2 năm chỉ có 4 chuyến, tour offroad ở Việt Nam đang "khát" khách quốc tế
Khi mở cửa du lịch quốc tế, loại hình phượt bằng xe máy địa hình (offroad) được kỳ vọng sẽ đón nhiều du khách đến trải nghiệm những cung đường Việt Nam.
Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, một công ty kinh doanh tour du lịch bằng xe máy địa hình có trụ sở tại Hà Nội tổ chức hàng trăm chuyến đi mỗi năm, thu hút rất nhiều du khách đam mê mạo hiểm. Tuy nhiên, khi dịch bùng phát vào tháng 3/2020, đơn vị này bị ảnh hưởng trực tiếp, không có khách tiềm năng, thiếu hụt nhân sự dẫn tour…
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trước đại dịch 2019, ngành du lịch Việt Nam đạt doanh thu 32,8 tỷ USD. Con số này tương đương với 9,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam, tạo ra khoảng 2,5 triệu việc làm trong lĩnh vực này.
Tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2020 là 1,8 triệu lượt nhưng giảm xuống còn 3,8 triệu, 97% số lượt khách này đã đến trong quý I. Điều này cho thấy tác động nhanh chóng và đột ngột của đại dịch đối với du lịch toàn cầu. Đến năm 2021, Việt Nam chỉ có khoảng hơn 157.000 du khách nước ngoài.
Ông Anh Vũ - Đồng sáng lập Offroad Vietnam Motorbike Adventures chia sẻ, trước dịch, dịch vụ du lịch offroad bùng nổ như một hiện tượng tại Việt Nam, lượng khách đặt tour có xu hướng tăng vì rất nhiều du khách muốn trải nghiệm loại hình du lịch mới lạ và độc đáo này. Sau đó, hai năm đại dịch COVID-19 bùng phát, công ty gần như ngừng trệ, chỉ đón vỏn vẹn 4 chuyến đi offroad, khó khăn do các quy định hạn chế về đi lại và siết chặt phong tỏa vùng dịch.
“Các tour này thường có hướng dẫn viên chuyên nghiệp theo hỗ trợ. Du khách tham gia tour offroad rất đa dạng nhưng có nhu cầu chung là muốn một chuyến đi đáng nhớ cùng với trải nghiệm tự do hòa cùng thiên nhiên”, ông Wu nói.
Ông Nick Samson - Giám đốc Vietnam Motorcycle Tours có trụ sở tại Đà Lạt (Lâm Đồng) cũng nhận định rằng, loại hình du lịch offroad có tính mạo hiểm, tiết kiệm chi phí, phù hợp các du khách đam mê phiêu lưu trên từng cung đường. Bên cạnh đó, offroad cũng giúp khách du lịch giao lưu, kết bạn cùng trải nghiệm cảm giác chinh phục, tận hưởng cảnh quan của những điểm đến.
Nick thường tổ chức các chuyến offroad theo nhóm nhỏ, tránh xa các trục đường chính và các điểm du lịch, đi đến những nơi hoang sơ thuần túy để giới thiệu chân thật về Việt Nam. Nick cho biết, năm đầu tiên của đại dịch, ông đã có thể duy trì thu nhập của công ty thông qua hoạt động kinh doanh sản xuất và xuất khẩu phụ kiện offroad tại Việt Nam. Tuy nhiên, công việc này cũng bị đình trệ do lệnh giãn cách xã hội khi dịch bùng phát.
“Hiện tại công ty đang tái cơ cấu và thu hút sự chú ý của khách hàng sau khi đạt được thỏa thuận hợp tác với hai công ty của Mỹ và Anh chuyên tổ chức các tour du lịch đến Ấn Độ. Chúng tôi cũng đang tìm cách mở rộng sang Việt Nam”, Nick cho hay.
Giám đốc Indochina Motorbike Tours Dương Văn Đông cho biết cũng từng đối mặt với những khó khăn tương tự. Tình hình trở nên tồi tệ rất nhanh khi đại dịch COVID-19 xảy ra, với hàng nghìn lượt hủy tour. Để thích ứng, họ phải giảm lương nhân viên, sa thải nhân sự và đa dạng hóa các dự án kinh doanh. Một số ít các chuyến du lịch mà công ty này đã tổ chức cũng chỉ dành riêng cho những người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam.
Ông Đông hy vọng vào một kết quả tích cực và cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn khi Việt Nam mở cửa hoàn toàn du lịch trở lại. Điều này dự kiến sẽ bắt đầu từ 15/3, Việt Nam sẽ mở cửa hoàn toàn cho khách du lịch quốc tế, sớm hơn ba tháng so với kế hoạch ban đầu. Du khách sẽ vẫn phải tuân thủ các quy trình kiểm tra dịch tễ, có chứng nhận âm tính COVID-19 trước khi khởi hành đến Việt Nam.
Các đơn vị kinh doanh, lữ hành mong muốn các địa phương cần có sự thống nhất về chính sách, cách thức đón khách, tránh...