Hàng loạt tín hiệu lạc quan cho ngành du lịch Việt trong năm 2022
Các địa điểm du lịch như Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Sapa.. đón hàng ngàn lượt khách du lịch đến vui chơi nhân dịp đầu năm mới Nhâm Dần 2022.
Tại Đà Lạt, theo thống kê ngày 29/1 đến 2/2 (27 tháng Chạp đến mùng 2 Tết) có khoảng 27.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế 2.172 lượt khách. Khoảng 72.000 lượt khách sẽ tới Đà Lạt, tính từ 29/1 đến hết ngày 6/2 (mùng 6 âm lịch). Con số này tăng thêm 71% so với dịp Tết Âm lịch năm 2021 và giảm 20% so với cùng kỳ năm 2020. Lượng khách quốc tế ước đạt 900 lượt.
Hàng chục ngàn du khách thập phương đến du xuân khiến các con đường ở trung tâm TP Đà Lạt (Lâm Đồng) bị ách tắc cục bộ, còn các khu điểm du lịch nhộn nhịp chưa từng thấy trong vòng hơn 1 năm qua.
Xe cộ tấp nập khiến đường Trần Quốc Toản (Đà Lạt) ách tắc cục bộ
Từ trưa mùng 3 Tết, đèo Prenn xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài, ô tô, xe máy nối đuôi nhau dài cả cây số. Không chỉ ngoại ô, tại khu vực trung tâm thành phố, đường Trần Phú, Hoàng Diệu, Trần Quốc Toản, Bùi Thị Xuân, vòng xoay gần chợ Đà Lạt... hàng dài xe máy, xe khách, ô tô nối đuôi nhau, lực lượng giao thông phải điều tiết xe cộ liên tục.
Tại Nha Trang, khách du lịch chủ yếu đi lẻ từ các tỉnh như Đắk Lắk, Ninh Thuận, Lâm Đồng... Họ đi theo nhóm nhỏ, rất ít khách đoàn như mọi năm. Chỉ trong 5 ngày, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã đón tiếp đến 65.500 lượt khách, tăng gần 241% so với cùng kỳ năm 2021.
Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, từ 31/1 đến 4/2 đón khoảng hơn 22 chuyến bay nội địa mỗi ngày và 1 chuyến bay quốc tế. Sáng 1/2 (tức Mùng 1 Tết), Sở Du lịch phối hợp cùng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines tổ chức Lễ đón những vị khách du lịch đầu tiên đến Nha Trang – Khánh Hòa dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
Chiều 3/2, hàng nghìn du khách đổ về phố biển Nha Trang du Xuân đã làm đường phố lớn tại đây luôn bị kẹt xe. Du khách phải chạy xe rất lâu trên các đường lớn của Nha Trang như: Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Lê Hồng Phong... mới đến được các khách sạn, resort để nghỉ ngơi.
Chiều cùng ngày, hầu hết các khu, điểm du lịch tại Nha Trang như: Tháp Bà Ponagar, Làng nghề Trường Sơn, Vinpearl Hòn Tre, Resort Hòn Tằm... đều có rất đông du khách nội địa và quốc tế đến tham quan. Các khu nghỉ dưỡng trên đảo và khu vực TP Nha Trang với công suất bình quân tại các khách sạn và resort đạt khoảng 80%.
Tại Phú Quốc, theo Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, du khách đổ về các điểm du lịch trên đảo Phú Quốc dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 rất đông, nhiều hơn cả Tết Tân Sửu 2021. Thời điểm Tết Dương lịch vừa rồi cũng như Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là mùa vàng bội thu khách du lịch đến Kiên Giang nói chung mà điểm nhấn là đảo ngọc Phú Quốc. Theo ước tính của ngành du lịch Kiên Giang, trong 3 ngày Tết có khoảng 80.000 du khách đến Kiên Giang du xuân.
Chỉ tính riêng trong ngày mùng 2 và mùng 3 Tết Nhâm Dần đã có hơn 60 chuyến bay tới Phú Quốc.
Dự kiến, trong tháng 2 này, Phú Quốc cũng sẽ tiếp tục tăng tốc đón thêm các chuyến bay khách quốc tế nữa từ các nước Dubai, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia, Mông Cổ, Kazakhstan…, bình quân mỗi chuyến từ 170 - 200 hành khách. Năm 2022 này, tỉnh Kiên Giang cũng đặt ra mục tiêu đón 5,6 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế chiếm khoảng 200.000 lượt.
Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc, chỉ trong 2 ngày 2 và 3/2 (tức mùng 2 và 3 Tết) thành phố Phú Quốc đã có hơn 60 chuyến bay. Dự kiến vào ngày 5 và 6/2 (tức mùng 5 và 6 Tết) số chuyến bay được khai thác tại cảng sẽ giảm còn khoảng 56 chuyến nhưng vẫn tăng gấp đôi so với ngày thường. Sau dịp Tết Nguyên đán, từ ngày 7-13/2, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ duy trì hơn 40 chuyến bay mỗi ngày.
Tại Vũng Tàu, theo thống kê, đến mùng 4 Tết, TP.Vũng Tàu đã có hơn 100.000 lượt khách đến vui chơi, nghỉ dưỡng. Từ những ngày trước, nhiều cơ sở khu vực sát bãi biển đã kín phòng đặt trước cho những ngày Tết. Đến ngày 4/2, đã diễn ra tình trạng "cháy phòng", và du khách rất khó để tìm kiếm nơi lưu trú thuận tiện.
Du khách chen chúc tắm tại khu vực Bãi Sau, TP Vũng Tàu trong chiều mùng 2 Tết.
Lượng khách đặt dịch vụ du lịch trong những ngày Tết cũng rất lớn, nhất là ở phân khúc resort, khách sạn nghỉ dưỡng cao cấp, với dịch vụ khép kín, chất lượng dịch vụ tốt và yếu tố an toàn phòng dịch được đặt lên hàng đầu. Nhiều khách sạn 4-5 sao hiện đã đạt gần 100% công suất phòng với cao điểm từ mùng 2 đến mùng 6 Tết.
Tại Sapa, thời tiết mưa và rất lạnh, nhiều sương mù, có thời điểm nhiệt độ hạ xuống chỉ 4 - 5 độ C. Tuy vậy, hàng ngàn phương tiện vẫn nối đuôi nhau kéo về trung tâm thị xã. Mở cửa trở lại vào ngày 2/2, trong 3 ngày, tuyến cáp treo lên đỉnh Fansipan thu hút lượng rất đông du khách. Nhiều thời điểm, khách phải ngồi "dài cổ" chờ đợi cáp treo.
Trong ngày mùng 3 Tết, thị xã Sapa đón 19.110 khách du lịch, số lượng khách một ngày bằng lượng khách cả tháng trong năm 2021. Dự kiến, trong kỳ nghỉ Tết âm lịch này, Sapa sẽ đón khoảng 60.000 lượt khách.
Năm nay kỳ nghỉ kéo dài lại hạn chế đi lại chúc Tết nên nhiều người chọn đi du lịch, tình trạng đông đúc ở Sapa bắt đầu từ tối 2/2.
Trong ngày 4/2, có khoảng 10.000 lượt xe tới Sapa, tăng gấp 10 lần so với ngày thường, chủ yếu là xe cá nhân. Số lượng khách du lịch đến Sapa trong ngày ước đạt 2,5 vạn lượt. Tỷ lệ đặt phòng hiện tại ở các khu, điểm du lịch của Lào Cai và đặc biệt tại Sa Pa đã đạt khoảng 90% công suất. Không khí du lịch Tết Nhâm Dần 2012 có phần sôi động hơn năm ngoái. Lý do, năm nay thời gian nghỉ Tết dài ngày, cùng với độ phủ vaccine phòng COVID-19 cao nên người dân yên tâm khi đi du lịch.
Trọng tâm trong năm 2022, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch; trong đó, sẽ đón khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách du lịch nội địa, đạt hơn 150% so với năm 2021, tổng thu từ khách du lịch đạt 400 nghìn tỷ đồng. Để đạt được mục tiêu trên, ngành du lịch tiếp tục hoàn thiện các quy định, hướng dẫn về đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19; thống nhất các quy định và quy trình kiểm soát, đảm bảo an toàn giữa các tỉnh/thành trong cả nước. Đồng thời, đổi mới chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để các địa phương có tiềm năng phát triển du lịch tiến hành triển khai kế hoạch, đề án phục hồi, phát triển du lịch phù hợp với bối cảnh mới. Bên cạnh đó, ngành hỗ trợ, tạo động lực cho doanh nghiệp du lịch có cơ hội phục hồi và phát triển; đặc biệt là trong việc thu hút đầu tư và đổi mới công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số du lịch, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Ngành tăng cường hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu của thị trường trong trạng thái bình thường mới. |
“Mùa xuân sang có hoa Anh Đào. Màu hoa tôi trót yêu từ lâu. Lòng bâng khuâng, nhớ ai năm nào. Hẹn hò nhau dưới hoa Anh Đào....