Workation - xu hướng của giới trẻ trong trạng thái bình thường mới

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Dịch COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ đến lối sống của giới trẻ. Với trạng thái bình thường mới, giới trẻ bắt đầu khởi động những trào lưu, xu hướng mới để thích nghi, trong đó có Workation - làm việc từ xa kết hợp du lịch.

Workation - xu hướng của giới trẻ trong trạng thái bình thường mới - 1

Xu hướng mới

Chúng ta chắc hẳn không còn xa lạ gì với xu hướng “work from home” – làm việc tại nhà khi dịch COVID-19 bùng phát khiến mọi người không thể đến công ty như trước. Cũng bởi dịch COVID-19 mà chúng ta nhận ra rằng, làm việc tại văn phòng không phải là điều cần thiết hay bắt buộc, nhất là đối với những công việc freelancer hay làm việc trong các lĩnh vực viết lách, content... Từ đó, workation ra đời. Đây là hình thức làm việc và du lịch cùng lúc, được dự đoán sẽ là xu hướng của tương lai hậu đại dịch.

Kết hợp từ work (làm việc) và vacation (kỳ nghỉ), “workation” là khái niệm để chỉ cách làm việc từ xa kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng. Xu hướng này bắt nguồn từ Mỹ và các nước châu Âu và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của bộ phận lớn dân công sở. Đến nay, tận hưởng kỳ nghỉ kết hợp làm việc từ xa đã phổ biến sang các nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

Workation - xu hướng của giới trẻ trong trạng thái bình thường mới - 2

“Work from home” đã trở nên nhàm chán và bí bách khi phải làm việc trong một không gian ngột ngạt thì việc tìm cho mình một không gian mới mẻ để nạp thêm những năng lượng khiến bản thân refresh (tạm dịch là lấy lại tinh thần) sau một mùa dịch kéo dài. Vừa làm việc, vừa thư giãn, trải nghiệm những điều thú vị ở một không gian mà mình yêu thích giúp cơ thể trở nên sảng khoái. Từ đó, giúp chúng ta có nhiều ý tưởng, sáng tạo hơn trong công việc.

“Hiện tại, du lịch nội địa đã khởi động trở lại. Mình có tham khảo một vài khu nghỉ dưỡng, resort và lên kế hoạch để cùng bạn vừa hoàn thành công việc mà lại không bỏ lỡ những cuộc vui. Công việc của mình chủ yếu làm online nên không cần dành nhiều thời gian đến công ty. Một ngày chỉ cần bỏ ra từ 2 – 4 tiếng đã có thể hoàn thành công việc được giao. Chính vì thế, mình có thể chủ động thời gian để cân bằng giữa công việc và nghỉ dưỡng”, chị Trần Phương Dung, 26 tuổi, TP. Huế chia sẻ.

Vẫn đạt hiệu quả công việc

Mặc dù là du lịch nhưng hiệu quả công việc vẫn đặt lên hàng đầu, bởi không ai muốn việc vui chơi lại ảnh hưởng đến công việc. Trong thời đại công nghệ 4.0, chỉ với một chiếc laptop hay thậm chí là một chiếc smartphone nhỏ gọn đã có thể xử lý công việc một cách đơn giản và dễ dàng. Đó cũng là điều kiện để workation trở nên thịnh hành và phổ biến hơn.

Anh Trần Văn Nam, Giám đốc Công ty về quản lý các kênh OTAs khách sạn tại Huế cho biết, anh đã cho nhân viên làm việc tại nhà hoặc bất cứ nơi đâu miễn mang lại hiệu quả công việc tốt nhất. “Workation sẽ giúp mọi người chủ động thời gian trong công việc. Hơn nữa, mọi người có thể sắp xếp, phân bổ thời gian hợp lý cho công việc chung và việc riêng. Cũng nhờ vậy mà công ty tiết kiệm được nhiều khoản chi phí như phí thuê văn phòng, phí điện, nước… giảm chi tiêu trong giai đoạn khó khăn, đặc biệt là trong dịch COVID-19”, anh Nam chia sẻ.

Workation - xu hướng của giới trẻ trong trạng thái bình thường mới - 3

Workation sẽ là xu hướng mới trong tương lai

Lối sống workation - vừa đi du lịch, vừa làm việc để có thu nhập mà không bỏ lỡ khoảnh khắc khám phá thế giới. Không chỉ là “đổi gió” giúp tăng nguồn cảm hứng trong công việc hay giúp bản thân trở nên thoải mái, giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, workation còn giúp thúc đẩy quá trình phục hồi du lịch.

Cô nàng 9X Nguyễn Thị Thu Hiền, với công việc freelancer cho hay, giới trẻ là những người năng động, luôn muốn tìm tòi những điều thú vị, mới lạ. Sau khi được tiêm vắc-xin ngừa COVID-19, workation là lựa chọn lý tưởng cho những đôi chân muốn đi chơi nhưng vẫn kiếm được tiền từ việc vừa chơi, vừa làm. Và tất nhiên, những địa điểm đó phải đủ yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi để workation trở nên hiệu quả.

Với sự “lên ngôi” của xu hướng workation, có lẽ các doanh nghiệp lữ hành cũng cần cải tiến, đầu tư hơn về cơ sở vật chất, nâng cao tiện ích như nâng cấp hệ thống wifi, dịch vụ lưu trú… để phục vụ nhu cầu cũng như đáp ứng những xu hướng mới của thời đại.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Bài: BẠCH CHÂU - Ảnh: NVCC (Báo Thừa Thiên - Huế)