Sau cao điểm hè, ngành du lịch nỗ lực để không "ngủ đông"

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Du lịch đã bứt phá thần tốc trong cao điểm hè, tuy nhiên sau thời điểm này, các địa phương và doanh nghiệp bắt đầu lo lắng và đang nỗ lực để không bị "ngủ đông".

Sau cao điểm hè, ngành du lịch nỗ lực để không "ngủ đông" - 1

Các doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa đang nỗ lực tìm giải pháp để du lịch tiếp tục thu hút được đông đảo du khách. Ảnh: BKH

Khách sạn, điểm du lịch vắng khách

Khi học sinh bắt đầu đi học lại, mùa cao điểm hè qua đi, các khách sạn ở TP. Nha Trang khá thưa vắng khách. Ông Dương Thanh Phương, Giám đốc điều hành khách sạn Star City (đường Trần Phú) cho biết, ước tính trong tháng 9, công suất phòng của khách sạn chỉ hơn 30%.

Các khách sạn khu vực phố Tây ở các đường: Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai công suất phòng còn thấp hơn nhiều. Giám đốc điều hành một khách sạn ở đường Hùng Vương cho biết, khách sạn có 160 phòng; sau lễ 2/9, công suất phòng của khách sạn chỉ đạt gần 20%.

Nhiều khách sạn nhỏ đã rục rịch đóng cửa để “ngủ đông” bởi không thể cạnh tranh lại các khách sạn cao cấp có vị trí đẹp ở đường Trần Phú, Phạm Văn Đồng.

Tình trạng thưa vắng khách du lịch có thể nhìn thấy từ các điểm tham quan. Bến tàu Du lịch Nha Trang giai đoạn cao điểm mùa hè mỗi ngày đón khoảng 5.000-7.000 lượt khách tham quan biển, đảo, còn hiện nay mỗi ngày chỉ đón khoảng 1.000 lượt khách…

Sau cao điểm hè, ngành du lịch nỗ lực để không "ngủ đông" - 2

Sân bay Liên Khương dịp Lễ 2/9 không khác biệt ngày thường.Ảnh: BLĐ

Tại Đà Lạt, trong dịp lễ vừa qua, lượng khách lưu trú tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn chỉ tập trung đông vào ngày 2-3/9/2022. Dù là lễ, nhưng công suất phòng bình quân đạt khoảng 60-65%; công suất phòng các khách sạn từ 3 - 5 sao đạt khoảng 70-80%.

Tại Quảng Ninh, dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài tới 4 ngày vừa qua là đợt khách cao điểm sau cùng của mùa du lịch hè để bước vào mùa du lịch thu đông. Thông thường, đây là thời điểm khách nước ngoài bắt đầu đến với Quảng Ninh nhiều hơn, tuy nhiên năm nay thị trường này vẫn chưa thể vận hành như trước vì nhiều lý do. Doanh nghiệp đang tìm cách để du lịch Quảng Ninh không rơi vào tình trạng “ngủ đông” ở những tháng cuối năm.

Vào mùa đón khách quốc tế, nhưng...

Thông thường, lượng khách mùa du lịch hè sẽ giảm dần vào khoảng nửa cuối tháng 8, đầu tháng 9 theo thông lệ. Đó cũng là khi cao điểm dòng khách nội địa đi qua và các doanh nghiệp, cơ sở du lịch bắt đầu chờ đón dòng khách nước ngoài.

Tuy nhiên, năm nay thì có nhiều điểm khác biệt: Mặc dù Việt Nam đã kiểm soát tương đối tốt dịch Covid-19 nhưng dịch bệnh ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có một số thị trường truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh Covid-19 thì nhiều loại bệnh truyền nhiễm khác lại là mối lo mới như đậu mùa khỉ, cúm A, khiến lượng khách nước ngoài đi du lịch trở lại còn khá hạn chế.

Các thị trường khách trọng điểm, nhất là Trung Quốc vẫn duy trì chính sách “zero Covid”, rồi xung đột giữa Nga - Ukraine tác động làm chi phí giá thành dịch vụ du lịch tăng cao, cũng như chính sách visa của Việt Nam còn có những hạn chế đối với khách du lịch… Vì vậy, con số khách du lịch nước ngoài từ đầu năm tới nay chưa đạt như kỳ vọng.

Sau cao điểm hè, ngành du lịch nỗ lực để không "ngủ đông" - 3

Sau 6 tháng mở cửa, Việt Nam mới đón hơn 1,44 triệu lượt khách quốc tế, trong đó riêng TP.HCM đã hơn 1 triệu lượt. Ảnh: SDL 

Đây là thực trạng chung ở nhiều địa phương nước ta. Với tín hiệu thị trường khách nước ngoài năm nay khá yếu nên không ít doanh nghiệp lữ hành cho đến nay đều dè dặt khi đề cập tới vấn đề này.

Kỳ vọng từ ITE 2022

Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM (ITE) 2022 được đánh giá sẽ góp phần đưa khách quốc tế tới TP.HCM và cả nước thời gian tới, bởi những con số vượt xa kỳ vọng ban đầu, đem đến những cơ hội mới cho mùa du lịch cuối năm.

Trong 3 ngày diễn ra ITE, Lữ hành Saigontourist đã tổ chức hơn 100 cuộc gặp các đối tác, người mua nước ngoài. Các đối tác chủ yếu đến từ các tổng cục du lịch, cơ quan xúc tiến, lãnh đạo các đơn vị lữ hành, khách sạn ở Thái Lan, Singapore, Đức, Mỹ, Úc, Ấn Độ...

Tương tự, gian hàng Vietravel cũng đón những vị khách hàng từ Thái Lan, Hàn Quốc, châu Âu... tìm hiểu về các dịch vụ, sản phẩm du lịch Việt Nam mới nhất. Sau 3 ngày hội chợ, Vietravel đã thu hút hơn 2.000 lượt du khách và đối tác ghé thăm với tổng doanh thu tới 27 tỉ đồng. Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, phó tổng giám đốc tự tin: "Đây là con số rất khả quan. Có thể nói, du lịch Việt Nam rất sẵn sàng đón khách quốc tế mạnh mẽ".

Sau cao điểm hè, ngành du lịch nỗ lực để không "ngủ đông" - 4

Kết quả ITE 2022 vượt xa kỳ vọng

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, Hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM 2022 đã diễn ra thành công, ghi nhận 12.000 lượt khách thương mại và 10.000 khách cá nhân. 

"Những con số này đều vượt xa kỳ vọng ban đầu, cho thấy hội chợ là một giải pháp thiết thực, hữu hiệu để khôi phục thị trường khách quốc tế đến Việt Nam cũng như các nước hạ nguồn sông Mekong", bà Hoa nói.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Như Ngọc