‘Nghĩa tình tháng 4’ một cách làm hay của doanh nghiệp du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tháng 4 năm nay, các công ty du lịch chung tay, mang niềm vui mừng đất nước thống nhất đến với những mảnh đời khó khăn.

Nhóm doanh nghiêp du lịch gồm các công ty Du lịch Lửa Việt, Thuyền Nhiêu Lộc, Thường Nhật (buýt đường sông) đã liên kết, phối hợp với CLB Du lịch Cộng đồng Nông nghiệp Việt Nam và tạp chí du lịch TP.HCM tổ chức chương trình “Nghĩa tình tháng 4” cho trường Tình thương Ánh Linh, Quận 7.

250 hoc sinh, từ lớp 1 đến lớp 9 và các thầy cô cùng tham gia hoạt động ngoai khóa. Các em học sinh cấp 2 được đi tour “Du ngoạn sử xanh” trên dòng kênh Nhiêu Lộc. Đây được xem là “Hoa hậu du lịch dường thủy Việt Nam”. Học sinh cấp 1 đi tour “Du ngoạn, ngắm thành phố từ trên sông Sài Gòn”. Tình thương Ánh Linh là trường của học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Phần lớn là con những người dân bỏ quê lên thành phô, kiếm sống bằng nghề nhặt ve chai, phụ hồ; số khác phải sống với ông bà do cha mẹ chia tay, gia đình ly tán, học trễ…

‘Nghĩa tình tháng 4’ một cách làm hay của doanh nghiệp du lịch - 1

Check-in tại bến Bạch Đằng

Ngày thường đến trường, các em nhìn lam lũ, cá biệt nhưng lễ phép. Đi chơi, các em diện đồng phục, nom sáng sủa hẳn ra. Ấn tượng nhất là sự lễ phép, nề nếp, ký luật. Gặp người lớn là vòng tay chào, đi qua người khác là cúi đầu. Thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của phụ trách và qui định của tour. Nghe thuyết minh, các em thường xuyên hỏi lại cho rõ để ghi chép cụ thể.

Lần đầu được ngắm nhìn thành phố từ trên sông, em nào cùng ngạc nhiên hào hứng. Từ các tòa nhà cao tầng như Landmart 81 (cao nhất Việt Nam), tòa tháp BIDV, các cầu Thủ Thiêm 1, Thủ Thiêm 2, Sài Gòn; Bến Nhà Rồng, cột cờ Thủ Ngữ, cảng Bạch Đằng, tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, bến tàu cao tốc, tàu buýt 2 tầng…

‘Nghĩa tình tháng 4’ một cách làm hay của doanh nghiệp du lịch - 2

Các em học cách làm hoa đăng từ vật liệu tái chế

Tham quan tour “Du ngoạn sử xanh”, nghe giới thiệu về lịch sử dòng kênh với những cây cầu mang tên danh nhân, anh hùng dân tộc, chứng tích oai hùng của tổ tiên như Trần Khánh Dư, Hoàng Hoa Thám, Thị Nghè, Điện Biên Phủ, cầu Công Lý, cầu Bông, cầu Kiệu… Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài gần 10km, qua Tân Bình, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Quận 3, Quận 1, đổ ra sông Sài Gòn.

Nhìn từ trên cao, kênh như dải lụa mềm len lỏi qua những tuyến đường huyên náo và một loạt kiến trúc thuần Việt, mang âm hưởng Sài Gòn xưa. Giữa mặt đường và mặt nước, các bãi cỏ xinh cùng cây tỏa bóng mát cạnh những hàng băng ghế công cộng, thiết bị tập thể dục và lối đi vỉa hè, mang đến nét thi vị nhịp sống rất Sài Gòn. 

Làm hướng dẫn viên hơn 30 năm, đưa cả trăm đoàn học sinh, sinh viên tham quan, thực tập nhưng tôi chưa thấy đoàn nào dễ thương như vậy. Một số em có phần chậm phát triển, học trễ tuổi; nhiều em viết chậm nhưng chữ rất đẹp. Các em chăm chú, nuốt từng lời và liên tục hỏi lại nhiều thông tin, số liệu, để ghi chép chính xác, chuẩn bị cho bài thu hoạch sau chuyến đi.

‘Nghĩa tình tháng 4’ một cách làm hay của doanh nghiệp du lịch - 3

Thả các xuống kênh Nhiêu Lộc

Chương trình hướng dẫn các em xếp đèn hoa đăng thủ công với vật liệu tự hủy; tham gia bảo vệ dòng kênh xanh bằng việc thả cá trê con và giải thích lý do. Các em được nghe kể về nguồn gốc bánh tráng Việt với câu chuyện lương thực của nghĩa quân Tây Sơn. Mỗi em được tặng một chiếc bánh tráng lớn với nghi thức ăn bánh của người xưa.

Qua các biểu tượng làm từ rác thải trên kênh, sản phẩm của các tình nguyện viên, tàu chạy chậm lại để mọi người lắng nghe câu chuyện bảo vê môi trường sống, bảo vệ dòng kênh xanh, từ những việc làm đơn giản, nhỏ nhặt nhưng mang ý nghĩa lớn và tác động tích cực. Thú vị nhất là hoạt động gom rác trên kênh, biến rác thành những sản phẩm hữu ích bất ngờ.

‘Nghĩa tình tháng 4’ một cách làm hay của doanh nghiệp du lịch - 4

Ông Nguyễn Kim Toản chào đón các du khách đặc biệt

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc công ty Thường Nhật (buýt đường sông), ra tận cửa bán vé chỉ đạo phục vụ, chào đón các bạn nhỏ. Từ Đà Nẵng, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch công ty Thuyền Nhiêu Lộc chỉ đạo nhân viên dành cho các em sự đón tiếp trọng thị và phục vụ chu đáo. Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Lửa Việt Tours, đạp xe đến trường, trực tiếp làm hướng dẫn viên suốt 3 buổi tham quan…

“Nghĩa tình tháng 4” là cách làm hay, vừa giáo dục các em bảo vệ môi trường, hiểu hơn về lịch thành phố, lịch sử đất nước và góp phần quảng bá du lịch đường sông thành phố. Rất mong được các công ty trong ngành du lịch nhân rộng.

‘Nghĩa tình tháng 4’ một cách làm hay của doanh nghiệp du lịch - 5

Đại diện Lửa Việt Tours và CLB Du lịch Cộng đồng Nông nghiệp Việt Nam (thuộc tap chí Du lịch TP.HCM) trao tặng Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ Người Bại liệt Thạnh Lộc (Quận 12) 39 lít mật ong hoa cà phê, hoa xuyến chi trị giá 10.000,000 đồng trong chương trình "Nghĩa tình tháng 4".

“Du ngoạn Sử Xanh” trên kênh Nhiêu Lộc” và “Ngắm thành phố từ trên sông Sài Gòn” là những hoạt động ngoại khóa thiết thực, không thể thiếu của học sinh sinh viên. Là những tour tham quan hữu ích, cần thiết cho các cơ quan, đoàn thể thành phố. Làm sao cho mọi người hiểu và yêu hơn, có những hành vi cụ thể, để Sài Gòn - TP.HCM ngày càng xứng đáng là “Hòn ngọc Viễn Đông”.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nguyễn Vũ Mộc Thiêng

CLIP HOT

Trải nghiệm chèo SUP trên phá Tam Giang
Trải nghiệm chèo SUP trên phá Tam Giang

Ngồi trên chiếc SUP, du khách được hòa mình vào khung cảnh thiên nhiên rộng lớn, yên bình ở phá Tam Giang (đoạn qua huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế). Mọi người được chiêm ngưỡng vẻ đẹp ánh bình minh, hoàng hôn ở làng quê sông nước, tìm hiểu về hệ sinh thái rừng ngập mặn, về làng chài...