TP.HCM kỳ vọng tiếp tục đón những đoàn khách MICE lớn

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Các công tác chuẩn bị để đón khách MICE số lượng lớn đã hoàn thiện và đang trong quá trình đẩy mạnh sản phẩm, dịch vụ, nâng cao mức phục vụ.

Theo ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, MICE là một trong bảy trụ cột chiến lược của ngành du lịch TP.HCM trong đề án quy hoạch du lịch TP.HCM trong tương lai.

Vừa qua, TP.HCM đã đạt được một số kết quả có thể kể đến như tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế, Giải thưởng Du lịch thế giới, nền tảng Agoda cũng đánh giá TP.HCM là thị trường tiềm năng tăng trưởng cao nhất trên thị trường du lịch thế giới.

Bên cạnh đó các cơ sở lưu trú, khách sạn và nguồn nhân lực du lịch của TP.HCM cũng được đánh giá cao nhất cả nước. Văn hóa và ẩm thực của TP.HCM cũng khá đa dạng do tập hợp nhiều nền văn hóa của các nước. Tất cả đã tạo nên nền tảng vững chắc để TP.HCM phát triển du lịch MICE

Trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, du lịch tiếp tục là điểm sáng. Tổng doanh thu du lịch-dịch vụ trong tháng 8 ước đạt 14.121 tỷ đồng. Khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 617.198 lượt. Tính chung 8 tháng, tổng doanh thu du lịch - dịch vụ trên địa bàn Thành phố ước đạt 74.500 tỷ đồng, tăng 90,6% so với cùng kỳ. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM ước đạt 16,7 triệu lượt, tăng 216% so với cùng kỳ; khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt 1.382.783 lượt.

Ông Hòa cho biết, Sở đã xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động du lịch và mở cửa lại du lịch TPHCM trong điều kiện bình thường mới, gắn với thực hiện chương trình thu hút khách du lịch "Thành phố Hồ Chí Minh chào đón bạn – Welcome to Ho Chi Minh City"; tổ chức Ngày hội Du lịch TPHCM năm 2022 với nhiều chương trình tour mới, hấp dẫn, giá hợp lý với sự tham gia của các doanh nghiệp du lịch và gần 50 tỉnh, thành phố trong cả nước.

TP.HCM kỳ vọng tiếp tục đón những đoàn khách MICE lớn - 1

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM

Nói về khó khăn trong việc xây dựng chiến lược MICE, bà Phạm Thị Quỳnh Như - Giám đốc tiệc và sự kiện Khách sạn Park Hyatt SaiGon cho rằng, do hậu quả của đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến lực lượng lao động của ngành khách sạn, các nhân sự cốt cán thì chuyển ngành hoặc không còn nhiệt huyết với nghề. Khi thị trường du lịch mở cửa trở lại, các yêu cầu tiêu chuẩn cũng cao hơn trước về vấn đề đảm bảo sức khỏe, thủ tục cũng phức tạp hơn trong khi lao động ngành không đủ số lượng để đáp ứng. 

Bà Như cho rằng vấn đề visa là khó khăn rõ ràng nhất vì thiếu sự linh hoạt, hạn chế tính cạnh tranh so với các nước trong khu vực. Cụ thể như Thái Lan, Singapore, Indonesia đã cho khách có thể đến và lưu trú đến 90 ngày trong khi Việt Nam chỉ cho du khách lưu trú 30 ngày và không được quay trở lại. Điều này gây ảnh hưởng tâm lý của du khách, khó khăn thiết kế tour. 

Ngoài ra, giá vé máy bay gần đây cũng tăng cao bất thường, khách MICE đi theo đoàn cũng khó khăn để mua vé số lượng lớn trên cùng chuyến bay.

Hiện tại, ngành du lịch khách sạn vẫn thiếu lao động chất lượng cao để đón tiếp các đoàn khách MICE, đa phần chỉ là nhân sự trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm tiếp những đoàn khách đặc biệt. 

TP.HCM kỳ vọng tiếp tục đón những đoàn khách MICE lớn - 2

Bà Phạm Thị Quỳnh Như - Giám đốc tiệc và sự kiện Khách sạn Park Hyatt SaiGon

Sau Hội chợ Du lịch quốc tế 2022 vừa diễn ra, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM kỳ vọng sẽ đẩy mạnh lượng du khách quốc tế đến với TP.HCM. Hiện thành phố cũng đang có những chính sách đối với khách MICE như đối với những đoàn khách số lượng lớn sẽ có lãnh đạo TP.HCM và Sở Du lịch tiếp đón ngay tại sân bay, phối hợp với những đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không đẩy nhanh thời gian thông quan, thời gian cấp phép cho những chương trình hoạt động của đoàn khách MICE. 

Đối với công tác đào tạo nhân lực, thành phố cũng đã có những lớp tập huấn về an toàn sức khỏe, phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, luật du lịch, cập nhật xu hướng mới cho các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn. Ngoài ra, TP.HCM cũng đẩy mạnh công tác liên kết vùng để đưa ra nhiều gói sản phẩm tour giúp đa dạng hóa lựa chọn cho du khách.

Song song đó, TP.HCM cũng tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị với nhiều chuyên gia để cập nhật xu hướng du lịch mới, hoàn thiện chính sách. Thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiều sản phẩm, dịch vụ, nâng cao mức phục vụ, phối hợp với nhiều đơn vị liên quan để có thể thu hút và giữ chân những đoàn khách MICE .

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tấn An

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!