Phó Chủ tịch Phan Thị Thắng: "TP.HCM có cơ hội lớn đón đầu xu hướng du lịch kinh doanh"
TP.HCM có cơ hội rất lớn để tận dụng và đón đầu xu hướng du lịch này, gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến khác trên thế giới.
Chiều 7/9, trong khuôn khổ Hội chợ ITE HCMC 2022, Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Nova Hospitality tổ chức Hội thảo tiềm năng du lịch kinh doanh tại TP.HCM và Việt Nam, nhằm tạo không gian để các doanh nghiệp và các cơ quan quản lý du lịch trao đổi kinh nghiệm, tầm nhìn, tiềm năng và thách thức liên quan đến loại hình du lịch này.
Hội chợ ITE HCMC 2022 thu hút sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp, du khách trong và ngoài nước.
Thông qua việc tổ chức Hội thảo, ngành du lịch TP.HCM mong muốn cung cấp cho các doanh nghiệp du lịch Việt Nam và khu vực cái nhìn toàn diện về xu hướng, tiềm năng của du lịch kinh doanh hiện nay, cũng như các phương pháp tiếp cận và khai thác thị trường du lịch này.
Hội thảo có sự tham gia của lãnh đạo UBND TP.HCM, các đại diện cơ quan quản lý ngành, đại diện Hiệp hội du lịch, các hãng hàng không cùng các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn trong nước và khu vực.
Tại Hội thảo, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết, TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung có nhiều tiềm năng thu hút khách du lịch kinh doanh. Thành phố là cửa ngõ, đầu mối giao thông kết nối với các tỉnh thành trong nước và quốc tế trên tất cả các phương tiện gồm đường bộ, đường hàng không, đường thủy và đường sắt.
Bên cạnh đó, Thành phố hiện có hơn 4.000 cơ sở lưu trú với gần 50.000 phòng (trong đó có 324 khách sạn xếp hạng 1-5 sao), 1.280 doanh nghiệp lữ hành và 6.934 hướng dẫn viên du lịch với 59,6% là hướng dẫn viên quốc tế. Với nét đặc trưng có nhiều kiến trúc, di sản nổi tiếng cùng với cơ sở hạ tầng, sản phẩm và dịch vụ đa dạng, TP.HCM có cơ hội rất lớn tận dụng và đón đầu xu hướng du lịch này, gia tăng lợi thế cạnh tranh so với các điểm đến khác trên thế giới.
Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM - phát biểu tại hội thảo.
Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, sản phẩm du lịch kinh doanh đang phát triển khá mạnh ở các nước tiên tiến, ngành du lịch TP.HCM cần tận dụng những lợi thế đang có để phát triển sản phẩm du lịch này có hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Theo các chuyên gia, đợt dịch bệnh vừa qua làm thay đổi hành vi, thói quen của khách du lịch khi chọn các loại hình du lịch độc đáo, sáng tạo như loại hình du lịch kinh doanh - bleisure (công tác kết hợp nghỉ dưỡng, giải trí).
Hiện nay, loại hình du lịch này được nhiều khách hàng lựa chọn nhất do có tính chất cân bằng giữa công việc và giải trí trong mùa dịch.
Theo bà Phan Thị Thắng, du lịch kinh doanh đem lại nhiều lợi ích cho các bên liên quan. Cụ thể, đối với du khách, khi kết hợp công việc với du lịch sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, giảm căng thẳng do có sự cân bằng giữa lao động và nghỉ ngơi thư giãn, từ đó năng suất công việc sẽ được nâng cao.
Với doanh nghiệp du lịch, lợi ích mang lại là có thêm nguồn khách hàng mới, tăng doanh thu ngay cả trong mùa thấp điểm. Với điểm đến, đây là kênh quảng bá uy tín và đáng tin cậy cho các thị trường. Vì vậy, TP.HCM cũng đang tập trung để đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này trong tương lai, đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của du khách cũng như cập nhật xu hướng, tình hình du lịch kinh doanh theo các nước phát triển.
Bleisure là từ ghép của “business” (công việc) và “leisure” (giải trí). Nói ngắn gọn, bleisure travel là trường hợp khi người đi công tác tranh thủ thời gian để kết hợp với một số hoạt động giải trí... có thể bao gồm tham quan và thư giãn, đi bộ đường dài, thăm các địa điểm giải trí hoặc tham dự các sự kiện, nhằm khám phá điểm đến ngoài thời gian làm việc của mình. |
Chiến lược của TP.HCM là mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch, khai thác những giá trị lịch sử, góp phần thu hút người...