Trong làn sóng dịch bệnh, du lịch vẫn có những điểm sáng
Nhiều dự án khách sạn vốn bị tạm ngưng, đang được tiến hành thi công trở lại hoặc đổi chủ sở hữu mới, thậm chí “tăng tốc” để đi tiên phong và đón đầu các cơ hội sau đại dịch.
Sau đại dịch, du lịch Việt nam có cơ hội phát triển mạnh mẽ
Tại buổi gặp gỡ trực tuyến mùa Covid-19 của ngành khách sạn - HoSkar Night, do Savills Hotels tổ chức, các diễn giả không phủ nhận những tác động tiêu cực dai dẳng do đại dịch Covid-19 đem lại, đặc biệt kể từ làn sóng bùng phát dịch bệnh thứ tư, tuy nhiên các chuyên gia cũng chia sẻ một vài điểm sáng trong bức tranh thị trường hiện nay.
Tồn tại trong đại dịch
Một số khách sạn trong thành phố đã hoạt động trở lại để cung cấp dịch vụ lưu trú cho các doanh nghiệp sản xuất thực hiện phương án “1 cung đường, 2 điểm đến”. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đã thuê các khách sạn 3-4 sao, cũng như một vài khách sạn 5 sao cho nhân viên lưu trú và thực hiện đưa đón từ công ty đến khách sạn mỗi ngày, nhằm đáp ứng yêu cầu của thành phố trong việc đảm bảo yêu cầu “vừa cách ly vừa sản xuất”.
Một số nhân sự hoạt động trong lĩnh vực sales và marketing cho các khách sạn với quy mô vừa tại TP.HCM, cũng nhận được các yêu cầu đặt phòng từ các nhóm khách đoàn là y bác sỹ và lực lượng phòng chống dịch. Các khách sạn này thông thường nằm ở các vị trí thuận tiện để tiếp cận các bệnh viện dã chiến, cơ sở y tế đồng thời phải đảm bảo các yêu cầu chặt chẽ theo quy định.
Về hoạt động phát triển xây dựng, nhiều dự án vốn bị tạm ngưng nhiều năm trước đây đang được tiến hành thi công trở lại hoặc đổi chủ sở hữu mới. Một số chủ đầu tư vẫn tiếp tục các hoạt động nghiên cứu khả thi và phát triển dự án, thậm chí còn “tăng tốc” hơn để có thể đi tiên phong và đón đầu các cơ hội sau đại dịch.
Việt Nam có nhiều cảnh đẹp, phù hợp phát triển du lịch
Chia sẻ thêm về khía cạnh này, đại diện chuỗi khách sạn Wink Hotels vẫn đánh giá cao về tiềm năng du lịch Việt Nam trong trung và dài hạn, do đó họ vẫn đang triển khai hoạt động thi công dự án tại các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ với tổng cộng khoảng 2.000 phòng. Với đối tượng khách hàng mục tiêu là nhóm du khách năng động, yêu thích trải nghiệm xu hướng mới, chuỗi khách sạn này cũng chú trọng đến các yếu tố công nghệ trong hoạt động vận hành.
Chuẩn bị những trải nghiệm công nghệ mới cho du khách
Có thể thấy Covid-19 đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống, điều này đã và đang góp phần thúc đẩy việc hình thành và phát triển những xu hướng và hành vi tiêu dùng mới với tốc độ nhanh hơn.
Một số khách sạn cũng tận dụng cơ hội này để nâng cấp tiện ích, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất nhằm có thể đem đến những trải nghiệm mới và đáp ứng những thay đổi trong tiêu chuẩn dịch vụ từ phía khách hàng sau đại dịch.
Việc thử nghiệm và triển khai công nghệ đang được xem như một xu thế tất yếu trong ngành nghỉ dưỡng nhằm mang đến những trải nghiệm tốt hơn cũng như đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao về mức độ an toàn vệ sinh.
Có thể kể đến một số ứng dụng như sử dụng menu điện tử thông qua quét mã QR trong hoạt động dịch vụ nhà hàng, hạn chế tiếp xúc vật lý thông qua công nghệ không điểm chạm (contactless) xuyên suốt quá trình lưu trú của khách, check-in online, ứng dụng AI trong hoạt động khách sạn, ...
Các chuyên gia cũng nhận định tầm quan trọng của công nghệ trong việc tổng hợp và phân tích các sự kiện, dữ liệu quá khứ để có thể dự báo các xu hướng tương lai. Đây cũng là một dữ liệu quan trọng để các khách sạn có thể thích nghi tốt hơn với những biến đổi nhanh chóng của thị trường và hành vi tiêu dùng, từ đó đưa ra các chiến lược điều chỉnh một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Hiệu quả của mở cửa đón khách quốc tế đến đâu?
Trong phiên thảo luận gồm các diễn giả đến từ Thái Lan, các chuyên gia cũng trao đổi về việc mở cửa đón khách quốc tế của Thái Lan thông qua chương trình “Phuket Sandbox”, mặc dù kết quả hiện tại chưa được như kỳ vọng, tuy nhiên việc triển khai mô hình này được xem như một khởi đầu để ngành nghỉ dưỡng Thái Lan, cũng như các quốc gia Châu Á khác tham khảo, chuẩn bị cho quá trình mở cửa đón khách quốc tế sau đại dịch.
Theo chia sẻ từ đại diện STR, công suất phòng của những khách sạn tham gia chương trình “Phuket Sandbox” đã được cải thiện, đạt gần 20% vào tháng 7 so với công suất trung bình ở mức một chữ số trong những tháng trước đó.
Tại sự kiện, ban tổ chức chương trình HoSkar Night cũng đã tiến hành khảo sát trực tuyến với khách tham dự về bức tranh tổng quan của ngành du lịch, cũng như dự báo về giai đoạn hồi phục. Trong số hơn 200 người tham gia khảo sát, có khoảng 50% lựa chọn Phú Quốc là địa điểm phục hồi sớm nhất vào năm 2022, trong khi đó Nha Trang – Cam Ranh hay những địa phương phụ thuộc nhiều vào nguồn khách quốc tế được cho là sẽ phục hồi chậm hơn.
Nhiều điểm du lịch ở Việt Nam đang chuẩn bị để đón làn sóng du khách sau đại dịch
Các điểm đến nghỉ dưỡng gần với thành phố lớn có thể tiếp cận bằng ô tô cũng nhận được nhiều kỳ vọng về triển vọng phục hồi, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt hơn trong thời gian tới. Phân khúc khách sạn 4 sao được dự đoán sẽ bắt nhịp hồi phục nhanh hơn so với phân khúc 5 sao với gần 78% lượt bình chọn.
Ngoài ra, có đến hơn 72% nghĩ rằng việc sụt giảm nguồn khách quốc tế vẫn sẽ là trở ngại chính của ngành du lịch trong năm 2022 và 2023.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, đồng thời là người tổ chức chuỗi sự kiện HoSkar Night cho biết: “Thật đáng khích lệ khi khách tham dự HoSkar Night đa phần là người đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch – nhà hàng – khách sạn và đều không có ý định rời khỏi ngành, dù hiện tại lĩnh vực này đang gặp nhiều khó khăn khi các hoạt động kinh doanh bị trì trệ".
Nhiều hướng dẫn viên du lịch dù đủ điều kiện nhưng vẫn chưa nhận được hỗ trợ từ các gói an sinh xã hội. Bên cạnh...