Vì sao thế giới cần du khách Trung Quốc?
Trong bối cảnh mở cửa du lịch, nhiều quốc gia đang tìm cách bù đắp cho sự biến mất dài hạn của du khách chi tiêu hào phóng nhất thế giới.
Sau 2 năm, cuối cùng New York (Mỹ) có thể hy vọng phục hồi lượng du khách mạnh mẽ trong năm nay. Tuy nhiên, thành phố vẫn thiếu nguồn lực chính cho sự bùng nổ du lịch: người Trung Quốc, theo New York Times.
Tương tự, các quảng trường và cửa hàng mua sắm khắp châu Âu nhận thấy sự vắng mặt của các du khách Trung Quốc. Đông Nam Á, nơi nền kinh tế phụ thuộc vào ngành du lịch mở cửa trở lại, cũng vậy, Bloomberg đưa tin.
Hiện biên giới Trung Quốc vẫn phong tỏa khi nước này tiếp tục theo đuổi chính sách Zero Covid-19.
Người dân Trung Quốc hiểu rằng du lịch quốc tế sẽ đi kèm với việc cách ly nhiều tuần tại khách sạn khi trở về và lựa chọn chuyến bay bị hạn chế nghiêm trọng. Ngoài ra, nỗi sợ hãi virus SARS-CoV-2 cũng là một yếu tố.
"Con phố không ngủ" Khaosan (Thái Lan) vắng vẻ hồi tháng 2. Ảnh: Luke Duggleby/Bloomberg.
Ngân hàng Goldman Sachs Group Inc. dự đoán việc Trung Quốc đóng cửa biên giới có thể duy trì cả năm nay, thậm chí kéo dài tới mùa xuân năm 2023 bởi tốc độ lây nhiễm thường cao hơn vào mùa đông.
Đây là rắc rối đối với các điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới của Liên Hợp Quốc (UNWTO), du khách Trung Quốc đã chi 277 tỷ USD ở nước ngoài vào năm 2018 và 255 tỷ USD vào năm 2019, chiếm gần 20% tổng chi tiêu du lịch quốc tế.
“Chúng tôi không thể dự đoán được khi nào sẽ gặp lại những vị khách Trung Quốc. Ngay cả khi biên giới mở lại và không cần cách ly, du lịch cần thời gian để phục hồi hoàn toàn vì sẽ chỉ có nhóm nhỏ du khách cất cánh ngay lập tức”, Imke Wouters, đối tác công ty tư vấn quản lý Oliver Wyman, chia sẻ.
Ảnh hưởng nặng nề
Trước đại dịch, Trung Quốc là nguồn du khách nước ngoài đến New York tăng trưởng nhanh nhất, với 1,1 triệu người vào năm 2019.
Ảnh hưởng của họ tới nền kinh tế của thành phố là rất lớn bởi nhóm du khách này có xu hướng ở lại lâu hơn và mua sắm nhiều hơn các khách du lịch khác.
Giờ đây, khi biên giới Mỹ đã mở cửa trở lại hoàn toàn, các quan chức thành phố đang dựa vào lượng du khách từ các quốc gia như Mexico, Brazil và Australia nhằm bù đắp cho sự vắng mặt của người Trung Quốc - ít nhất là tạm thời.
Cung điện Hoàng gia Thái Lan năm 2019 và năm 2020. Ảnh: Diego Azubel/EPA, Amanda Mustard/New York Times.
Tại (Italy), Filippo Frank, chủ sở hữu khách sạn Villa delle Rose ở Rome, một doanh nghiệp gia đình hoạt động từ năm 1979, nói rằng sau năm 2020, du khách Trung Quốc dường như biến mất.
“Chúng tôi mở cửa trở lại từ tháng 9/2020 sau đợt phong tỏa, và kể từ đó không còn thấy vị khách nào đến từ Trung Quốc nữa. Họ không đông bằng du khách châu Âu hay Mỹ, nhưng lại là cộng đồng khá tốt và đang phát triển”, ông nhận định.
Phía bên kia thế giới cũng cảm nhận được sự vắng mặt của nhóm du khách này. Những bãi cát trắng ở Philippines và chợ đêm miền bắc Thái Lan đều vẫn vắng vẻ.
Thái Lan nằm trong top 3 địa điểm phổ biến nhất đối với khách du lịch Trung Quốc năm 2018 khi đón khoảng 16,9 triệu lượt du khách Trung Quốc. Nhóm khách này đã đóng góp 16,1 tỷ USD vào nền kinh tế xứ Chùa Vàng.
Trước Covid-19, Hàn Quốc, quê hương của Kpop và ngành công nghiệp mỹ phẩm tiên tiến, thu hút người Trung Quốc với tốc độ chóng mặt.
Năm 2018, xứ kim chi thu hút 4,8 triệu du khách Trung Quốc, tăng 15% so với năm 2017 và thu về khoảng 8,9 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu của chính phủ về chi tiêu. Tuy nhiên, hiện mọi thứ đã rất khác xưa.
Du khách mặc trang phục truyền thống hanbok trong khuôn viên của Cung điện Gyeongbokgung (Seoul, Hàn Quốc) hôm 17/1. Ảnh: AFP.
“Trước đại dịch, gần 70% tổng số du khách Trung Quốc đến Hàn Quốc thông qua các gói du lịch theo nhóm. Giờ đây, doanh thu là con số 0 tròn trĩnh. Tôi từng chứng kiến nhiều người bỏ việc và chuyển sang nghề giao hàng”, Cho Il-sang, công ty du lịch lớn nhất Hàn Quốc đại diện Hana Tour Service Inc., nói.
Người Trung Quốc từng chiếm 1/3 tổng số du khách tới Australia. Cho đến nay, họ vẫn là nhóm chi tiêu hào phóng nhất tại các thành phố và điểm du lịch hấp dẫn, 9news đưa tin.
Riêng năm 2019, 1,4 triệu khách du lịch Trung Quốc đã chi 12,2 tỷ USD, hơn 25% tổng chi tiêu du lịch quốc tế ở xứ chuột túi, theo Diễn đàn Du lịch và Vận tải, cơ quan du lịch hàng đầu Australia.
Phục hồi mà không có khách Trung Quốc
Từ đầu năm, nhiều quốc gia đều cam kết mở lại biên giới cho du khách quốc tế. Các chính phủ kết luận rằng thiệt hại kinh tế của việc đóng cửa còn lớn hơn rủi ro sức khỏe cộng đồng khi mở cửa trở lại, theo Fortune.
Họ cũng hy vọng rằng nới lỏng các hạn chế Covid-19 sẽ phục hồi phần nào ngành du lịch, nhất là khi nguồn khách Trung Quốc vẫn còn bị phong tỏa ở quê nhà.
Bất kỳ du khách nào đã tiêm vaccine đầy đủ cũng có thể tới Thái Lan du lịch mà không cần cách ly. Philippines cũng không áp dụng quy định cách ly đối với khách du lịch đã tiêm chủng kể từ ngày 10/2.
Maldives sớm tập trung tiếp thị tới những nhóm du khách khác ngoài Trung Quốc. Ảnh: Ishan.
Australia cho phép du khách nước ngoài đã tiêm ít nhất 2 liều vaccine Covid-19 nhập cảnh từ ngày 21/2. Tuy nhiên, tùy tiểu bang có thể đặt ra yêu cầu nhập cảnh riêng của họ, bao gồm việc cần cách ly hay không.
Trong nỗ lực bù đắp khoảng trống du khách Trung Quốc để lại, Margy Osmond, Giám đốc điều hành TFF, cho biết Australia đặt mối quan tâm “mạnh mẽ” vào thị trường Anh, Mỹ và châu Âu.
Bà cũng đề nghị chính phủ tiếp tục chi tiền cho các chiến dịch quảng bá du lịch trên toàn cầu để thế giới biết rằng Australia đã mở cửa trở lại.
Về phần mình, Maldives tăng gấp đôi nỗ lực tiếp thị tới những du khách ở Australia và Ấn Độ. Nhóm tiêu dùng này xếp sau Trung Quốc này lại trở thành nguồn khách hàng đầu của quần đảo trong 2 năm Covid-19.
“Trung Quốc từng là nguồn khách du lịch lớn nhất cho những nơi như Maldives. Nhưng hiện nay, Maldives đang thiết lập những mức kỷ lục du lịch cao hơn mà không có người Trung Quốc. Dubai cũng vậy”, Bill Heinecke, người sáng lập và Chủ tịch Minor International Pcl, một trong công ty kinh doanh khách sạn, nhà hàng và phong cách sống lớn nhất châu Á, nói.
Đài quan sát tại One Vanderbilt (quận Manhattan, New York). Hiện giới chức du lịch thành phố đang tìm cách thay thế lượng khách Trung Quốc. Ảnh: Angela Weiss/AFP.
Tại Mỹ, Cơ quan xúc tiến du lịch thành phố New York NYC & Company dự báo lượng khách quốc tế sẽ tăng gấp 3 lần trong năm nay.
Tuy nhiên, dự báo này bao gồm 438.000 du khách đến từ Trung Quốc, giả định rằng quốc gia đó chấm dứt việc phong tỏa và cho phép công dân du lịch trở lại.
Fred Dixon, giám đốc điều hành cơ quan, thừa nhận dự đoán khi nào khách Trung Quốc quay trở lại “liên quan đến nhiều suy tính khác”.
Mặt khác, ông cho biết hầu hết du khách ngoại quốc sẽ tới từ Canada và châu Âu, nơi nhu cầu du lịch bị dồn nén là rất cao.
Thời gian gần đây, NYC & Company dần mở lại các văn phòng của mình tại nhiều nơi trên thế giới, ngoại trừ Trung Quốc và Singapore, nhằm lan truyền thông tin rằng New York đã sẵn sàng chào đón du khách trở lại.
“Chúng ta phải tạo dựng lại niềm tin ở New York. Một trong những thách thức lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt là cho du khách thấy rằng New York mà họ biết và yêu thích vẫn ở đây, Broadway và những nhà hàng đã trở lại”, ông Dixon khẳng định.
Tôi may mắn khi đồng hành, hướng dẫn đoàn khách Singapore đến du lịch Việt Nam ngày 18/3. Đây cũng là tour đầu tiên của...