Tiệm xôi Bắc “chill” nhất Sài Gòn, một ngày nhận hơn 250-300 khách

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Xuất phát điểm bằng một công việc văn phòng, chủ quán tiệm xôi Mềm phải dành từ 9 đến 10 tiếng mỗi ngày để nấu thành công một mẻ xôi. Lâu dần, những mẻ xôi thịt kho ăn kèm cùng chả mỡ, ruốc và hành phi ngày càng được săn đón.

Mớ quán bán xôi vì bạn thân không thích ăn xôi

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh Hoà Bình, học hết cấp 3 thì vào TP.HCM, câu chuyện buôn bán bất ngờ đến với chị Nguyễn Phương Oanh thú vị ở chỗ bạn đồng hành không thích ăn xôi. Nên khi rảnh, chị Oanh thường tập nấu xôi Bắc cho bạn dùng thử. Tự tin nghĩ mình nấu xôi ngon, thấy món này tiềm năng nên chị mạnh dạn mở một cửa hàng xôi nhỏ nằm trong hẻm nhỏ trên đường Cửu Long, quận Tân Bình.

Tiệm xôi Bắc “chill” nhất Sài Gòn, một ngày nhận hơn 250-300 khách - 1

Tiệm xôi Bắc “chill” nhất Sài Gòn, một ngày nhận hơn 250-300 khách - 2

Ban đầu, vì để tiết kiệm chi phí, chị Oanh chỉ đầu tư một chiếc xe bán hàng nhỏ trước nhà. Món xôi của tiệm lúc ấy được chị đánh giá là chưa đạt chuẩn, xôi còn rời rạc và không dẻo nên cho ra thành phẩm không ngon. Cộng thêm vị trí nằm trong hẻm không được nhiều người biết đến, tiệm đi vào đà xuống dốc. Tìm tòi nhiều công thức khác nhau nhưng vẫn không ăn thua, chị Oanh quyết định lên đường ra Bắc học nghề bán xôi ở làng xôi Phú Thượng, Hà Nội.

“Quy trình làm ra một phần xôi thành phẩm tới tay khách hàng thì thường mất thời gian chuẩn bị từ 9 - 10 tiếng. Vì phần gạo nếp phải ngâm khoảng 8 tiếng, để gạo đủ ngậm nước và khi hấp cần phải hấp 2 lần ở nhiệt độ cao, mỗi lần 30 - 45 phút đảm bảo xôi dền dẻo. Ăn kèm là món thịt kho cũng trải qua công đoạn khá cầu kỳ, khi kho thịt chủ quán sẽ xiên tăm vào miếng thịt, giúp cho miếng thịt kho mềm cũng không bị rời rạc”, chị chia sẻ.

Tiệm xôi Bắc “chill” nhất Sài Gòn, một ngày nhận hơn 250-300 khách - 3

Ngoài món xôi, khách hàng khi đến quán có thể ăn tào phớ thạch găng tráng miệng. Món tào phớ được làm từ đậu nành nguyên chất, và được kết đông bằng đường nho để có kết cấu mịn màng. Thạch găng được vò từ lá găng khô của vùng Phú Thọ, có mùi thơm nhẹ của lá.

Ngoài ra, topping ăn kèm còn có thạch lá nếp, thạch đen, trân châu mè dừa, nước đường lài. Nghe có vẻ đơn giản, nhưng mỗi lần chuẩn bị số lượng lớn cũng mất khá nhiều thời gian từ khoảng 6-8 tiếng/1 ngày.

Tiệm xôi Bắc “chill” nhất Sài Gòn, một ngày nhận hơn 250-300 khách - 4

Xôi được ủ ấm ăn kèm thịt kho, chả mỡ, đậu xanh, ruốc, hành phi.

Qua trải nghiệm, món xôi xéo ăn cùng chả mỡ, ruốc và chà bông có giá dao động từ 60 - 70 nghìn đồng. Xôi luôn được ủ ấm cho đến tay khách hàng, ăn cùng có dưa chua và tương ớt, tùy theo khẩu vị từng người.

Có thời điểm phải tắt app vì “bão đơn”

Thời gian đầu mở quán, nhiều khó khăn bủa vây. Mở quán với vốn kiến thức kinh doanh chưa sâu rộng, những khách hàng chỉ là những người bạn thân đến ủng hộ, vả lại mặt bằng trong trong hẻm sâu nên cũng khá hoang mang. Không biết phải quảng bá hình ảnh bằng cách nào, chị Oanh nhờ một người bạn có kinh nghiệm về marketing cho cửa hàng trên kênh tiktok.

Tiệm xôi Bắc “chill” nhất Sài Gòn, một ngày nhận hơn 250-300 khách - 5

Khi đến tay khách hàng độ ấm vẫn được giữ nguyên giúp từng hạt xôi dẻo mịn.

Biết quán qua kênh tiktok với biệt danh Tiệm Xôi Chill nhất Sài Gòn, chị Trần Huỳnh Bảo Nhi cùng bạn bè qua ăn thử. “Concept của tiệm xôi mang nét truyền thống nhưng không cũ. Ở đây chủ yếu bán sản phẩm kèm theo trải nghiệm cho khách hàng, từ không gian, đến cách sử dụng tô chén đều hướng tới sự thân thuộc, thoải mái như ăn ở nhà. Điểm cộng cho quán là chú ý đến vẫn đề bảo vệ môi trường, nên từng chiếc hộp mang về, chiếc muỗng gỗ, đều rất thân thiện với người dùng”, chị Nhi nhận xét.

Tiệm xôi Bắc “chill” nhất Sài Gòn, một ngày nhận hơn 250-300 khách - 6

Ngoài bán tại chỗ, tiệm còn nhận đơn hàng tại các doanh nghiệp, các buổi workshop.

Tiệm xôi Bắc “chill” nhất Sài Gòn, một ngày nhận hơn 250-300 khách - 7

Khách đặt hàng trên các app thương mại điện tử ngày càng nhiều

Song song với đó, nhiều kế hoạch truyền thông theo từng thời điểm khác nhau cũng được xây dựng nên để thu hút từng tệp khách hàng khác nhau. Điều này đã giúp tiệm Mềm từ tiệm xôi nhỏ xíu với 2 chiếc xe đẩy phát triển thành hai cửa hàng như bây giờ.

Thường thì ngày trong tuần Mềm phục vụ khoảng từ 250-300 khách cuối tuần thì lượng khách đông gấp đôi, trung bình mỗi ngày nhà bếp chuẩn bị khoảng 20 - 25ký nếp. Các đơn lớn chủ yếu bán cho các doanh nghiệp. Có những thời điểm quán quá tải đơn hàng quán tạm ngưng nhận đơn trên các app thương mại và hotline để phục vụ khách tại chỗ thật tốt.

“Đến hiện tại, khi cửa hàng phát triển thành hai mặt bằng, tôi không lo sợ việc không có khách. Thay vào đó, tôi chỉ sợ khi đông khách thì cửa tiệm lại không phục vụ khách hàng tốt nhất có thể”, chị Nguyễn Phương Oanh tâm sự.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoàng My

CLIP HOT

Hotgirl triệu view và hành trình đưa văn hóa, đặc sản vùng cao ra thế giới
Hotgirl triệu view và hành trình đưa văn hóa, đặc sản vùng cao ra thế giới

Cuộc sống hàng ngày gắn liền với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, các lễ hội, trang phục truyền thống và đặc sản địa phương, thay vì chỉ giữ những điều đó cho riêng mình, cô gái trẻ quyết định bước ra khỏi vùng an toàn, dùng mạng xã hội để chia sẻ những nét đẹp của người Hà Nhì với thế giới.