Sức mạnh thương hiệu du lịch Việt qua góc nhìn các thị trường nguồn châu Á

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Gần đây, du khách Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ đã đánh giá cao du lịch Việt Nam nhờ nỗ lực quảng bá và cải thiện dịch vụ. Tuy nhiên, còn nhiều hạn chế cần khắc phục vào năm 2025.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn đối với du khách đến từ Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ.

Dựa trên dữ liệu đo lường chỉ số Sức mạnh thương hiệu điểm đến (Destination Brand Strengths – DBS) cho thấy, Thái Lan, Indonesia và Ấn Độ là ba thị trường đánh giá cao du lịch Việt Nam, với điểm số lần lượt là 142,8, 138,8 và 138,2. Điều này cũng chỉ ra, du lịch Việt Nam đã thành công trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu và đạt được mức độ nhận diện cao tại các thị trường này.

Sức mạnh thương hiệu du lịch Việt qua góc nhìn các thị trường nguồn châu Á - 1

Du khách Ấn Độ trên đường phố Hà Nội. Ảnh: VNA.

Trên thực tế, căn cứ số liệu từ Tổng cục Thống kê Việt Nam, năm 2024, Việt Nam đã đón hơn 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 40% so với năm 2023. Trong số này, khách Indonesia tăng 170%, khách Ấn Độ tăng 160% và khách Thái Lan tăng 87%.

Vào ngày 27/8/2024, sự kiện 4.500 khách du lịch MICE của Tập đoàn dược phẩm Sun Pharmaceutical Industries Limited (Ấn Độ) đến Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là điểm sáng của du lịch nước nhà, chứng minh năng lực phục vụ và sức ảnh hưởng của thương hiệu điểm đến tại quốc gia tỷ dân.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là quốc gia có chi phí du lịch thấp hơn nhưng lại mang đến giá trị tốt hơn cho du khách thông qua việc sở hữu cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, cơ sở dịch vụ chất lượng cao, trải dài từ vùng đồng bằng đến miền duyên hải và các cao nguyên. Bên cạnh đó, sự thân thiện và hiếu khách của người Việt cũng tạo cảm giác thoải mái cho du khách, đặc biệt là các du khách Hồi giáo.

Ngoài ra, yếu tố văn hóa và ẩm thực cũng là một trong những nguyên nhân chủ chốt giúp đất nước hình chữ S chinh phục thị trường khách Ấn Độ nổi tiếng khó tính.

Theo bà Nguyễn Việt Thu, Giám đốc Kinh doanh phân phối và kiêm nhiệm khách sạn Novotel Hanoi Thai Ha và Novotel Suites Hanoi cho biết, với khách Ấn Độ, điều họ quan tâm nhất chính là chuyện ăn và uống. "Khi biết đơn vị sẽ tiếp đón hơn 800 khách trong tổng số 4.500 khách Ấn đến Việt Nam, chúng tôi ngay lập tức triển khai việc xây dựng thực đơn và hợp tác với đội ngũ đầu bếp người Ấn để làm nên một thực đơn mới, phong phú các món ăn thuần Ấn để đáp ứng nhu cầu của tất cả thành viên trong đoàn", bà Việt Thu chia sẻ.

Pramd Mokashi, một du khách Ấn trong đoàn, cho biết bản thân rất thích chuyến đi đến Việt Nam lần này. Với anh, các trải nghiệm khám phá hang động tại Hạ Long và Ninh Bình rất thú vị. "Tôi mong rằng sẽ có nhiều cơ hội khám phá các điểm đến lịch sử của đất nước các bạn trong các chuyến du lịch tiếp theo. Vì thời lượng có hạn nên chuyến đi này chúng tôi chưa có dịp trải nghiệm hết", anh Pramd Mokashi nói thêm.

Riêng Harish Joshi, người bạn cùng đoàn với Pramd Mokashi, cảm thấy mặc dù bất đồng ngôn ngữ nhưng toàn bộ thành viên trong đoàn đều nhận được sự phục vụ tận tâm. "Thức ăn ngon, trải nghiệm hấp dẫn và con người mến khách khiến tôi thấy hài lòng".

Sức mạnh thương hiệu du lịch Việt qua góc nhìn các thị trường nguồn châu Á - 2

Phong cảnh hữu tình của Việt Nam chính là một trong những "chìa khóa" chinh phục trái tim du khách quốc tế. Ảnh: Pexels.

Với các du khách Thái Lan, chính sự tương đồng về văn hóa, sự đa dạng của ẩm thực và sự sôi động của các thành phố lớn tại Việt Nam chính là điều hấp dẫn, lôi cuốn bước chân họ tìm đến.

Theo bà Supakan Yodchun – Giám đốc đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM cho biết, phần lớn du khách Thái Lan lựa chọn các tour du lịch kết nối bằng đường hàng không tại 3 miền của Việt Nam. Tuy nhiên, bà Supakan nhấn mạnh, những hạn chế về giao thông di chuyển giữa các điểm đến, đặc biệt là các điểm đến du lịch không chính thức, cùng với rào cản ngôn ngữ là thách thức chính đối với du khách Thái Lan khi đến Việt Nam.

Còn với các du khách Indonesia, họ bị hấp dẫn bởi phong cảnh yên bình của các vùng nông thôn Việt Nam và sự phong phú của di sản văn hóa đất nước.

Molita Lin, một nữ du khách đến từ quốc gia vạn đảo cho biết, cô ấn tượng với chất lượng dịch vụ tại các khách sạn ở Hà Nội và TP.HCM, "tuy giá rẻ hơn ở Indonesia nhưng không đồng nghĩa bạn sẽ nhận được sự phục vụ kém chất lượng hơn". Bên cạnh đó, vẻ đẹp hiện đại xen lẫn cổ kính của hai thành phố lớn, và sự nên thơ, trong trẻo của miền ngoại ô đã một lần nữa khiến Molita càng cảm thấy yêu du lịch Việt Nam.

"Tôi đến Việt Nam trong dịp Tết cổ truyền của các bạn, chứng kiến cảnh người Việt ăn Tết và cảm nhận được sự nồng hậu, hiếu khách từ trẻ em đến người già, từ chốn đô thị đến miền quê khiến tôi và bạn trai vô cùng xúc động", Molita Lin chia sẻ.

Sức mạnh thương hiệu du lịch Việt qua góc nhìn các thị trường nguồn châu Á - 3

Molita Lin và bạn trai tại khu vực cà phê đường tàu Hà Nội. Ảnh: Instagram Molita Lin.

Khi được hỏi về khả năng chia sẻ những trải nghiệm này đến bạn bè ở quê nhà, Molita trả lời gần như chắc chắn mình sẽ làm thế. "Văn hóa hiếu khách của các bạn thật sự có gì đó rất đặc biệt!".

Dựa trên chỉ số đo lường Net Promoter Score – NPS, thể hiện khả năng du khách sẽ giới thiệu một điểm đến với người khác cho thấy, Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ là các thị trường có chỉ số NPS về Việt Nam cao nhất, lần lượt là 51, 49,3 và 39.

Cần tiếp tục đẩy mạnh tiếp thị thương hiệu điểm đến Việt Nam

Mức điểm DBS trung bình của Việt Nam trên toàn thị trường châu Á là 127,5, cho thấy thương hiệu du lịch Việt Nam có vị thế cạnh tranh nhất định nhưng vẫn tồn tại nhiều điểm cần cải thiện.

Theo ông Phước Đặng – CEO của The Outbox Company, công ty nghiên cứu thị trường và phân tích dữ liệu tập trung vào lĩnh vực du lịch và khách sạn, cho biết để tận dụng lợi thế hiện tại, Việt Nam cần đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị thương hiệu điểm đến và mở rộng giới thiệu sản phẩm du lịch mới tại các thị trường đã có mức độ nhận diện cao. Đồng thời, thúc đẩy các chiến lược quảng bá điểm đến tiếp cận các thị trường có chỉ số hiệu quả thương hiệu còn hạn chế.

Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) là hai thị trường có tỷ lệ du khách ghi nhận đã nhìn thấy quảng bá du lịch Việt Nam cao nhất, lần lượt là 67% và 61%. Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có mức độ nhận diện khá cao, lần lượt là 60,4% và 57,7%.

Đây đều là các thị trường truyền thống và trọng điểm của du lịch Việt Nam các năm qua, hiệu quả hoạt động truyền thông ghi nhận được ở mức tích cực phản ánh phần nào đó sự đa dạng trong kênh thông tin tiếp thị của du lịch Việt Nam ở các thị trường này, bao gồm cả các chiến dịch trực tiếp bởi cơ quan du lịch Việt Nam và gián tiếp thông qua các doanh nghiệp du lịch.

Trong vai trò là đầu tàu kinh tế và trung tâm du lịch lớn của cả nước, ngành du lịch TP.HCM cũng đã có nhiều hoạt động quảng bá du lịch thành phố và Việt Nam thiết thực.

Sức mạnh thương hiệu du lịch Việt qua góc nhìn các thị trường nguồn châu Á - 4

Vẻ đẹp của TP.HCM về đêm nhìn từ Công viên Bến Bạch Đằng. Ảnh: Nga Pham/Getty Images.

Vài năm gần đây, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp cùng Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tăng cường các hoạt động quảng bá điểm đến Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group cho biết, Nhật Bản là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam, TP.HCM, và thuộc năm thị trường quốc tế quan trọng nhất của Saigontourist Group. Việc tổ chức các hoạt động quảng bá này giúp Saigontourist Group kết nối du lịch Việt Nam và TP.HCM đến với các tập đoàn du lịch, hàng không và du khách tại Nhật Bản tốt hơn.

Cuối năm 2024, Sở Du lịch TP.HCM cũng đã thực hiện quảng bá hình ảnh du lịch tại ga đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Để tạo nên không khí chào đón ấm áp và chuyên nghiệp dành cho du khách, một clip chào mừng đa ngôn ngữ thể hiện thông điệp "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn" được truyền đạt bằng 27 ngôn ngữ kèm theo hình ảnh sinh động, được phát liên tục trên màn hình LED tại khu vực lấy hành lý ở ga đến quốc tế. Cùng với đó là hệ thống áp phích và mã QR dẫn đến trang thông tin chính thức của du lịch TP.HCM, cho phép du khách truy cập nhanh vào bản đồ du lịch, lịch lễ hội và sự kiện, thư viện ấn phẩm, cẩm nang du lịch TP.HCM và các thông tin hữu ích khác.

A Vibrant Journey (tạm dịch: Hành trình sống động), thước phim quảng bá du lịch TP.HCM do Sở Du lịch Thành phố thực hiện: Nguồn: Sở Du lịch TP.HCM.

Bên cạnh đó, nhiều năm qua, Sở Du lịch TP.HCM cũng phối hợp với các cơ quan thông tấn quốc tế, Tổng cục Du lịch tại các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Ấn Độ, Campuchia, Lào... để quảng bá du lịch.

Tuy nhiên, theo quan sát của CEO The Outbox Company, chỉ số DBS của Việt Nam vẫn còn khá hạn chế khi so sánh với các đối thủ khác cùng khu vực. Tại một số thị trường như Malaysia và Singapore, mức nhận diện thông tin tiếp thị du lịch Việt Nam còn thấp, cho thấy cần có chiến lược truyền thông mạnh mẽ hơn, cũng như điều chỉnh phương thức tiếp thị để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu tại các thị trường này.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nguyễn Bảo

CLIP HOT