhập cho người lao động. Công ty cũng bố trí nguồn nhân lực phù hợp với tình hình kinh doanh trong trạng thái bình thường mới. Tổ chức các khóa học thường xuyên để nhân viên có thể ôn lại kiến thức đồng thời nâng cao nghiệp vụ du lịch”, ông Hoài Nguyên nói về những bước chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại ngành du lịch.

Ông Lại Minh Duy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch TST cho biết, sau khi nhận khách trở lại, lãnh đạo doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch đào tạo, mời cán bộ ở Trung tâm y tế dự phòng để huấn luyện an toàn cho đội ngũ tiếp khách, làm việc với các chỗ lưu trú, đội ngũ dẫn khách - đi tour… Xây dựng Ban an toàn cho đội ngũ và khách hàng. 

Phải luôn nghĩ cách tiết kiệm cho khách, đồng hành cùng khách. Trong hành trình, khi có bất kỳ sự cố phải giải quyết ngay lập tức vì đối với ngành lịch thường xảy ra nhiều diễn biến bất ngờ. “Giãn cách xã hội chỗ nào thì giải quyết ngay tại chỗ. Xử lý sự cố hàng hóa thì dễ nhưng đối với con người lại rất khó”, ông Duy nhận định.

Doanh nghiệp TP.HCM: Du lịch sẽ hồi phục mạnh mẽ - 3

Ông Lại Minh Duy – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch TST

Ngoài ra, cần phải tuyệt đối xây dựng chữ tín trong lòng khách hàng, khi mở cửa hoạt động trở lại, nếu có sự cố thì cần phải có các văn bản trình bày rõ ràng với khách, thương thảo cùng các đối tác dịch vụ đã book lịch. Nếu vấn đề bất khả kháng không thể giải quyết thì mục tiêu là phải hoàn trả 100% tiền ứng vốn cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, theo ông Duy, các công ty du lịch cũng cần nghiên cứu kỹ đến việc tái cấu trúc nhân sự để doanh nghiệp hoạt động trơn tru, giúp ích rất nhiều cho tổ chức ứng phó nếu khủng hoảng tiếp tục xảy ra. Sắp xếp lại đội ngũ là một hình thức chuẩn bị cho tương lai và không có gì là quá khó khăn, đôi khi chỉ đơn giản là sắp xếp lại công việc cho nhân viên, từ vị trí này điều chuyển sang vị trí khác hoặc làm thêm một vài công việc khác ngoài chuyên môn chính. 

Còn theo bà Lê Thụy Phương Tuyền - Phó Giám đốc Công ty TNHH Du lịch lữ hành Thiên Phú đánh giá, các công ty du lịch cần nắm bắt rõ các yếu tố quan trọng về tâm lý khách hàng khi mở cửa trở lại. Xu hướng này khác hoàn toàn lựa chọn thích giá rẻ trước đây. Khách du lịch tương lai ngoài mua tour giá rẻ cần phải đảm bảo an toàn và chất lượng. Du khách sẽ lựa chọn các tour du lịch đến những địa điểm có không gian thanh bình hơn là tìm đến sự náo nhiệt, đông đúc. Ngoài ra, khách du lịch cũng sẽ có khuynh hướng nhạy cảm hơn với thông tin và có tâm lý sợ mất tiền cọc nếu xảy ra tình huống phát sinh dịch.

“Các công ty du lịch lữ hành cần đặt mục tiêu ưu tiên thị trường nội địa, phải xây dựng thương hiệu kinh doanh uy tín, hướng đến đáp ứng nhu cầu du lịch an toàn dành cho nhóm gia đình. Ngoài ra, cần phải có sự cam kết rõ ràng về mặt tài chính, gia hạn thời gian sử dụng dịch vụ nếu xảy ra tình huống bất khả kháng, có trách nhiệm với những cam kết bằng hành động cụ thể.

Thêm nữa, các doanh nghiệp cũng cần phải tập hợp lại để cùng nhau xây dựng các hoạt động, chương trình, kích cầu, làm mới lại sản phẩm, cùng xây dựng những chuỗi sản phẩm, dịch vụ mang tính tương trợ cho nhau”, bà Tuyền nói.

Doanh nghiệp TP.HCM: Du lịch sẽ hồi phục mạnh mẽ - 4

Xu hướng khi mở cửa trở lại, khách du lịch ưu tiên lựa chọn đến những địa điểm có không gian thanh bình, hạn chế đến những khu vực đông đúc

Để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch mở cửa an toàn hoạt động trở lại, Sở Du lịch TP.HCM cũng đã xây dựng dự thảo 3 giai đoạn khôi phục của ngành du lịch sau ngày 15/9: giai đoạn 1 từ ngày 16/9 đến 30/10, giai đoạn 2 từ ngày 31/10/2021 đến 15/1/2022 và giai đoạn sau ngày 15/1/2022.

Đầu tiên, TP.HCM sẽ mở dần các cơ sở lưu trú với tiêu chí an toàn khi yêu cầu nhân viên và khách đều phải có "thẻ xanh" (đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19). Tiếp đến sẽ mở cửa các điểm du lịch ngoài trời để phục vụ du khách có "thẻ xanh" và trẻ em có xét nghiệm âm tính. Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo cho việc mở cửa hoàn toàn dự kiến thực hiện sau ngày 15/1/2022. Các bước đi trên sẽ tùy thuộc vào tình hình kiểm soát dịch thực tế của TP.

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã ban hành Kế hoạch số 3228/KH-BVHTTDL về việc triển khai các chính sách kích cầu, phục hồi hoạt động du lịch, lữ hành. Nội dung được ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn tại điểm đến và an toàn cho khách du lịch, thúc đẩy nhanh, hiệu quả chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân, người lao động tại các trung tâm du lịch, từng bước mở rộng cả nước. 

Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các điểm đến, cơ sở dịch vụ du lịch, nâng cao năng lực y tế phòng, chống Covid-19, tổ chức thực hiện tốt quy định 5K. Tạo điều kiện thuận lợi đi du lịch đối với khách nội địa và khách quốc tế có chứng nhận tiêm chủng vaccine, phù hợp với hệ thống công nhận quốc tế.

Kế hoạch nhấn mạnh việc phát triển đa dạng sản phẩm đáp ứng xu hướng mới của thị trường, triển khai quy hoạch hệ thống du lịch, định hướng phát triển các loại hình sản phẩm du lịch bền vững, du lịch an toàn, du lịch gắn với thiên nhiên và bảo vệ sức khỏe. Hỗ trợ đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu thay đổi đa dạng của thị trường: sản phẩm, dịch vụ du lịch ban đêm, du lịch gắn với ẩm thực, du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch golf, du lịch chăm sóc sức khỏe...

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tấn An

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!