Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Một số chuyên gia, người làm về du lịch nhận định Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 diễn ra thành công tốt đẹp, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế nhất định.

Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 đã chính thức khép lại, để lại dấu ấn khó phai trong lòng du khách và người dân thành phố.

Sự kiện này không chỉ là dịp để quảng bá hình ảnh, vùng đất, con người và bản sắc văn hóa độc đáo của TP.HCM mà còn góp phần lan tỏa niềm tự hào và tình yêu dành cho thành phố. Lễ hội cũng là nguồn cảm hứng cho du khách trong nước và quốc tế đến khám phá và trải nghiệm những điều tuyệt vời mà TP.HCM mang lại.

Với chủ đề "Chuyến tàu huyền thoại", Lễ hội Sông nước 2024 đã tái hiện một cách sinh động hành trình lịch sử và văn hóa của TP.HCM gắn liền với dòng sông Sài Gòn. Hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch hấp dẫn đã được diễn ra, thu hút đông đảo du khách tham gia.

Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM - 1

Màn trình diễn drone vô cùng hấp dẫn kết hợp bắn pháo hoa tầm thấp ngay trên dòng sông Sài Gòn tạo thành nét đẹp đặc trưng

"Ngày Tết" của những người làm du lịch sông nước

Ông Nguyễn Kim Toản, CEO Công ty TNHH Thường Nhật, cho hay Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 đã công nhận và nâng tầm phát triển kinh tế, du lịch sông nước, khẳng định vị thế "Sài Gòn 300 năm trên bến dưới thuyền".

Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM - 2

Ông Nguyễn Kim Toản - CEO Công ty TNHH Thường Nhật

"Lễ hội sông nước làm gia tăng thuận lợi trong việc phát triển du lịch, giúp người dân nhớ và biết rằng TP.HCM có những dòng sông tuyệt đẹp, nơi tạo ra những sự kiện mới mẻ, hiện đại, văn minh, gần gũi với du khách", ông Toản nói.

Còn ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn, cho rằng Lễ hội Sông nước TP.HCM lần 2 năm 2024 là một niềm tự hào, như "ngày tết" của những người làm du lịch sông nước tại TP.HCM. Đây cũng là dịp để mọi người biết về tiềm năng, sức mạnh của ngành du lịch sông nước.

Theo ông Xuân Anh, về sức lan tỏa, lễ hội sông nước như "lá cờ đầu để các tỉnh, thành khác học hỏi".

"TP.HCM có nhiều dòng sông lớn, có giá trị kinh tế cao. Việc tạo ra lễ hội sông nước, đánh dấu một kỷ niệm, khuyến khích động viên những người làm du lịch sông nước, làm cho người dân hiểu được rằng sông nước đem lại lợi ích rất lớn cho nền kinh tế", ông Xuân nói cho hay.

Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM - 3

TS Tạ Duy Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và Du lịch TP.HCM

Trong khi đó, TS Tạ Duy Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và Du lịch TP.HCM, cho biết Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 đã được chuẩn bị chu đáo và triển khai một cách sinh động, hấp dẫn sự quan tâm của người dân thành phố và du khách gần xa.

Từ đó, lễ hội đã góp phần gia cố mạnh mẽ cho sức hút sản phẩm du lịch tổng thể của thành phố thêm độc đáo, mang nét đặc trưng và gia tăng lợi thế cạnh tranh gắn với việc nâng cấp chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch của Thành phố.

Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM - 4

Người dân, du khách hào hứng theo dõi đêm khai mạc Lễ hội Sông nước 2024. Ảnh: Hải Triều

“TP.HCM cũng đang tăng tốc để chuyển hóa các nguồn tài nguyên gắn với sông nước thành sản phẩm du lịch từ truyền thống đến hiện đại. Vì vậy, việc tổ chức Lễ hội Sông nước đang là định hướng mang tính thiết thực nhằm xây dựng các sản phẩm du lịch xứng tầm với đô thị sông nước năng động và sở hữu tiềm năng to lớn của hệ thống thủy văn”, TS Tạ Duy Linh nhấn mạnh.

Về phía doanh nghiệp lữ hành, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó tổng Giám đốc Vietravel, đã đưa ra những con số rất khả quan. Theo đó, dịp Lễ hội Sông nước lần 2 vừa qua lượng khách và doanh thu đặt các tour đường sông ở TPHCM ước tính đều tăng từ 15 – 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo bà Phương Hoàng doanh thu du lịch trong dịp Lễ hội Sông nước lần 2 tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Các ngành dịch vụ như ăn uống, vận chuyển, vui chơi giải trí đều tăng trưởng mạnh. Lễ hội sông nước đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM - 5

Các trò chơi sông nước tại Lễ hội Sông nước lần 2 năm 2024. Ảnh: Thanh Cường

Một số dự án du lịch mới đã được khởi động sau lễ hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. “Lễ hội Sông nước 2024 đã mang đến cho doanh nghiệp nhiều cơ hội quý giá. Chúng tôi đã có thể tiếp cận với lượng lớn khách hàng tiềm năng, qua đó tăng cường nhận diện thương hiệu và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình. Lễ hội được tổ chức chuyên nghiệp và bài bản đã góp phần xây dựng lòng tin của du khách đối với các doanh nghiệp tham gia. Chúng tôi mong rằng, Lễ hội Sông nước sẽ được tổ chức định kỳ hàng năm, trở thành một chương trình mang dấu ấn riêng tại TP.HCM”, bà Phương Hoàng cho biết.

Những mặt còn hạn chế

Có thể nói, Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ 2 đã diễn ra thành công tốt đẹp, tuy nhiên theo các chuyên gia, sự kiện này vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế. 

Theo TS Tạ Duy Linh, hiện nay, tâm thế ứng xử với sông nước của người dân thành phố đã có nhiều sự chuyển biến, điều đó khiến cho các giá trị văn hóa (bao gồm văn hóa hàng ngày, văn hóa sinh kế/ văn hóa mưu sinh…) cùng các không gian trải nghiệm gắn liền với sông nước đang dần bị lãng quên.

Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM - 6

Việc thiếu hạ tầng bến bãi là trở ngại phát triển du lịch sông nước. Ảnh: Thanh Cường

“Hệ thống bến bãi, cầu tàu, các thực hành kinh tế ven sông có xu hướng mai một, ngày hiếm hoi; vì vậy, việc kết nối các trải nghiệm du lịch sông nước gặp khó khăn trong vấn đề kết nối, kiến giải và xây dựng các trải nghiệm du lịch mang tính chân thực, nguyên bản cho du khách. Đơn cử, một số hoạt động phục dựng, phối cảnh trong lễ hội Sông nước mang tính khiên cưỡng, nó thiên về nghệ thuật sắp đặt làm cho cảm nhận của du khách chưa thật sự “chạm” vào các cảm xúc chân thật”, TS Tạ Duy Linh cho hay.

Cùng quan điểm, ông Phan Xuân Anh cho rằng từ lễ hội sông nước, TP.HCM phải xây dựng thêm cơ chế về vấn đề: từ bến bãi, nơi đậu cho các thuyền đến khu vực cho người dân vui chơi, giải trí về lĩnh vực sông nước.

Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM - 7

Ảnh: Thanh Cường

"Hiện nay, tại TP.HCM, về lĩnh vực sông nước đang xảy ra tình trạng "có thuyền mà không bến" và ngược lại. Một số người dân khó khăn trong việc đậu thuyền, ghe khi tham gia lễ hội. Có những hộ phải từ bỏ việc tham gia vì không có bến đậu. Hay tại bến Bạch Đằng chỉ có một vài đơn vị được đậu nhưng chỉ tạm thời. Còn người dân tham gia tuần lễ trái cây tại Bến Bình Đông cũng chỉ được đậu thuyền tạm thời ở bờ kè, chưa có bến ổn định, an toàn…", ông Xuân Anh dẫn chứng.

Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM - 8

ông Phan Xuân Anh - Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn

Bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập về cơ chế khi xây dựng bến thuyền. "Tôi mong chính quyền TP.HCM phải tập trung nhanh, khẩn trương và thống nhất trong việc cấp phép xây dựng bến thuyền. Có thể cho thuê mướn, đấu thầu, xây dựng như thế nào để cấp phép cho người dân. Nên đặt thẳng vấn đề, hãy có cơ chế chính sách nhanh về sử dụng đất ven sông để phát triển bến bãi cho thuyền đậu", ông Xuân Anh nói.

Để Lễ hội Sông nước thực sự là động lực phát triển du lịch TP.HCM - 9

Ảnh: Thanh Cường

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường cũng cần được quan tâm. "Việc rác thải nhiều trên các sông không chỉ gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng nhiều đến các phương tiện tham gia hoạt động thể thao dưới nước…", ông Xuân Anh đưa ra quan điểm.

Để Lễ hội Sông nước thành công hơn trong những năm tiếp theo, TS Tạ Duy Linh có những khuyến nghị sau:

1. Cộng đồng cư dân địa phương cần được tuyên truyền mạnh mẽ và sâu rộng hơn về giá trị của hệ thống thủy văn tại TP.HCM. Để từ đó người dân thành phố thật sự nảy sinh “cảm giác thuộc về” với sông nước. Chính người dân thành phố là đại sứ quan trọng nhất để dòng sông mãi chảy, mãi thiêng liêng và mãi là mạch nguồn phát triển cho TP.HCM.

2. Các hoạt động, sự kiện, trải nghiệm gắn với lễ hội sông nước cần được dày công nghiên cứu thêm nữa để các sản phẩm du lịch sông nước khi ra mắt có sức sống, vòng đời phát triển quanh năm và bền vững. Nếu chi tiêu nhiều cho các hoạt động chỉ diễn ra vỏn vẹn trong dịp lễ hội mà không được tận dụng để triển khai một cách thường xuyên và lâu dài sẽ lãng phí tài nguyên và chưa phát huy một cách mạnh mẽ các giá trị đặc sắc gắn với sinh thái sông nước tại TP.HCM

3. Đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá để có thể kết nối thị trường du lịch trong và ngoài nước ngày càng gia tăng đến với TP.HCM nhất là các dịp sự kiện và lễ hội. Cần chú ý định vị “Lễ hội Sông nước” phải là lễ hội mang tính “dẫn dắt”, lan tỏa, thăng hoa nhờ cảm xúc nhằm khẳng định vị thế của TP.HCM là thành phố tâm điểm của sự kiện và lễ hội nổi tiếng trong khu vực Đông Nam Á và thế giới.

4. Cần chú ý xây dựng kịch bản tổng thể Lễ hội Sông nước: “bắt đầu từ cái hiện tại, ngược dần về quá khứ và dự phóng tương lai” theo định hướng phát huy sức mạnh hệ thống của TP.HCM trong việc xây dựng sản phẩm du lịch lễ hội theo định hướng chuỗi giá trị. Mỗi một trải nghiệm trong chuỗi sẽ gia tăng giá trị kinh tế, lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp nhân văn, giàu bản sắc truyền thống nhưng rất hiện đại và văn minh.

6. Cần chú ý đến việc đóng gói các trải nghiệm/ sự kiện thành các sản phẩm du lịch mang tính chiến lược để nâng tầm vị thế cho Lễ hội Sông nước TP.HCM.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Sang