Bà Rịa - Vũng Tàu: "Sức nóng" du lịch hè
Các DN lữ hành, lưu trú, điểm tham quan, nhà xe gần như đã kín lịch từ nay đến cuối tháng 7, thậm chí đến tháng 8/2022. Du lịch nội địa đang bước vào mùa sôi động nhất do nhiều gia đình tranh thủ mùa hè cho con du lịch xả hơi sau một năm học thấp thỏm theo dịch.
Du khách đến Hồ Mây Park (TP. Vũng Tàu).
Tấp nập khách
Anh Trần Phi Long (ở phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) vừa chuyển 15 triệu đồng trả tiền xe và phòng cho nhóm bạn gồm 4 gia đình đi Đà Lạt vào giữa tháng 7. “Đặt dịch vụ du lịch vào dịp này rất khó. Ngày cuối tuần giá tăng thêm hơn 30-40% nhưng không tìm được xe và phòng ưng ý. Do đó, tôi và nhóm bạn quyết định du lịch vào ngày thường và xin nghỉ phép cơ quan”, anh Long cho biết.
Sau gần 2 năm dừng du lịch vì dịch COVID-19, nhóm bạn chị Nguyễn Minh Phương (phường Phước Trung, TP.Bà Rịa) lên kế hoạch du lịch Côn Đảo trong mùa hè 2022. Nhóm 22 thành viên, trong đó 10 người chưa chốt được lịch nghỉ, nên không thể mua vé máy bay sớm. Đến giữa tháng 6, khi tất cả thu xếp được ngày nghỉ thì vé máy bay lại khan hiếm, khách sạn cũng không dễ đặt. Tham khảo giá tour Côn Đảo, công ty lữ hành chào bán cho lịch trình 3 ngày 2 đêm khởi hành đầu tháng 7 chỉ hơn 8 triệu đồng/người. “Mức giá trên khá hợp lý nên cả nhóm thống nhất “quẳng gánh lo” đặt tour qua công ty lữ hành. Nhóm vừa chuyển xong 70% tiền cọc. Giờ chỉ đợi ngày khởi hành”, chị Phương cho hay.
Theo thông tin từ các công ty lữ hành, lượng khách đăng ký tour hè 2022 đã đông đúc trở lại. Điều này cho thấy nhu cầu du lịch sau dịch COVID-19 rất lớn. Các điểm du lịch hot nhất hè 2022 vẫn là các điểm có biển, đảo, cao nguyên khí hậu mát mẻ, có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, phù hợp các gia đình có trẻ em.
Đại diện Công ty lữ hành Vietravel cho biết, mỗi ngày công ty đón hàng trăm du khách đến tìm hiểu, đăng ký mua tour và số lượng ngày càng tăng. Trong đó, các tour có lịch trình biển đảo, lưu trú khách sạn, resort 4-5 sao được du khách đăng ký nhiều nhất gồm Côn Đảo, Hồ Tràm, Hạ Long, Sa Pa, Phú Quốc, Đà Nẵng, Nha Trang… Bên cạnh đó, chùm tour miền Tây sông nước, Đà Lạt, Tà Đùng - Đăk Nông... cũng được nhiều du khách quan tâm lựa chọn bởi giá mềm, phù hợp với túi tiền của khách tầm trung.
Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist dự kiến phục vụ hơn 280.000 lượt khách trong mùa hè 2022. Con số này có thể cao hơn do nhu cầu của thị trường du lịch trong, ngoài nước vẫn đang tăng mạnh. Ngoài khách cá nhân và gia đình mua tour nghỉ dưỡng thuần túy, Lữ hành Saigontourist ghi nhận sự gia tăng ở phân khúc khách MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo). Chỉ riêng trong tháng 5/2022, Saigontourist đã phục vụ hơn 45.000 khách MICE trên toàn quốc. Dự kiến trong mùa hè này, lữ hành Saigontourist tiếp tục phục vụ hơn 150.000 khách MICE khởi hành ở tất cả 18 chi nhánh trên toàn quốc.
Tăng trải nghiệm kéo dài kỳ nghỉ của du khách
Đối với BR-VT, công suất phòng của khối khách sạn, resort tăng đáng kể từ giữa tháng 6. Tại cụm khách sạn Grand-Palace-Rex tỷ lệ lấp đầy phòng cuối tuần luôn trên 95%, trong tuần từ 65-70%. Lan Rừng Resort Phước Hải đã kín phòng các ngày cuối tuần trong tháng 7, lượng đặt cọc giữ phòng các ngày cuối tuần tháng 8 đang tăng mạnh. Six Senses Côn Đảo Resort cũng đã “cháy phòng” cuối tuần trong 2 tháng 7 và 8, ngày thường công suất phòng đạt 60% và đang tăng từng ngày. Ngoài khách nội địa, Six Senses Côn Đảo Resort cũng nhận nhiều booking đặt phòng từ khách châu Âu với kỳ nghỉ từ 7 đến 10 ngày trong mùa hè.
Các khách sạn, resort khác như: Imperial, Pullman, Malibu, Trân Châu Beach & Resort, Bella Vita, Hương Phong - Hồ Cốc, Minera Hots Spring Bình Châu… cũng ghi nhận sự bận rộn, tất bật của đội ngũ nhân viên và không khí sôi động thường thấy trong mùa du lịch cao điểm đã bắt đầu. Những dấu hiệu trên là cơ hội tốt để ngành du lịch có thêm động lực hồi phục mạnh mẽ trở lại sau thời gian dài điêu đứng vì dịch bệnh.
Để thu hút du khách đến đồng thời tăng trải nghiệm, giữ khách lưu lại dài hơn, các DN du lịch, dịch vụ đều chăm chút khuôn viên đẹp, nâng cấp cơ sở vật chất, thay mới các thiết bị đã xuống cấp, tuyển dụng, tập huấn tay nghề cho nhân lực để phục vụ khách tốt nhất và tung ra sản phẩm, gói dịch vụ mới.
Tiêu biểu cho sản phẩm mới ra mắt trong mùa hè này công viên nhiệt đới Tropicana Park thuộc tổ hợp NovaWorld Ho Tram nằm trên cung đường ven biển thuộc xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc. Với mô hình công viên nước và tổ hợp trò chơi giải trí phong cách thổ dân vùng biển nam Thái Bình Dương, Tropicana Park mang đến trải nghiệm mới mẻ đáp ứng nhu cầu vui chơi, thư giãn, sống ảo cho du khách.
Từ đầu tháng 6 đến nay, các cơ sở dịch vụ trên địa bàn tỉnh tấp nập khách du lịch. Trong ảnh: Du khách vui chơi tại Tropicana Park.
Một sản phẩm cũng được đánh giá “lạ” vừa ra mắt gần đây đón khách hè là tour “Ngồi du thuyền ngắm Vũng Tàu từ biển” do Công ty TNHH Thế giới Du thuyền (số 1A Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu) tổ chức. Tour cung cấp cho du khách góc nhìn bao quát thắng cảnh, kiến trúc và thế mạnh công nghiệp dầu khí của Vũng Tàu từ hướng biển vào với lịch trình ngồi du thuyền từ Bãi Trước về phía Tây Nam dọc theo sông Dinh qua hệ thống cảng, xưởng chế tạo giàn khoan dầu khí, ngắm rừng đước thơ mộng ven bờ Gò Găng và làng bè nuôi hải sản nối tiếp nhau chạy dài trên sông Chà Và. Đặc biệt, thời khắc thăng hoa cảm xúc khi chứng kiến những tia nắng đầu tiên ló dạng hay ánh hoàng hôn lãng mạn cuối ngày trên biển…
Ngành du lịch cũng đang bàn bạc kế hoạch tổ chức tuần lễ “Chào hè 2022” với các hoạt động hội như: Ngày hội lướt sóng buồm, đêm nhạc rock, biểu diễn 1.000 con diều, ngày hội yoga trên bãi biển…
Theo ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, ngoài kêu gọi đầu tư phát triển các sản phẩm chất lượng, tăng trải nghiệm cho du khách, ngành du lịch tiếp tục cùng chính quyền các địa phương tuyên truyền văn minh du lịch, nâng cao ý thức của cộng đồng trong việc phát triển du lịch bền vững, giữ môi trường du lịch lành mạnh để thu hút du khách đến nhiều hơn nữa, góp phần thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình phục hồi và phát triển du lịch.
Mùa hè cũng là mùa du lịch “vàng“ trong năm ở Vũng Tàu, cao tốc kẹt xe, biển đông nghẹt người, quán ăn không còn chỗ ngồi.