Du lịch TP.HCM kích cầu sản phẩm, dịch vụ nội địa cuối năm

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ngành du lịch TP.HCM đang nhanh chóng "thích ứng an toàn" với dịch COVID-19, kích cầu du lịch nội địa trong bối cảnh tổng thu từ du khách đã giảm 44% trong 11 tháng năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

So với thời điểm chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu từng bước "mở cửa" hoạt động lại nhiều ngành nghề, lĩnh vực, thì hiện nay ngành du lịch thành phố đã mở nhiều tuyến tour mới để kích cầu thị trường.

Du lịch TP.HCM kích cầu sản phẩm, dịch vụ nội địa cuối năm - 1

Xe buýt du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN.

Đồng thời, với tinh thần tích cực và chủ động, “biến nguy thành cơ,” ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh nhanh chóng có bước chuyển đổi trạng thái sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" bằng việc đẩy mạnh kích cầu thị trường du lịch nội địa.

Đưa khách đến khắp ba miền đất nước

Ngành du lịch vốn là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, nên tập trung phục hồi du lịch sẽ tạo tiền đề phục hồi các ngành nghề, lĩnh vực khác. Vì vậy, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang chủ động kết nối nhiều tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, dịch COVID-19 đã gây những tổn thất nặng nề cho đời sống kinh tế xã hội, trong đó lĩnh vực du lịch là một trong những lĩnh vực chịu tác động trực tiếp nhất.

Tuy nhiên, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao kết quả bước đầu của Sở Du lịch thành phố cùng với cộng đồng doanh nghiệp trong việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đưa các hoạt động du lịch lên nền tảng trực tuyến nhằm tạo hiệu ứng, tính tương tác, độ lan tỏa cao.

Cùng với đó, ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch để năm 2022 tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch của thành phố theo hướng mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút khách du lịch.

Ghi nhận thực tế trên thị trường, ngay vào thời điểm cuối năm 2021, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức nhiều chương trình tuyến tour với hành trình đưa du khách đến ba miền đất nước.

Điển hình, Công ty Du lịch Vietravel tung ra hàng loạt gói dịch vụ khách sạn và xe/vé máy bay, tour trọn gói đặc sắc từ nay đến hết ngày 25/12. Đồng thời, Vietravel áp dụng chương trình khuyến mãi giám giá nhóm lên đến 200.000 đồng/khách khi hoàn tất thanh toán 100% giá trị tour trong thời gian khuyến mại (không tính giá trị cọc trước đó).

Cụ thể, gian hàng trực tuyến của Vietravel giới thiệu các chương trình tour trọn gói với giá chỉ từ 1.690.000-13.990.000 đồng; hay gói dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp tại Phú Quốc, Quy Nhơn, Ninh Thuận, Hạ Long... có giá từ 3.790.000-23.490.000 đồng. Ngoài ra, tại đây du khách sẽ được tìm hiểu các sản phẩm du lịch mới, chất lượng với nhiều ưu đãi đối với tour đường bộ, đường bay.

Trong khi đó, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Lữ hành Saigontourist) vừa tổ chức chương trình khám phá, trải nghiệm vẻ đẹp ba miền đất nước và chương trình MICE (du lịch kết hợp tổ chức sự kiện, hội thảo, hội nghị...).

Dự kiến riêng trong tháng 12/2021, Lữ hành Saigontourist phục vụ tổng cộng 14 đoàn khách MICE, hơn 1.200 lượt khách nội địa với hành trình đa dạng, điểm đến an toàn. Có thể kể đế những điểm đến an toàn trên khắp ba miền như Hạ Long, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phan Thiết, Phú Quốc và tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Du lịch TP.HCM kích cầu sản phẩm, dịch vụ nội địa cuối năm - 2

Khách tham quan Lễ hội Việt-Nhật tại Thành phố Hồ Chí Minh, hồi tháng 4/2021. Ảnh: Hồng Giang/TTXVN.

Theo ông Trần Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist, dịp cuối năm là thời điểm vô cùng phù hợp với doanh nghiệp, tổ chức, đoàn thể dành cho đội ngũ quản lý, nhân viên của mình một chuyến đi, vừa tái tạo năng lượng, gắn kết tập thể, vừa thúc đẩy tinh thần cho những kế hoạch, công việc trong năm mới.

Đây cũng là thời gian ngành du lịch nói chung và Lữ hành Saigontourist nói riêng có những tín hiệu tích cực trong phục hồi và phát triển. Trong đó, Lữ hành Saigontourist cung cấp đa dạng sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo chất lượng và an toàn với kinh nghiệm tiên phong tổ chức hành trình tour trong tình hình mới.

Doanh thu nhiều dịch vụ tăng khả quan

Thống kế tại Thành phố Hồ Chí Minh, khách du lịch nội địa, 11 tháng năm 2021 đạt gần 9 triệu lượt khách, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng thu từ khách du lịch, 11 tháng năm 2021 đạt 42.677 tỷ đồng giảm 44% so với 11 tháng 2020. Tính riêng doanh thu dịch vụ ăn uống, lưu trú tháng 11/2021 đạt 703 tỷ đồng, tăng 24,4% so với tháng 10/2021.

Trong tháng 11/2021, hoạt động cung cấp suất ăn cũng tăng so với tháng trước khi nhiều doanh nghiệp, công trình xây dựng, nhiều chuyến bay cũng hoạt động trở lại.

Đặc biệt, từ cuối tháng 10/2021 chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh cho phép các địa điểm kinh doanh ăn uống phục vụ tại chỗ nên doanh thu của ngành ăn uống cũng tăng lên, trong tháng 11/2021 đạt 667 tỷ đồng, tăng 29,8% so với tháng 10/2021.

Còn hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đang có những dấu hiệu khả quan khi một số doanh nghiệp lữ hành triển khai các tour trong thành phố như đến huyện Cần Giờ, huyện Củ Chi và du lịch các tỉnh lân cận như Bến Tre, Vũng Tàu, Tây Ninh...

Chị Mai Trang, hướng dẫn viên du lịch tự do tại Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, ngành du lịch là ngành chịu tổn thất nặng nề từ đại dịch khi liên tục nhiều tháng qua phải tạm ngưng hoạt động trên địa bàn thành phố. Điều này không chỉ làm cho doanh thu của ngành du lịch, doanh nghiệp sụt giảm, mà người lao động trong ngành này cũng thất nghiệp và bị cắt giảm thu nhập.

Do đó, khi ngành du lịch khởi động lại theo lộ trình tuân thủ quy định của ngành và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mang lại cơ hội làm việc cho người lao động.

Mặc dù vậy, với tâm lý sống chung với dịch COVID-19, thói quen tiêu dùng của khách du lịch cũng thay đổi, ngoài việc trải nghiệm, du khách cũng quan tâm đến vấn đề an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Vì vậy, trong thời gian sắp đến, những đơn vị và người lao động hoạt động trong ngành du lịch phải kịp thời linh hoạt đổi mới, xây dựng chương trình tour thích ứng với tình hình thực tế và đáp ứng được thị hiếu du lịch của du khách.

Theo ghi nhận, hiện người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh ưa chuộng những sản phẩm, dịch vụ du lịch nội thành hay tuyến tour liên vùng ngắn ngày hơn là dài ngày. Trong đó, người dân hướng đến những sản phẩm, dịch vụ vui chơi, giải trí, du lịch nhân dịch kỳ nghỉ Lễ Noel 2021, Tết Dương lịch 2022.

Du lịch TP.HCM kích cầu sản phẩm, dịch vụ nội địa cuối năm - 3

Du khách trải nghiệm các điểm đến Thạnh An, Thiềng Liềng, Vàm Sát... tại huyện Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh) bằng xe đạp. Ảnh: Mỹ Phương/TTXVN.

Bà Tuyết Mai, ngụ tại thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, trong kỳ nghỉ Lễ Noel 2021 sắp tới, gia đình đã đặt sản phẩm du lịch Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Giờ để trải nghiệm tuyến tour sinh thái và thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương.

Hiện tại, Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương có tỷ lệ phủ sóng vaccine phòng COVID-19 cao và chính quyền thành phố đang tiến hành tiêm chủng mũi 3 vaccine COVID-19 cho một số đối tượng ưu tiên. Đây cũng là điều kiện thuận lợi và tạo niềm tin cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như những du khách đến du lịch, tham quan, mua sắm.

Du lịch tái tạo lên ngôi
Du lịch tái tạo lên ngôi

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều du khách đã thay đổi nhu cầu du lịch. Không chỉ dừng lại ở giảm thiểu các tác động...

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Mỹ Phương (TTXVN)

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!