Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: ITE HCMC 2022 đã thúc đẩy phục hồi thị trường quốc tế

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2022 đã góp phần thúc đẩy sự phục hồi thị trường quốc tế và sự phát triển ngành du lịch TP.HCM cũng như cả nước.

Sau 3 ngày diễn ra Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2022 lần thứ 16 (ITE HCMC 2022), bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - đánh giá ngành du lịch đang có những tín hiệu tăng trưởng tích cực.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: ITE HCMC 2022 đã thúc đẩy phục hồi thị trường quốc tế - 1

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2022 lần thứ 16 (ITE HCMC 2022) đang mang đến những tín hiệu tăng trưởng tích cực. Ảnh: Hữu Long.

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2022 đã khép lại, kết quả của hội chợ có đạt được như kỳ vọng không, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa: Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM 2022 với chủ đề "Cùng vững bước, cùng đi lên" đã thành công tốt đẹp, để lại ấn tượng lớn đối với tất cả du khách cũng như đại biểu, khách mời.

Trong 3 ngày diễn ra, hội chợ thu hút hơn 22.000 lượt khách thương mại và công chúng đến tham quan, với 8.600 lượt giao thương giữa người bán và người mua, ghi nhận mức tăng trưởng 42% so với kế hoạch, góp phần thúc đẩy sự phục hồi thị trường quốc tế và sự phát triển ngành du lịch của thành phố và của Việt Nam.

Thống kê sau hội chợ có 276 gian hàng với sự tham dự của 305 đơn vị; 161 buyer - người mua quốc tế đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ, ghi nhận 8.600 lượt giao thương; 21 cơ quan báo chí quốc tế; 42 tỉnh, thành tham gia. Hơn 20 diễn đàn, hội nghị, hội thảo và các sự kiện bên lề với 60 diễn giả là lãnh đạo, chuyên gia du lịch uy tín trong nuớc và quốc tế, hơn 2.500 lượt đại biểu tham dự.

Công tác truyền thông đã nhận được hỗ trợ tích cực của 111 phóng viên trong nước của 75 cơ quan báo chí với 321 link bài, hình ảnh về Hội chợ. Từ ngày 15/8 đến 11/9 (28 ngày) đăng tải 130 tin, bài viết trên mạng xã hội, trong đó có 30 bài trên Cổng thông tin điện tử Sở, 31 bài trên Zalo OA và 69 bài trên Fanpage Du lịch TP.HCM 24,586 lượt tương tác, tiếp cận 103,983 người, trong đó có 11 video ngắn với số lượt tiếp cận đạt 61,295 lượt. Hiện nay, trang fanpage đạt 8.249 người thích (like) trong đó có 315 người thích mới và 10.258 người theo dõi (follow), 464 người theo dõi mới.

Đến thời điểm này, chúng tôi tự tin khẳng định Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM là sự kiện du lịch quốc tế hàng đầu của Việt Nam cũng như hạ nguồn sông Mekong. Tại hội chợ, chúng ta không chỉ quảng bá các điểm đến của TP.HCM mà các tỉnh thành trong cả nước cũng như các nước trong khu vực đều có thể quảng bá được các dịch vụ, sản phẩm đến du khách. Có thể nói, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM là giải pháp hữu hiệu để phục hội du lịch sau dịch Covid-19.

Bà có thể cho biết qua các cuộc thảo luận, hội nghị tại hội chợ, ngành du lịch TP.HCM có định hướng đến những thị trường trọng điểm nào trong thời gian tới?

Sau dịch Covid-19, không chỉ là xu hướng, thị hiếu của du khách đã thay đổi mà việc định hướng để chọn những thị trường trọng điểm, tiềm năng của các cơ quan quản lý nhà nước cũng đòi hỏi phải có sự thay đổi. Chúng tôi xác định thị trường Ấn Độ và Trung Đông không chỉ là thị trường tiềm năng lớn mà còn là thị trường chính của du lịch TP.HCM cũng như cả nước trong thời gian tới.

Tại hội chợ, chúng tôi đã tổ chức "Hội thảo thúc đẩy thị trường khách du lịch trọng điểm và tiềm năng của Việt Nam (Ấn Độ và Trung Đông)" để lắng nghe các diễn giả, doanh nghiệp đến từ những nước này chia sẻ, lắng nghe thị hiếu khách để có sự chuẩn bị kỹ càng hơn, đưa hai thị trường này trở thành thị trường chính, thu hút nhiều du khách đến TP.HCM cũng như Việt Nam trong thời gian tới.

Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM: ITE HCMC 2022 đã thúc đẩy phục hồi thị trường quốc tế - 2

Ấn Độ và Trung Đông là thị trường tiềm năng lớn của du lịch TP.HCM. Ảnh: Hữu Long.

Từ nay đến cuối năm, ngành du lịch TP.HCM còn có những sự kiện nào nổi bật nữa, thưa bà?

Không chỉ có Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 16, giai đoạn từ nay đến cuối năm 2022, ngành du lịch TP.HCM phối hợp với các sở, ban ngành, doanh nghiệp chuẩn bị nhiều sản phẩm cũng như nhiều sự kiện để mời gọi du khách đến với TP.HCM. Có thể kể đến như: Lễ hội khinh khí cầu; Giải Marathon Quốc tế; Tuần lễ Du lịch TP.HCM; Tuần lễ MICE thế giới tại TP.HCM. Bên cạnh đó là hàng loạt sản phẩm của các quận, huyện và của Sở Du lịch TP.HCM trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng với sự chuẩn bị, truyền thông mạnh mẽ, TP.HCM sẽ thu hút nhiều khách nội địa cũng như khách quốc tế từ nay đến cuối năm.

Trong hội chợ, nhiều du khách chia sẻ vẫn chưa biết nhiều về các điểm đến ở TP.HCM, vậy sắp tới chúng ta sẽ làm thế nào để truyền thông điểm đến hiệu quả hơn?

Để truyền thông điểm đến hiệu quả nhất đến du khách nước ngoài, chúng ta phải tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Vì vậy, sắp tới trên website Sở Du lịch TP.HCM sẽ thêm nhiều ngôn ngữ khác, thay vì chỉ ngôn ngữ Anh - Việt như hiện nay. Chúng tôi cũng kết hợp với các đơn vị truyền thông quốc tế cùng các sở, ban, ngành để quảng bá, xúc tiến du lịch. Ngoài ra, chúng tôi đang xây dựng App có nhiều ngôn ngữ để tiếp cận du khách.

Du lịch sức khỏe được xác định là một trong những ưu tiên phát triển của thành phố nhưng hiện tại vẫn chưa đột phá như kỳ vọng. Trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố có kế hoạch gì để thay đổi?

Du lịch sức khỏe là hướng đi tiềm năng của ngành du lịch TP.HCM. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng khai thác các tour tuyến liên quan đến loại hình du lịch này như liên hệ với các cơ sở khám chữa bệnh để khách có thể lưu trú tại khách sạn hoặc du lịch trong thời gian khám chữa bệnh. Một số doanh nghiệp nhắm đến du lịch sức khỏe thị trường Campuchia, Lào để mở văn phòng đại diện tại thị trường đó đưa khách qua Việt Nam làm dịch vụ trọn gói.

Để khách tin tưởng, các cơ sở y tế phải đạt chuẩn và được chứng nhận quốc tế. Trong thời gian tới, Sở Du lịch TP.HCM sẽ phối hợp với Sở Y tế để làm sao tìm chuẩn quốc gia, tiến tới chuẩn quốc tế để doanh nghiệp dựa vào đó thực hiện.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Linh An

CLIP HOT