TP.HCM chủ động chuyển đổi số ngành du lịch
Ngành du lịch TP.HCM đang chủ động chuyển đổi số và tích cực tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với mục tiêu tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết những chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý Nhà nước.
Gần đây nhất, Sở Du lịch đã cho ra mắt phiên bản mới của website quảng bá và xúc tiến du lịch thành phố - VisitHCMC.vn, cho phép người dùng có thể tương tác ảo và khám phá thông tin về mạng lưới điểm du lịch; với hệ thống bản đồ du lịch tương tác 360 độ, cung cấp cho du khách thông tin và hình ảnh sống động về điểm đến, mang lại những trải nghiệm du lịch chân thật ngay cả khi du khách chưa đặt chân đến thành phố.
Ngoài ra, việc nâng cấp và cải tiến giao diện website Sở Du lịch TP.HCM cũng đã giúp việc đảm bảo 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được rút ngắn thời gian thụ lý.
Các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính có thể truy cập vào website tại địa chỉ sodulich.hochiminhcity.gov.vn để nộp hồ sơ trực tuyến, cũng như tra cứu hồ sơ hoặc góp ý phản ánh.
Sở Du lịch đã triển khai việc khảo sát đánh giá hài lòng tại quầy trên thiết bị máy tính bảng, giúp cho việc đánh giá nhanh chóng, tiện lợi, công tác tổng hợp kết quả khảo sát tự động trên trang thông tin, giúp thông tin nhanh đến lãnh đạo đơn vị và người dân về chất lượng phục vụ dịch vụ cải cách hành chính công.
Qua đó, công tác kiểm soát thủ tục hành chính, giải quyết hồ sơ hành chính theo hướng minh bạch, đơn giản, rõ ràng được Sở Du lịch TP.HCM phát huy mạnh mẽ.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Sở Du lịch đã tích cực phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố và các đơn vị liên quan triển khai 2 nội dung quan trọng của Đề án Du lịch Thông minh.
Trong đó gồm: Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu dịch vụ du lịch và Tăng cường thu hút, trải nghiệm cho du khách và người dân.
Đây là tập hợp các ứng dụng, dịch vụ được thiết kế và phát triển giúp người dùng có thể truy cập và khai thác các thông tin về du lịch thành phố; tùy từng đối tượng người sử dụng, các ứng dụng và dịch vụ này sẽ có khả năng cung cấp các tính năng, sự trải nghiệm khác nhau.
Bên cạnh đó, ngành du lịch Thành phố cũng đã hợp tác cùng các sàn giao dịch điện tử để phát triển du lịch "không chạm", giới thiệu sản phẩm du lịch đến với khách du lịch trong và ngoài nước. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng gian hàng ảo, đào tạo hướng dẫn doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số và gia tăng tương tác với người dùng trên nền tảng online.
Thực hiện tương tác trên hệ sinh thái Google, triển khai quảng bá du lịch Thành phố thông qua các kênh truyền thông quốc tế có uy tín, lượt người xem cao như PRNewswire, CNN, Tổ chức Xúc tiến Du lịch Chấu Á- Thái Bình Dương (TPO), Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam ( EuroCham), qua đó hình ảnh du lịch TP.HCM các sự kiện du lịch tại Thành phố được nhận diện tốt hơn tại các thị trường trọng điểm.
Ngoài ra, Sở Du lịch đã phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông triển khai Cổng Thông tin 1022- Nhánh số 8 làm đầu mối cung cấp thông tin và hỗ trợ khách du lịch trong và ngoài nước trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức Hội nghị ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực khách sạn vào ngày 21/12/2021 giới thiệu nhiều công nghệ mới trong ngành nhà hàng, khách sạn, kết hợp với bánn hàng trên các kênh OTA, cổng thanh toán di động, vận hành khách sạn thông minh, tiếp thị quảng bá trực tuyến.
Với những kết quả đạt được, TP.HCM từng bước hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết chủ thể từ khách du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ với cơ quan nhà nước, chuẩn bị triển khai Đề án du lịch thông minh của Thành phố.
Đại dịch Covid-19 đã khiến cả “ngành công nghiệp không khói“ lao đao nhưng đây cũng là đòn bẩy cho ngành du lịch thực sự...