Tour nội đô: Số lượng thì có, chất lượng thì chưa
Chương trình "Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch" được Sở Du lịch TP.HCM cùng các quận, huyện cho ra nhiều sản phẩm mới. Nhưng chất lượng các sản phẩm du lịch này chưa thật sự nổi bật, đặc sắc, khác biệt.
Các tour nội đô vẫn đang dựa vào tài nguyên có sẵn và tận dụng nhiều điểm di tích văn hóa lịch sử - Ảnh: N.BÌNH
Đến nay có 20 tour thiết kế theo chương trình này như các tour tham quan trung tâm TP, Củ Chi, Cần Giờ, TP Thủ Đức... bước đầu chào bán, đưa nhiều điểm đến lần đầu vào bản đồ du lịch TP. Tuy nhiên, để duy trì sức sống của những chùm tour này còn rất nhiều việc phải làm.
Tại buổi tổng kết 10 tháng đầu năm hoạt động ngành du lịch mới đây, đại diện Sở Du lịch TP.HCM cho biết 20 sản phẩm du lịch mới trên đã góp phần phục hồi hoạt động du lịch, thu hút du khách đến TP. Việc đưa vào khai thác các điểm đến là những di tích lịch sử, văn hóa cũng thúc đẩy công tác giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa này.
Đặc biệt, trước đây không ai nghĩ sẽ về quận Tân Phú hay huyện Hóc Môn... để đi tour nào đó, nhưng khi khảo sát phát triển sản phẩm, chính địa phương và doanh nghiệp cũng thấy nhiều điều hấp dẫn. Như tour về Bình Chánh, du khách được trải nghiệm đạp xe ngắm rừng Lê Minh Xuân, hái đọt choại, chèo xuồng... bên cạnh tham quan Khu di tích lịch sử Láng Le - Bàu Cò...
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho biết trong các chuyến khảo sát sở đều nhận thấy quận, huyện nào cũng có mong muốn tour thiết kế nối các điểm đến trên địa bàn sẽ là một hành trình trải nghiệm thú vị dành cho du khách trong và ngoài nước, trước tiên là dành cho người dân TP.HCM.
Sở Du lịch đang tiếp tục phối hợp với quận, huyện và các doanh nghiệp du lịch kết nối các điểm đến đặc trưng để xây dựng các chương trình du lịch thông tin, thu hút khách khi đến TP. Ngành du lịch TP.HCM cũng dự kiến cho ra mắt thêm các sản phẩm du lịch của quận, huyện khác đang trong quá trình chuẩn bị như quận 3, quận 7...
Đại diện Sở Du lịch TP cũng thừa nhận việc phụ thuộc nhiều vào các sản phẩm là di tích lịch sử khiến các tour thiếu đi những sản phẩm phản ánh nếp sống con người TP hay còn gọi là du lịch cộng đồng, và vẫn chưa có sản phẩm du lịch ban đêm. Một số điểm đến chưa thật sự nổi bật, đặc sắc, khác biệt, chủ yếu phục vụ thời vụ, chưa mang tính bền vững. Ngoài ra, một số sản phẩm còn mỏng về nội dung, chương trình nên thiếu đi sự hấp dẫn.