TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Năm 2024, Sở NN&PTNT TP.HCM tiếp tục triển khai Đề án Xây dựng Thương hiệu Vàng Nông nghiệp với nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào các hoạt động hỗ trợ thiết thực cho các tổ chức tham gia chương trình, đặc biệt là các sản phẩm OCOP trên địa bàn Thành phố.

TP.HCM tiếp tục triển khai Đề án Xây dựng Thương hiệu Vàng Nông nghiệp giai đoạn 2024-2025 với mục tiêu nâng cao giá trị, sức cạnh tranh và gia tăng thị trường cho các sản phẩm OCOP, nhóm sản phẩm chủ lực và tiềm năng ngành nông nghiệp, sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu, đặc sản các địa phương của Thành phố.

TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP - 1

Sản phẩm Mật dừ nước OCOP 4 sao của Công ty Cổ phần Dừa nước Việt Nam là một trong 32 thương hiệu vàng nông nghiệp TP.HCM năm 2023

Mở rộng đối tượng tham gia và nâng cao năng lực cho các tổ chức

Đề án năm nay chú trọng mở rộng đối tượng tham gia, rà soát và lựa chọn thêm các tổ chức tiềm năng phù hợp với tiêu chí xét chọn Giải thưởng Thương hiệu Vàng Nông nghiệp. Các tổ chức được hỗ trợ sẽ được định hướng, có chính sách hỗ trợ xây dựng, phát triển thương hiệu, tham gia hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ và gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm.

Đề án cũng tập trung vào việc nâng cao năng lực cho các tổ chức tham gia thông qua các hoạt động đào tạo, tập huấn, khảo sát, học tập mô hình,... Các tổ chức được hỗ trợ sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng về xây dựng kế hoạch kinh doanh, tiếp thị hiệu quả, khai thác công nghệ số, xây dựng phương án kinh doanh đa dịch vụ, xuất nhập khẩu nông sản,...

Hỗ trợ quy trình, công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm

Đề án hỗ trợ các tổ chức áp dụng các quy trình, công nghệ tiên tiến, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp, sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật.

Đồng thời, hỗ trợ nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong nước và quốc tế, hướng dẫn áp dụng các giải pháp truy xuất nguồn gốc và tuyên truyền, tập huấn về các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hệ thống quản lý chất lượng nông sản. 

Hỗ trợ chứng nhận và giám sát đánh giá chứng nhận các tiêu chuẩn: VietGAP, VietGAHP, HACCP, TCVN nông nghiệp hữu cơ. Tập huấn hướng dẫn kỹ năng chuẩn bị hồ sơ minh chứng để hoàn thiện hồ sơ phân hạng OCOP; kỹ năng quản trị sản xuất - kinh doanh; kỹ năng xây dựng phương án kinh doanh đa dịch vụ trong HTX… Đồng thời hỗ trợ, tư vấn hồ sơ chứng nhận sản phẩm OCOP.

Quảng bá và xúc tiến thương mại

Đề án ưu tiên hỗ trợ các tổ chức tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ, triển lãm, hội thi, lễ hội,... Duy trì website Giải thưởng Thương hiệu Vàng Nông nghiệp TP.HCM để tuyên truyền, quảng bá giải thưởng, thông tin về các hoạt động của ngành nông nghiệp Thành phố và giới thiệu các tổ chức tiềm năng tham gia Đề án.

Hỗ trợ phát triển Chương trình OCOP

Đề án tiếp tục hỗ trợ triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025.

Hỗ trợ phát triển ngành nghề nông thôn thông qua các hình thức như xây dựng phóng sự truyền hình, phát thanh, tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng bài viết, bản tin, video đăng tải trên báo chí,... nhằm quảng bá thương hiệu của các chủ thể OCOP và ngành nghề nông thôn.

TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP - 2

Mẫu logo nhận diện “Thương hiệu Vàng nông nghiệp TP.HCM”.

Trung tâm Khuyến nông TP.HCM được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai mô hình trình diễn, thực nghiệm khuyến nông,... nhằm thực hiện chuyển giao quy trình, công nghệ, các tiến bộ khoa học, kỹ thuật hiệu quả.

Với sự triển khai hiệu quả của Đề án Xây dựng Thương hiệu Vàng Nông nghiệp, TP.HCM kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao giá trị, sức cạnh tranh và gia tăng thị trường cho các sản phẩm nông nghiệp của Thành phố, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn.

Giải thưởng Thương hiệu vàng nông nghiệp TP là giải thưởng trao tặng cho các tổ chức gồm: doanh nghiệp, hợp tác xã có thành tích xuất sắc trong hoạt động xây dựng thương hiệu nông nghiệp trên địa bàn.

Các sản phẩm, dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp tham gia xét chọn giải thưởng là thương hiệu được hình thành và thuộc sở hữu của các tổ chức TP.HCM (có trụ sở chính tại TP). Thương hiệu thuộc sở hữu của các tổ chức tham gia xét chọn được xây dựng tối thiểu 3 năm tính thời gian nộp hồ sơ dự thi. Ưu tiên đối với các thương hiệu thuộc nhóm các sản phẩm chủ lực, tiềm năng, OCOP của TP.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoàng Anh

CLIP HOT