Các yếu tố thu hút du lịch workation
Tuy xã hội đang dần trở lại bình thường, một thay đổi lớn trong cách làm việc của nhiều nghề là cơ hội được làm việc từ xa, đang ngày càng phổ biến trong nhiều công ty trên khắp thế giới. Cũng từ đó, lại có sự xuất hiện của loại hình du lịch kết hợp làm việc mang tên “workation”, đang được nhiều bạn trẻ ưa chuộng.
Mặc dù workation không còn là khái niệm mới lạ, nhưng loại hình du lịch này chỉ bắt đầu trở nên phổ biến khi đại dịch vừa qua tạo cơ hội để nhiều người có thể trải nghiệm làm việc từ xa. Điểm nhấn của workation là việc bạn được nghỉ ngơi ở một nơi xa xôi, nhưng vẫn có thể tiếp tục làm việc như mong muốn, đi kèm là những lợi ích về mặt tinh thần mà một kỳ nghỉ có thể mang lại.
Du lịch workation đang trở thành xu hướng mới được ưa chuộng.
Vào năm 2020, Booking.com đã khảo sát tổng công 20.000 khách du lịch ở 28 quốc gia khác nhau về sự khả thi của hình thức workation, và nhận được kết quả rằng 37% du khách được khảo sát đã từng nghĩ đến việc đi du lịch để vừa làm việc, vừa nghỉ dưỡng, chứng tỏ sự phổ biến của loại hình du lịch độc đáo này.
Tuy tiện lợi, nhưng đi làm như vậy cũng đồng nghĩa với việc ranh giới giữa đời sống đi làm, cá nhân sẽ trở nên mờ nhạt hơn. Đây là một vấn đề cá nhân mà sẽ có người chấp nhận được, sẽ có người không. Nhưng một điều không thể phủ nhận được là những cơ hội mới mà hình thức làm việc này đã mở ra, giúp nhiều người tự thiết kế cuộc sống làm việc của mình theo ý muốn.
Hiện nay, nhiều nước đang có các chương trình ưu đãi, chính sách đặc biệt dành cho khách du lịch workation. Một ví dụ là chương trình thị thực từ xa của Dubai, cho phép người lao động từ khắp nơi trên thế giới đến United Arab Emirates và tận hưởng một trải nghiệm nghỉ dưỡng kết hợp làm việc xa hoa, độc đáo. Chương trình này đã thu hút hơn 16.000 lao động chỉ trong khoảng thời gian hai tháng, từ tháng 12/2020 đến tháng 1/2021.
Những loại workation khác nhau
Hiện tại, có ba loại du lịch workation khác nhau được chia theo độ dài, từ ngắn hạn (vài ngày), trung hạn (vài tuần) đến dài hạn (vài tháng). Hình thức workation dài hạn hiện đang được rất nhiều người nhắc đến.
Không chỉ vậy, thị trường workation lại có hai loại khách hàng chính. Một là dạng khách du lịch công vụ (du lịch MICE), đi với mục tiêu làm việc như tham dự hội nghị, hội họp hoặc đi bán hàng, nhưng sau đó lại kéo dài chuyến đi thành một kỳ nghỉ, hoặc kết hợp giữa nghỉ dưỡng với làm việc từ xa.
Loại du khách thứ hai là những du mục kỹ thuật số, những người đang sử dụng chính sách làm việc từ xa của công ty để có thể sống một lối sống du mục, làm việc mọi lúc, mọi nơi. Loại hình du khách này đang ngày càng trở nên phát triển trong những năm gần đây, khi mà công nghệ phát triển và trào lưu làm việc từ xa trở nên phổ biến. Vì các du mục kỹ thuật số này thường có khả năng chi tiêu rất cao, nên nhiều khách sạn hiện đang tìm cách để có thể khai thác thị trường mới này.
Công nghệ phát triển cho phép nhiều người lựa chọn hình thức du lịch kết hợp làm việc từ xa. Có khả năng chi tiêu cao nên nhóm du mục kỹ thuật số đang là tệp khách hàng tiềm năng của ngành khách sạn.
Làm gì để thu hút du khách workation?
Phần lớn thị trường workation là du khách nội địa vì khi du lịch nước ngoài sẽ gặp những khó khăn trong việc xin thị thực lao động cùng với những hạn chế trong việc di chuyển nếu có trường hợp khẩn cấp. Do đó, các khách sạn nên tập trung vào thị trường khách nội địa nếu họ muốn mở rộng qua du lịch workation.
Để thu hút loại du khách này, khách sạn cần cung cấp nhiều tiện nghi mang tính hỗ trợ công việc. Bàn làm việc rộng rãi, ghế làm việc thoải mái và Wifi tốc độ cao là những thứ căn bản để tạo một môi trường làm việc tốt cho khách hàng. Ngoài ra, vì mục tiêu của du lịch workation là được làm việc với tâm trạng thoải mái, tỉnh táo nhất có thể, nên giường gối êm ái cùng với trà hoặc cà phê miễn phí sẽ chiếm được cảm tình khách hàng.
Gần đây, một số khách sạn quốc tế đã bắt đầu tích hợp mô hình không gian làm việc chung, phù hợp cho những người chỉ có thể tập trung khi ở chốn công cộng, cũng như đem cơ hội kết nối cho các du mục kỹ thuật số. Khách sạn Schani Wien ở Áo hiện đang áp dụng mô hình này, cung cấp không gian làm việc chung hoặc phòng riêng để du khách tùy chọn.
Vì đa số khách du lịch theo hình thức workation làm việc trong ngành công nghệ, họ thường đánh giá cao những khách sạn được trang bị các dụng cụ, dịch vụ và tiện nghi thông minh như đăng ký đặt phòng trực tuyến, hoặc điều khiến mọi thứ trong phòng chỉ qua kết nối điện thoại. Ngoài ra, các thiết bị thông minh cũng thường sẽ có nhiều chức năng, lựa chọn để người dùng có thể tùy chỉnh theo nhu cầu cá nhân, tạo ra một trải nghiệm lưu trú mang một chút sắc màu cá nhân. Kết hợp với các chương trình khách hàng thân thiết, du khách sẽ có xu hướng ở lại lâu hơn hoặc dùng lại dịch vụ vào những lần đi khác.
Du khách workation chủ yếu là những người làm việc trong ngành công nghệ. Họ đánh giá cao các khách sạn trang bị tiện ích thông minh. Ảnh: Ecobnb
Trong một nghiên cứu do Expedia thực hiện, du khách được hỏi về những thứ họ tận hưởng nhất trong các chuyến du lịch workation, đa số người được khảo sát trả lời rằng họ thích ăn đồ ăn ngon, trải nghiệm văn hóa địa phương và các hoạt động ngoài trời như tắm biển và đi ngắm cảnh. Vì vậy, khách sạn nên làm nổi bật các điểm du lịch lân cận trong các chiến lược truyền thông, quảng cáo của họ, và không chỉ tập trung vào các tiện nghi liên quan đến công việc.
Một phương pháp khác là giới thiệu các sự kiện, hoạt động địa phương vào các chương trình workation để du khách có thể chọn lựa, tìm hiểu trong quá trình đặt phòng.
Hiện nay, rất nhiều bạn trẻ trong nước đang thử hình thức du lịch workation để có thể làm việc thoải mái hơn. Nhưng vì tốc độ mạng Internet vẫn còn rất chậm tại nhiều khu vực, ngay cả ở các thành phố phát triển như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng, xu hướng du lịch kết hợp làm việc vẫn còn nhiều hạn chế.
Mặt khác, đối với thị trường người nước ngoài, thì Việt Nam lại là một trong những nước Châu Á được các du mục kỹ thuật số ưa thích nhất, tập trung chủ yếu tại các thành phố nổi bật như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Hội An. Văn hóa cà phê đặc sắc và chi phí sinh hoạt thấp cho người nước ngoài đã biến Việt Nam thành một địa điềm workation lý tưởng cho các du mục kỹ thuật số.
Tuy vậy, Việt Nam vẫn chưa có chương trình thị thực đặc biệt dành riêng cho loại hình du lịch workation như một vài nước khác. Thay vào đó, du khách sẽ phải xin thị thực theo cách truyền thống, cho phép lưu trú 14, 30 hoặc 90 ngày tùy theo quốc tịch.