Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù ĐBSCL

Du lịch tham quan trải nghiệm cuộc sống cộng đồng, du lịch sinh thái gắn với những giá trị cảnh quan sông nước và văn hóa bản địa tại các địa bàn ở Đồng Bằng sông Cửu Long. Nhằm khai thác hiệu quả giá trị tài nguyên du lịch đồng thời nâng cao sức cạnh tranh của du lịch vùng. Đó là đích đến của đề án “Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng Đồng bằng sông Cửu Long” vừa được Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã ban hành (Quyết định số 194/QĐ-BVHTTDL)

 

            Từ đây, hệ thống sản phẩm du lịch đặc thù được ưu tiên phát triển cấp quốc gia sẽ bao gồm: Du lịch tham quan trải nghiệm cuộc sống cộng đồng gắn với những giá trị cảnh quan sông nước và văn hóa bản địa tại các địa bàn Cần Thơ, Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, Đồng Tháp, Long An theo tuyến đường sông; Phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn các tỉnh Đồng Tháp, Long An, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu; Trải nghiệm các giá trị văn hóa tiêu biểu vùng ĐBSCL trên địa bàn các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh và An Giang.

             Được biết, trong năm 2014 có trên 22,45 triệu lượt khách đến tham quan du lịch, tăng 8,29% so với năm 2013; trong đó, khách quốc tế 1,83 triệu lượt, tăng 10,21%. Doanh thu du lịch đạt 6.360 tỷ đồng, tăng 23%. Riêng Bến Tre, trong năm 2014 có gần 900 ngàn khách du lịch, tăng bình quân 13%/năm. Tuy có bước phát triển tốt, nhưng du lịch ĐBSCL còn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh đang có. Việc phát triển du lịch còn mang tính thời vụ, chưa theo quy hoạch, sản phẩm còn trùng lắp, chưa có sự riêng biệt, độc đáo, chất lượng cao để thu hút du khách. Du lịch chưa được coi là sản phẩm quan trọng . Việc liên kết du lịch mới chỉ đạt được bước đầu, còn nặng về hình thức, chưa thực chất, không mang tính cạnh tranh; cơ sở vật chất hạ tầng phục vụ du lịch còn kém.

             Chính vì thế, việc triển khai “Đề án xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù vùng ĐBSCL”, thực sự là một điều cần thiết, để nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch. Đề án đã nhận được nhiều ý kiến đồng thuận từ các cấp, ngành và đông đảo các đại biểu. Song song với việc triển khai xây dựng đề án, thì việc hỗ trợ kinh phí từ Chương trình hành động quốc gia về du lịch để quảng bá, xúc tiến du lịch toàn vùng cũng đang được các cấp quan tâm. Các tỉnh trên địa bàn tiếp tục kêu gọi đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng các dự án du lịch quy mô.

             Trong năm nay, sẽ có nhiều lễ hội về du lịch diễn ra tại các tỉnh ĐBSCL, trong đó Lễ hội Dừa lần IV sẽ có nhiều điểm mới và hấp dẫn hơn so với các lễ hội trước đó.Tương tự, Tuần lễ Du lịch xanh đồng bằng sông Cửu Long năm 2015” sẽ diễn ra tại thành phố Cần Thơ từ ngày 18 đến ngày 24-6-2015, cũng hứa hẹn mang đến những điểm đặc sắc và tạo được ấn tượng mạnh cho du khách.

 Theo Ông Nguyễn Phong Quang – Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, Tuần lễ du lịch xanh ĐBSCL năm 2015 là hoạt động nhằm tạo điểm nhấn cho du lịch vùng ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng. Qua đó, giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch, các sản phẩm văn hóa du lịch đặc trưng và tìm giải pháp liên kết phát triển du lịch vùng ĐBSCL. Chương trình dự kiến sẽ có một số hoạt động như: Triển lãm hội chợ du lịch, thương mại; Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch vùng ĐBSCL; Hội nghị kết nối du lịch xanh giữa các thành phố lớn Việt Nam với các thành phố lớn thuộc các nước Tiểu vùng sông Me Kong; Hội thảo liên kết phát triển du lịch xanh và một số hoạt động bên lề như: Chương trình biểu diễn văn nghệ, cuộc thi Hoa khôi ĐBSCL, thi đấu thể thao…

 Một Ban điều phối phát triển du lịch vùng ĐBSCL sẽ được thành lập để thực hiện tốt các dự án của vùng, triển khai đề án. Tăng cường hơn nữa sự liên kết phát triển sản phẩm. Nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của từng địa phương, xây dựng thương hiệu và xúc tiến quảng bá điểm đến. Bên cạnh đó, việc đào tạo nhân lực du lịch, phát triển hạ tầng, và xây dựng chính sách đặc thù cho phát triển sản phẩm du lịch trong vùng cũng là vấn đề cần được quan tâm trong quá trình xây dựng và triển khai đề án sản phẩm du lịch đặc thù vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói trên.

Minh Sơn