Đừng 'đóng khung' Phú Quốc chỉ để đón khách quốc tế!

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Cơ hội lớn đang mở ra với Phú Quốc khi thành phố này được thí điểm đón khách quốc tế. Tuy nhiên không ít doanh nghiệp du lịch tại Phú Quốc mong đón thật nhiều khách nội địa, càng sớm càng tốt.

Theo báo cáo của Sở Du lịch Kiên Giang, tính đến tháng 9/2021 ở Phú Quốc có hơn 500 cơ sở lưu trú du lịch đã đăng ký, với trên 22.800 phòng. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có thể đáp ứng 7-8 chuyến hạ, cất cánh/giờ (gồm 4 chuyến quốc nội và 3-4 chuyến quốc tế). Phú Quốc cũng có nhiều điểm cung ứng dịch vụ, tham quan, vui chơi giải trí quy mô lớn, có thể phục vụ số lượng lớn khách du lịch. 

Theo đại diện Công ty Du lịch Rồng Vàng Phú Quốc, hiện nay tại Phú Quốc có khá nhiều công ty và phương tiện vận chuyển khách du lịch. Đơn cử đơn vị này có năng lực phục vụ gần 1.000 khách/ngày, trong trường hợp cần giảm 50% số ghế trên xe để đảm bảo giãn cách thì vẫn đón được khoảng 500 khách mỗi ngày.

Nhằm chuẩn bị đón khách quốc tế, Phú Quốc đang sở hữu các điều kiện vô cùng thuận lợi để phục hồi ngành du lịch như kết nối hàng không, tỉ lệ tiêm 2 mũi vaccine rất cao, phần lớn cơ sở vật chất đã sẵn sàng và nhân lực du lịch đều được tập huấn quy trình an toàn. Tuy nhiên, nếu so với kế hoạch đón khoảng 3.000 - 5.000 khách quốc tế/tháng trong giai đoạn đầu, cùng số ít đơn vị được chọn phục vụ khách quốc tế, có thể thấy "khoảng trống" của du lịch Phú Quốc rất cần được lấp đầy bằng khách nội địa. 

Đừng 'đóng khung' Phú Quốc chỉ để đón khách quốc tế! - 1

Với hạ tầng sẵn có, Phú Quốc rất cần đón khách nội địa. Ảnh: Rồng Vàng Phú Quốc

Chia sẻ với VOV.VN, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Kiên Giang cho biết doanh nghiệp du lịch tại Phú Quốc đang "khao khát" đón khách nội địa. Nhiều đơn vị đã chuẩn bị cơ sở vật chất, bổ sung nhân lực để đào tạo, huấn luyện kỹ năng đón khách trong suốt thời gian qua; vậy nên nếu quá ít du khách thì sẽ rất lãng phí.

"Hiện nay doanh nghiệp du lịch tại Phú Quốc khao khát đón khách nội địa, vì tỷ lệ tiêm vaccine tại đây gần 100%, các đơn vị lưu trú, lữ hành, vận chuyển đều đã sẵn sàng. Các đơn vị hội viên của chúng tôi mong muốn đón khách thật sớm vì đã 'ngủ đông' quá lâu, điều kiện đón khách nội địa cũng dễ dàng hơn khách quốc tế nên ít nhất giai đoạn đầu đội ngũ lao động sẽ có công ăn việc làm" - ông Nguyễn Vũ Khắc Huy nói.

Theo ông Huy, thống kê tại địa phương cho thấy khách nội địa chiếm gần 80% trên tổng lượng khách đến đảo Phú Quốc vào năm 2019. Thị trường nội địa sẽ phục hồi nhanh nhất vì khoảng cách gần, nhiều địa phương trên cả nước đã kiểm soát tốt dịch bệnh, tỷ lệ người dân được tiêm vaccine ở mức cao. Hiệp hội Du lịch Kiên Giang cũng ghi nhận nhu cầu đi du lịch Phú Quốc đang gia tăng sau nhiều tháng bị dồn nén, nhất là tại những nơi có đường bay thẳng tới Phú Quốc.

"Phú Quốc đã lác đác có khách từ ngày 25/10. Tháng 11 sẽ là cơ hội tốt cho Phú Quốc, vì nhiều đoàn khách bị hoãn từ trước khi dịch bùng phát muốn đi dịp này. Cơ sở vật chất, sản phẩm dịch vụ tại Phú Quốc thì quá phù hợp với đón khách nội địa, điều này không cần bàn cãi nữa. Nhìn chung khả năng phục hồi sẽ rất lạc quan nếu có khách nội địa" - ông Nguyễn Vũ Khắc Huy nhận định.

Đừng 'đóng khung' Phú Quốc chỉ để đón khách quốc tế! - 2

Doanh nghiệp du lịch cho rằng không nên "đóng khung" Phú Quốc với việc đón khách quốc tế.

Dù thị trường truyền thống là khách Nga, ông Nguyễn Đức Anh - Tổng quản lý của khu nghỉ dưỡng Ocean Bay Resort & Spa Phú Quốc cho biết trong bối cảnh hiện nay khách nội địa vẫn được coi là "phao cứu sinh", như trong năm 2020 khách Việt chiếm khoảng 90% tại khu nghỉ này. Đơn vị này kỳ vọng đón khách nội địa ngay đầu tháng 12 tới đây.

"Hiện nay các khách sạn tại Phú Quốc đang khá bị động trong việc đón khách quốc tế vì liên quan tới điều kiện bay và quy định cách ly. Chúng tôi đã ký kết với các công ty lữ hành của Nga, nhưng dự kiến phải trong quý II/2022 khách mới có thể tới Phú Quốc. Vì vậy, khu nghỉ dưỡng vẫn tập trung vào việc khai thác khách nội địa thông qua các công ty lữ hành và các nền tảng trực tuyến. Khách nội địa sẽ là nguồn doanh thu chính từ giờ tới tháng 2/2022" - ông Nguyễn Đức Anh nói.

Nhiều năm đưa khách tới Phú Quốc, ông Đỗ Văn Thức – Phó Giám đốc công ty Đất Việt Tour cho rằng thị trường quốc tế sẽ cần thêm thời gian để phục hồi, vì thói quen của khách nước ngoài là đặt tour trước vài tháng, ngoài ra họ thường so sánh và cân nhắc rất kỹ giữa các điểm đến về thủ tục, điểm đến, giá cả, hành trình dài, trải nghiệm tự do… Vì vậy, Phú Quốc cần đón khách nội địa càng sớm càng tốt.

Ông Đỗ Văn Thức cho biết: "Không nên 'đóng khung' Phú Quốc là để đón khách quốc tế, vì lượng khách này quá mỏng so với nhu cầu, khả năng cung ứng dịch vụ của Phú Quốc. Khách quốc tế ở tiêu chuẩn 4-5 sao là chính, vậy hàng ngàn phòng khách sạn 1-3 sao sẽ thế nào, những người dân làm du lịch sẽ ra sao? Vì vậy việc mở cửa đón ngay khách nội địa là hữu hiệu nhất và cần làm sớm. Khách nội địa số lượng nhiều, nhu cầu có sẵn và sẽ khôi phục rất nhanh chứ không chờ đợi lâu như khách quốc tế. Hàng năm khách nội địa đến Phú Quốc chiếm tỷ trọng khá cao, vào khoảng 70-80%".

Cũng theo ông Thức, mùa cao điểm khách quốc tế từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau và lịch trình thường chốt trước đó vài tháng, vì vậy không nên quá kỳ vọng vào lượng khách này khi giờ đã là tháng 11. Thay vào đó, Phú Quốc nên nắm bắt dòng khách nội địa và MICE (du lịch hội họp, sự kiện); nếu không nhiều đoàn khách lớn sẽ chuyển sang chọn Mũi Né, Đà Nẵng hay Nha Trang, như vậy là thiệt thòi cho ngành du lịch Phú Quốc trong khi hạ tầng MICE của Phú Quốc rất tốt.

Đừng 'đóng khung' Phú Quốc chỉ để đón khách quốc tế! - 3

Phú Quốc đang bước vào mùa đẹp nhất trong năm. Nguồn: Ocean Bay Resort & Spa Phú Quốc

Theo kế hoạch số 201/KH-UBND của UBND tỉnh Kiên Giang về phục hồi và thu hút khách du lịch nội địa, từ ngày 1/11 tỉnh này thí điểm đón khách nội tỉnh và một số địa phương lân cận có cấp độ dịch mức 1 và 2. Sau ngày 1/12, trên cơ sở kết quả triển khai giai đoạn trước, Kiên Giang sẽ mở rộng đón khách từ các thị trường có đường bay trực tiếp đến Phú Quốc và các khu vực khác trong tỉnh. 

Nghiên cứu gần đây của nền tảng Booking.com cho biết top 5 điểm đến được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trong tháng 11/2021 là TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Đà Lạt và Nha Trang. Sự thiếu vắng Phú Quốc trong top 5 này là một điều đáng tiếc, vì Phú Quốc đang bước vào mùa đẹp nhất, thường là thời điểm đông khách du lịch nhất trong năm. Hồi tháng 11/2020, cũng trong một báo cáo của Booking.com thì Đà Lạt, Phú Quốc và Sa Pa lần lượt là 3 điểm đến được du khách tìm kiếm nhiều nhất cho kỳ nghỉ cuối năm 2020.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hải Nam/VOV.VN