Vietravel, Bamboo Airways và đòn bẩy vực dậy từ doanh thu 0 đồng trong dịch
Từng đón triệu lượt khách, đạt doanh thu 1,5 đến 3 triệu USD mỗi ngày, thành tích này của Vietravel, Bamboo Airways mất sạch khi con số giảm về 0 do dịch Covid-19 xuất hiện.
Tại Diễn đàn Kinh doanh với chủ đề “Con đường phía trước” do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 9/12, ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel Holdings chia sẻ mỗi sáng mở mắt ra, chưa kịp làm gì đã mất ngay 1,5 triệu USD.
“Vietravel có khoảng 1 triệu lượt khách du lịch trong năm 2019, 64 văn phòng, 40 chi nhánh trong và 6 văn phòng ở ngoài nước. Doanh thu thời điểm trước dịch Covid-19 từ 1,5 triệu USD/ngày nhưng tất cả trở về số 0 khi dịch bệnh xuất hiện. Chúng tôi mất khoảng 10 ngày rơi vào tình trạng hoảng loạn, thật sự choáng! Nhưng rồi phải tổ chức lại, vì dịch không thể một sớm một chiều đi qua,” ông cho biết.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel Holdings.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trong tới ngành du lịch Việt Nam. Năm 2019, ngành du lịch có khoảng 135.000 doanh nghiệp lưu trú, 19 triệu khách nước ngoài và 82 triệu khách trong nước, khoảng 2.300 doanh nghiệp lữ hành...
Tất cả bị ảnh hưởng nặng nề sau khi dịch xuất hiện. Chưa ai từng trải qua khủng hoảng như khi dịch Covid-19 xuất hiện và tác động, kể cả dịch SARS năm 2002 hay khủng hoảng tài chính năm 2008 cũng khó so sánh với đại dịch lần này.
Bài toán xoay chuyển hậu Covid-19
Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp nên phụ thuộc vào tâm lý xã hội và hoạt động kinh tế. Do đó, Vietravel đã xây dựng kế hoạch chuyển công ty sang trạng thái “ngủ đông tích cực”, tức là giữ nền tảng cơ bản nhất của hệ thống để vẫn hoạt động, tập trung vào công tác xã hội, giải quyết vấn đề về marketing để khách du lịch không… quên doanh nghiệp.
Để sẵn sàng trở lại, Vietravel đã xây dựng 4 giai đoạn phục hồi là “rã đông, khởi động, tăng tốc và về đích”, hiện đang ở giai đoạn khởi động vì giãn cách xã hội cũng chỉ vừa kết thúc vào tháng 10/2021.
Vietravel xây dựng 4 giai đoạn phục hồi là “rã đông, khởi động, tăng tốc và về đích”.
Theo ông Kỳ, du lịch dịp Tết cũng là cơ hội mà hàng triệu người làm du lịch Việt Nam đang rất mong chờ. Điều mong đợi nhất của ông Kỳ là hy vọng Chính phủ có thể mở cửa hoàn toàn đối với giao thông vận tải, giao thương, biên giới... “Nếu không mở mà cứ như hiện nay thì sẽ gây hệ lụy cho tất cả các ngành kinh tế, khiến chi phí sản xuất tăng, làm chuỗi sản xuất gãy đổ và kinh tế nước ta sẽ hồi phục chậm hơn.”
Ông Kỳ cũng mong đợi Chính phủ sẽ đưa gói hỗ trợ cho người lao động về thẳng doanh nghiệp để họ san sẻ bớt gánh nặng với chính quyền địa phương cũng như thực hiện việc giải ngân hỗ trợ người lao động chính xác, tiện lợi hơn.
Dồn lực cho thị trường nội địa
Hàng không cũng là ngành gặp khó khăn không kém so với du lịch. Bamboo Airways là hãng hàng không chỉ mới có mặt 3 năm trên thị trường. Ông Đặng Tất Thắng - Tổng giám đốc Bamboo Airways, nhận định hàng không và du lịch là hai ngành chịu ảnh hưởng trực diện, ngay lập tức với dịch Covid-19.
“Ngay sau khi kết thúc năm đầu tiên 2019, hãng đã có dấu ấn trên thị trường, tăng đội máy bay quy mô lên 20 chiếc và chiếm khoảng 13% thị phần của ngành hàng không trong nước. Doanh thu lúc cao điểm của hãng đạt từ 2,5 đến 3 triệu USD/ngày nhưng khi dịch ập tới, doanh thu lập tức về 0 trong khi chi phí vẫn phải trả đều ở mức cao như chi phí thuê mua máy bay,” ông cho biết.
Ông Đặng Tất Thắng - CEO Bamboo Airways.
Khó khăn nhưng đổi lại, ban lãnh đạo Bamboo đã có tầm nhìn ngay đầu năm 2020 khi dịch Covid-19 xuất hiện, hãng đã nhận định thị trường quốc tế có thể đóng cửa nên ngay lập tức tạm dừng tất cả kế hoạch mở đường bay quốc tế để tập trung vào nội địa. Điều này giúp Bamboo là hãng hàng không hiếm hoi trên thế giới vẫn có sự tăng trưởng trong năm 2020, từ đội tàu bay 20 lên 30 chiếc, tăng trưởng thị phần từ 13% lên xấp xỉ 20%.
“Việc phủ toàn bộ đường bay nội địa trong năm 2020 góp phần là giảm thiệt hại cho hãng khi đường bay quốc tế giảm. Hàng không có đặc thù là sẽ phục hồi như đồ thị hình chữ V, và nhu cầu đi lại gia tăng ngay sau khi dịch được kiểm soát. Do đó, trong nguy có cơ, trong thời gian chuẩn bị bay nội địa, hãng cũng chuẩn bị cho đường bay quốc tế và cuối năm 2021, hãng cũng chính thức bay thẳng tới Mỹ và sắp tới là bay thẳng đi Đức,” ông chia sẻ.
Bamboo Airways đẩy mạnh phủ mạng lưới bay khắp cả nước.
Đến nay, hãng cũng gần như phủ khắp mạng lưới các sân bay của Việt Nam với việc liên tiếp mở đường bay mới. Như hãng vừa khai trương đường bay thẳng TP.HCM đi Điện Biên, đưa vào khai thác dòng máy bay mới để bay thẳng từ Hà Nội đi Côn Đảo, và khai trương Hà Nội đi Cà Mau,...
Du lịch Việt liên tục nhận được các giải thưởng quốc tế cũng như mở thêm các đường bay thẳng tới Mỹ, không chỉ...