Thủ Đức sẽ trở thành trung tâm du lịch mới

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tuy mới được hình thành nhưng Thành phố Thủ Đức là địa phương có tiềm năng để phát triển thành một thương hiệu du lịch không chỉ của TP.HCM mà còn của khu vực phía Nam.

Căn cứ các định hướng phát triển của Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM và tiềm năng du lịch của Thành phố Thủ Đức, Sở Du lịch vừa đề xuất Thành phố Thủ Đức phát triển du lịch theo hướng trở thành một trung tâm du lịch mới, khác biệt với phần còn lại của TP.HCM, thể hiện được bản sắc văn hóa và sự sống động, hiện đại của một đô thị xanh, thông minh, ứng dụng công nghệ cao và trở thành thương hiệu du lịch không chỉ của TP.HCM mà còn là thương hiệu của vùng với các sản phẩm du lịch chính như sau:

Thứ nhất, các sản phẩm du lịch đường thủy gắn với phát triển kinh tế và dịch vụ ven sông với các dịch vụ chính là ẩm thực, vui chơi giải trí, thể thao, mua sắm, nghỉ dưỡng

Thứ hai, các sản phẩm du lịch vui chơi giải trí và ẩm thực gắn với phát triển các khu vui chơi giải trí hiện đại, quy mô lớn và gắn với các hoạt động kinh tế ban đêm nhằm phát triển các sản phẩm du lịch “không ngủ”.

Thứ ba, sản phẩm du lịch sự kiện với các sự kiện có quy mô quốc gia và mang tầm quốc tế trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và nghệ thuật đương đại.

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM đã đưa ra một số giải pháp, trong đó giải pháp trước mắt là cần tập trung rà soát, đánh giá và hoàn thiện hệ thống tài nguyên du lịch, các sản phẩm du lịch hiện có trên địa bàn; phối hợp các doanh nghiệp xây dựng, công bố và khai thác các sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố Thủ Đức. Đồng thời, phối hợp các quận, huyện để xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết với Thành phố Thủ Đức nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch, thu hút du khách.

Về lâu dài, Thủ Đức cần xây dựng và triển khai Đề án phát triển du lịch Thành phố Thủ Đức đến năm 2030 làm cơ sở định hướng cho việc phát triển du lịch và điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch của Thành phố Thủ Đức để kêu gọi đầu tư phát triển du lịch cũng như đề xuất các cơ chế,chính sách khuyến khích đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn. Xây dựng và triển khai đề án phát triển các loại hình dịch vụ kinh tế ven sông trên địa bàn Thành phố Thủ Đức. 

Thủ Đức sẽ trở thành trung tâm du lịch mới - 1

Đại diện Sở Du lịch TP.HCM với những giải pháp thực tế nâng tầm du lịch Thành phố Thủ Đức

Đại diện TST Tourist giới thiệu cơ bản quy trình xây dựng sản phẩm du lịch lần lượt gồm: đánh giá nhu cầu thị trường, khảo sát đánh giá yếu tố mới và tính khả thi, xây dựng chính sách bán hàng và ưu đãi, truyền thông quảng bá sản phẩm, đánh giá ý kiến khách hàng nhằm làm mới sản phẩm du lịch.

Theo đại diện Công ty TNHH Roland Berger, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh, cũng như tạo các giá trị khác biệt, Thành phố Thủ Đức cần tập trung vào 4 phân khúc khách hàng chủ đạo gồm khách gia đình, khách tour, khách quốc tế và khách MICE. Ngành du lịch thành phố cần phát triển toàn diện nhằm tận dụng tối đa tiềm năng. Điểm đến tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí, giáo dục, kinh doanh hàng đầu khu vực Đông Nam Á, được xây dựng trên nền tảng văn hóa đa dạng, các đô thị trẻ trung, xanh, thông minh, hiện đại và thương hiệu du lịch được quản lý chuyên nghiệp.

PGS.TS Võ Thị Ngọc Thúy - Đại học Hoa Sen cho rằng cơ quan quản lý nhà nước đóng vai trò "nhạc trưởng" trong công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch.  Bà đề xuất các cơ quan cần tăng cường công tác dự báo về nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp cả về số và chất lượng. Phát huy vai trò xúc tác bằng nhiều hình thức để tạo cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ và kết nối. Bên cạnh đó nên khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào đào tạo đồng thời tạo các điều kiện cần thiết, hành lang pháp lý để phát triển nguồn nhân lực du lịch.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tấn An