Cái bắt tay chiến lược giữa nhà quản lý và cộng đồng sáng tạo số

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Vietnam iContent 2025 quy tụ cộng đồng sáng tạo số trong diễn đàn đối thoại cởi mở giữa cơ quan quản lý và các nhà sáng tạo, khẳng định vai trò tiên phong, trách nhiệm xã hội và định hướng phát triển bền vững của ngành nội dung số Việt Nam.

Cái bắt tay chiến lược giữa nhà quản lý và cộng đồng sáng tạo số - 1

Sôi động tiết mục sân khấu trong chương trình Ngày hội Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2025.

Cái bắt tay chiến lược giữa nhà quản lý và cộng đồng sáng tạo số - 2

Sự kiện do Cục PTTH&TTĐT (Bộ VHTT&DL) phối hợp cùng Báo VnExpress, Cty CP DVTT FPT tổ chức.

Cái bắt tay chiến lược giữa nhà quản lý và cộng đồng sáng tạo số - 3

Các đại biểu, khách mời thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2025.

Hành trình sáng tạo mang chủ đề “Rạng rỡ Việt Nam” không chỉ là nơi hội tụ của những gương mặt tiêu biểu trong giới sáng tạo số, sự kiện còn tạo ra nhịp cầu đối thoại trực tiếp giữa cộng đồng KOL, KOC, các MCN và cơ quan quản lý.

Sự kiện nhằm định hình một hệ sinh thái nội dung lành mạnh, sáng tạo và phát triển bền vững. Tinh thần xuyên suốt của chương trình – “For our creators, for our country” – trở thành lời hiệu triệu về trách nhiệm, khát vọng và vai trò tiên phong của lực lượng sáng tạo trong quá trình phát triển quốc gia.

Cái bắt tay chiến lược giữa nhà quản lý và cộng đồng sáng tạo số - 4

Top Creator Forum - Diễn đàn đối thoại giữa Bộ VHTT&DL và các nhà sáng tạo nội dung số Việt Nam.

Mở đầu chương trình, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình nhấn mạnh nền tảng căn bản của mọi hoạt động sáng tạo chính là hành lang pháp lý rõ ràng, hiện đã được hình thành từ các nghị quyết, luật chuyên ngành và các văn bản liên quan.

Theo ông Bình, Bộ mong muốn người sáng tạo đạt được hai chữ “đúng” và “trúng”: đúng luật, đúng trách nhiệm xã hội và trúng thị hiếu, trúng nhu cầu khán giả. Với sự hỗ trợ này, nội dung Việt Nam không chỉ hiệu quả về mặt tiếp cận mà còn an toàn, chuẩn mực trong quá trình lan tỏa.

Ông cũng nhấn mạnh nhu cầu lấp đầy những “khoảng trống” pháp lý còn tồn tại trong môi trường số, nơi tốc độ thay đổi diễn ra nhanh vượt khả năng kiểm soát của nhiều quốc gia.

Cái bắt tay chiến lược giữa nhà quản lý và cộng đồng sáng tạo số - 5

“Cơ quan quản lý mong nhà sáng tạo hợp tác phát hiện sớm vấn đề, qua đó hoàn thiện cơ chế, hỗ trợ dữ liệu và thông tin chính thống giúp cộng đồng phát triển bền vững”.

Sự đồng hành này, theo Thứ trưởng, không chỉ nhằm xây dựng một không gian sáng tạo chuyên nghiệp mà còn tạo cảm giác an tâm cho người làm nội dung khi biết họ đang hoạt động trong một môi trường minh bạch và có định hướng.

Bên cạnh việc xây dựng khuôn khổ, Bộ VHTT&DL và Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử xác định vai trò then chốt của sự kết nối. Cục trưởng Lê Quang Tự Do cho rằng hệ sinh thái sáng tạo Việt Nam chỉ thật sự mạnh khi nhãn hàng, nhà sáng tạo và các nền tảng hiểu nhau và có cơ chế hợp tác tối ưu.

Vietnam iContent vì vậy được triển khai như một sáng kiến mở, tạo ra nhiều không gian để các bên gặp gỡ, từ các nhóm kết nối trực tuyến đến những hội nghị cung cấp thông tin định kỳ.

Cái bắt tay chiến lược giữa nhà quản lý và cộng đồng sáng tạo số - 6

“Chính sự kết nối liên tục này được kỳ vọng sẽ giúp các MCN phát huy tốt hơn vai trò của mình trong việc hỗ trợ sáng tạo, phân phối nội dung và nâng cao chất lượng thị trường quảng cáo số”.

Ở góc độ khác, việc kiểm soát nội dung sai phạm, đặc biệt là quảng cáo thuốc lá điện tử được Cục trưởng xem là nhiệm vụ ưu tiên. Trong ba năm qua, cơ chế kết hợp giữa thuật toán và nhân sự chuyên trách đã đạt tỷ lệ phát hiện vi phạm trên 90%, đồng thời các nền tảng lớn cũng bổ sung AI để chặn vi phạm ngay từ bước tải lên.

Ngoài ra, Quốc hội đã ban hành quy định cấm quảng cáo thuốc lá điện tử, tạo cơ sở pháp lý để siết chặt hơn trách nhiệm của người sáng tạo và các nền tảng trong tương lai.

Tại diễn đàn, nhiều câu hỏi xoay quanh việc vi phạm pháp luật của KOL, KOC khi tham gia quảng bá hàng giả, hàng kém chất lượng được đặt ra. Cục trưởng Lê Quang Tự Do thẳng thắn nhìn nhận yếu tố thiếu kiến thức pháp lý của nhiều nhà sáng tạo, đồng thời khẳng định trách nhiệm chia sẻ giữa các bên: người làm nội dung, nền tảng và cơ quan quản lý.

Cái bắt tay chiến lược giữa nhà quản lý và cộng đồng sáng tạo số - 7

Chỉ một lời nói thiếu chuẩn mực có thể tạo tác động tiêu cực trên diện rộng; vì thế, người sáng tạo phải luôn cân nhắc, tỉnh táo và đề cao giá trị chân thật trong sản phẩm của mình.

Cùng nhận định, ông Dương Anh Đức ghi nhận ảnh hưởng ngày càng lớn của KOL và KOC trong việc lan tỏa thông tin chính thống, quảng bá du lịch và định hình hành vi của giới trẻ.

Theo ông Đức, các nhà sáng tạo vừa được trao cơ hội lớn để phát triển vừa phải tuân thủ các giá trị đạo đức xã hội. Khuyến khích kiếm tiền từ sáng tạo là điều tất yếu, nhưng phải là “kiếm tiền đúng đắn”, góp phần định hình lối sống lành mạnh cho giới trẻ.

“TP luôn là mảnh đất lành nuôi dưỡng sáng tạo, đồng thời nhắc nhở trách nhiệm xã hội của mỗi người có tầm ảnh hưởng. Chính quyền thành phố cam kết tiếp tục hoàn thiện cơ chế và đề xuất chính sách phù hợp để đồng hành cùng cộng đồng sáng tạo”, ông Đức khẳng định.

Cái bắt tay chiến lược giữa nhà quản lý và cộng đồng sáng tạo số - 8

Một trong những điểm được quan tâm nhiều tại Vietnam iContent 2025 là việc giữ được sự hấp dẫn của nội dung mà không đánh mất sự chuẩn mực.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Lê Hải Bình khẳng định yếu tố kỹ xảo không phải cốt lõi. Điều khiến nội dung chạm đến trái tim công chúng là sự tử tế, niềm tự hào dân tộc và khát vọng sáng tạo – ba giá trị có khả năng tạo nên sức lan tỏa bền vững.

Ông Bình cho rằng Việt Nam có vô số chất liệu để truyền cảm hứng, từ văn hóa, lịch sử đến đời sống đương đại; người sáng tạo chỉ cần khai thác bằng tinh thần trách nhiệm thì thị trường nội dung tích cực sẽ luôn tồn tại.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hữu Long

CLIP HOT