Ngành du lịch và dịch vụ tăng trưởng ấn tượng 6 tháng đầu năm

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Tổng số khách du lịch nội địa đạt 66,5 triệu lượt.

Du lịch tăng trưởng ấn tượng

Theo báo cáo từ Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2024, khu vực dịch vụ và du lịch đã đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của Việt Nam, nhờ nhu cầu nội địa tăng và lượng khách quốc tế đến phục hồi mạnh mẽ.

Ngành du lịch và dịch vụ tăng trưởng ấn tượng 6 tháng đầu năm - 1

Ngành du lịch TP.HCM thành công nhờ các sản phẩm du lịch đường thủy mới lạ.

Cụ thể, GDP nửa đầu năm 2024 của Việt Nam tăng 6,42%, với khu vực dịch vụ, du lịch tăng 6,64%, đóng góp 49,76% vào tăng trưởng chung.

Doanh thu từ các ngành dịch vụ trong 6 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận mức tăng trưởng cao.

Doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 2.398,3 nghìn tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 356,4 nghìn tỷ đồng, tăng 15,2%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 29,4 nghìn tỷ đồng, tăng 37,1%; và doanh thu từ các dịch vụ khác đạt 314,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,9%.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Việt Nam đón hơn 8,8 triệu lượt khách quốc tế, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2019, trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Tổng số khách du lịch nội địa đạt 66,5 triệu lượt.

TP.HCM tăng trưởng doanh thu 14,6% so với cùng kỳ năm 2023

Trong khi đó, doanh thu từ du lịch của TP.HCM cũng đạt nhiều thành tích đáng nể trong 6 tháng đầu năm.

TP. đã đạt tổng doanh thu du lịch ước tính 92.643 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 48,8% so với kế hoạch năm 2024. Khách du lịch nội địa đến TP.HCM đạt 17.135.045 lượt, tăng 4,4%, trong khi khách quốc tế đạt 2.678.275 lượt, tăng 38%.

Ngành du lịch và dịch vụ tăng trưởng ấn tượng 6 tháng đầu năm - 2

TP.HCM đã đón tiếp hơn 84 đoàn trong và ngoài nước đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và tổ chức 88 hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, thu hút hơn 9.935 lượt doanh nghiệp tham gia. Các hoạt động này bao gồm hội chợ triển lãm quốc tế, tuần lễ triển lãm sản phẩm chuyên ngành, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp trong nước với quốc tế và các hoạt động đào tạo - huấn luyện hỗ trợ doanh nghiệp.

Thương mại và dịch vụ tại TP.HCM diễn ra sôi nổi với nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng và phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống tháng 6/2024 ước đạt 11.123 tỷ đồng, tăng 3,5% so với tháng trước và tăng 3,0% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu lưu trú và ăn uống trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 62.523 tỷ đồng, tăng 8,1%.

Doanh thu dịch vụ lữ hành tháng 6/2024 ước đạt 3.917 tỷ đồng, tăng 19,6% so với tháng trước và tăng 55,5% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu dịch vụ lữ hành trong 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19.049 tỷ đồng, tăng 63,3%.

Dự báo trong thời gian tới, các ngành dịch vụ sẽ tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế. Các chương trình lễ hội du lịch, mua sắm và xúc tiến thương mại trong nước sẽ tiếp tục được đẩy mạnh để mở rộng tiêu dùng nội địa. TP.HCM cũng sẽ triển khai chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030 và đề án phát triển du lịch thông minh giai đoạn 2021-2025.

Sở Du lịch TP.HCM đang phối hợp với các sở ngành để hoàn thành chuỗi sự kiện thương hiệu hàng tháng và thực hiện các giải pháp để biến TP.HCM thành điểm đến hấp dẫn, kéo dài thời gian lưu trú của du khách từ 3 ngày lên 5 ngày, và liên kết với các tỉnh thành đồng bằng Sông Cửu Long.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hoàng Anh

CLIP HOT