Metaverse sẽ định hình tương lai ngành du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Ứng dụng "vũ trụ ảo" Metaverse sẽ giúp du khách xóa bỏ những rào cản về ranh giới địa lý, kinh tế hoặc chính trị, qua đó giúp nâng tầm trải nghiệm du lịch và mở ra nhiều cách thức tiếp cận điểm đến mới mẻ.

Chia sẻ trên chuyên trang HospitalityNet, Fannelie Gerard - nữ giám đốc điều hành một công ty chuyên tư vấn chiến lược du lịch - cho biết, bản thân và gia đình rất bất ngờ với những trải nghiệm du lịch tại Venice thông qua công nghệ Metaverse.

"Trải nghiệm rất chân thật, như thể chúng tôi đang đứng ở đấy. Metaverse cho phép chúng tôi được mở rộng tầm mắt, chạm đến những thứ mà chúng tôi từng bỏ lỡ tại Venice vì lịch trình tham quan gấp rút. Với Metaverse, thời gian khám phá là vô tận và bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm theo cách riêng" - Gerard chia sẻ.

Metaverse sẽ định hình tương lai ngành du lịch - 1

Metaverse cho phép bạn được trải nghiệm điểm đến theo cách riêng, với quỹ thời gian không hạn chế. Ảnh: ST.

Công nghệ định hình tương lai ngành du lịch

Từ sự bùng nổ của Internet vào những năm 90, cho đến việc Internet đi sâu vào đời sống con người vào năm 2000, sự ra đời của Metaverse báo hiệu một làn sóng chuyển đổi số tiếp theo dưới dạng chia sẻ trải nghiệm ảo và sở hữu danh tính trên môi trường ảo.

Metaverse sẽ định hình tương lai ngành du lịch - 2

Metaverse là bước tiến tiếp theo của kỷ nguyên công nghệ số. Ảnh: Shutterstock.

Đối với ngành du lịch thế giới, Metaverse được đánh giá là bước phát triển tiếp theo của ngành công nghiệp không khói trong kỷ nguyên số. Công nghệ tân tiến này sẽ mang đến mội chuỗi các ứng dụng có thể áp dụng lên hầu hết các công đoạn, từ khách hàng đến doanh nghiệp lữ hành, từ thực tế đến thế giới ảo và ngược lại; từ 2D sang 3D; từ công nghệ đám mây đến trí tuệ nhân tạo (AI) và hơn thế nữa. Qua đó, định hình lại khái niệm "du lịch".

Một cuộc khảo sát gần đây nhất đã chỉ ra, hầu hết lãnh đạo các công ty du lịch thế giới đang bắt đầu xem xét tính ứng dụng của Metaverse nhằm tạo ra những bứt phá mới.

Metaverse trong du lịch không chỉ đơn thuần là mang đến các trò chơi thú vị, hình đại diện vui nhộn và khám phá. Vũ trụ ảo có khả năng cách mạng hóa trải nghiệm của khách hàng, cách thức thực hiện công việc, sản phẩm và dịch vụ mà các công ty tạo ra. Song song đó, là thay đổi cách thức phân phối các sản phẩm hay thậm chí, là cách vận hành của một tổ chức.

Metaverse sẽ định hình tương lai ngành du lịch - 3

Metaverse có thể định hình lại khái niệm "du lịch" vốn đã quen thuộc trong cuộc sống ngày nay. Ảnh: Advertising Vietnam.

Metaverse còn có thể nâng tầm phục vụ và trải nghiệm của khách hàng, nhân viên và cả nhà đầu tư trong ngành hàng không và khách sạn.

Thông qua vũ trụ ảo, các khách sạn sẽ nắm rõ được nhu cầu, sở thích trải nghiệm của du khách từ nhu cầu tiếp cận dịch vụ giải trí đến việc đáp ứng các nhu cầu ăn ở.

Riêng các hãng hàng không có thể sử dụng Metaverse để nâng cao công nghệ hiện có, giúp hợp lý hóa các quy trình hoạt động của hãng. Qua đó, tăng hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí và mang đến trải nghiệm thỏa mãn hơn cho các hành khách.

Những lợi ích từ Metaverse dành cho du lịch

Phần cuối bài viết, Fannelie Gerard đã dùng vốn hiểu biết và kinh nghiệm của bản thân trong việc định hướng chiến lược du lịch để phân tích và chỉ ra các lợi ích của việc ứng dụng Metaverse vào ngành công nghiệp không khói.

Cụ thể, nữ giám đốc cho rằng, một trong những lợi thế chính của Metaverse chính là khuyến khích khách du lịch thực hiện chuyến đi ảo đến các điểm du lịch mong muốn để thử trải nghiệm. Các chuyến tham quan thực tế ảo này có thể mang lại trải nghiệm sống động như thật. Qua đó, du khách sẽ có động lực để thực hiện chuyến đi thực tế nhiều hơn.

Metaverse sẽ định hình tương lai ngành du lịch - 4

Metaverse sẽ mở ra kỷ nguyên du lịch không biên giới. Ảnh: Shutterstock.

Không những vậy, du khách còn được lợi thế so sánh nét đặc sắc của các điểm đến để quyết định xem đâu là nơi xứng đáng để bỏ tiền đến thăm.

Ngoài ra, các khách sạn ứng dụng Metaverse có thể cho phép du khách đi lại trong khuôn viên khách sạn hoặc nhìn thấy những dịch vụ, tiện nghi mà khách sạn cung cấp. Từ đó, giúp tạo nên những ấn tượng ban đầu và thúc đẩy việc hoàn tất đặt dịch vụ nhanh chóng. 

Nhìn xa hơn, Fannelie Gerard cho rằng, Metaverse có thể giúp các công ty lữ hành tổ chức các sự kiện trực tuyến quảng bá du lịch. Những tương tác thực tế ngoài xã hội vẫn đảm bảo tính khả thi trong môi trường ảo bằng việc sử dụng hình đại diện.

Metaverse sẽ định hình tương lai ngành du lịch - 5

Những tương tác thực tế ngoài xã hội vẫn đảm bảo tính khả thi trong môi trường ảo. Ảnh: ISPO.com.

Hơn thế, các nhà đầu tư dịch vụ giải trí có thể sáng tạo nên những công viên chủ đề, bảo tàng hoặc sở thú có thể tiếp đón không giới hạn số lượng khách, cũng như không mất thêm chi phí cho việc đảm bảo an toàn cho khách tham quan như ngoài đời thật.

Thậm chí, các nhà đầu tư dịch vụ có thể mở ra các chương trình du lịch ngược thời gian, đưa du khách tham quan các kim tự tháp Ai Cập cổ đại, khám phá quá khứ và trải nghiệm cuộc sống của con người trong từng giai đoạn lịch sử.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nguyễn Bảo