Nghệ sĩ hào hứng đưa cải lương, ca Huế và quan họ lên TikTok

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Các nghệ sĩ mong muốn "Ngân Nga Việt Nam" sẽ giúp các bạn trẻ tiếp cận và thêm yêu quý dòng nhạc dân tộc, đồng thời góp phần quảng bá văn hóa - du lịch Việt.

Video ca nhạc “Ngân Nga Việt Nam" sử dụng bản phối từ 3 làn điệu âm nhạc quan họ, ca Huế và cải lương được thực hiện bởi nhạc sĩ Ngô Hồng Quang được phát hành trên TikTok.

Điểm đặc sắc của “Ngân Nga Việt Nam” đến từ màn biểu diễn của 3 nghệ sĩ đại diện cho 3 dòng nhạc, đó là NSND Bạch Tuyết, NSND Thúy Hường, NSƯT Vân Khánh.

Nghệ sĩ hào hứng đưa cải lương, ca Huế và quan họ lên TikTok - 1

Tiết mục mở màn cho chiến dịch “Ngân nga Việt Nam”.

TS-NSND Bạch Tuyết chia sẻ, điều đáng tự hào nhất là cải lương cùng các loại hình âm nhạc truyền thống khác giờ đây trở thành điểm mới để quảng bá bản sắc riêng của dân tộc, đẩy mạnh du lịch quốc gia, được đưa lên các nền tảng số như TikTok để hàng triệu người có thể biết đến, trong đó có cả người nước ngoài.

"Với dự án lần này, tôi kỳ vọng có thể giúp lan tỏa những giá trị văn hóa để chúng tiếp cận gần hơn các bạn trẻ thông qua một phương thức hiện đại, tạo nên sự kết nối, kế thừa cội nguồn tinh hoa giữa các thế hệ", bà nói.

Nghệ sĩ hào hứng đưa cải lương, ca Huế và quan họ lên TikTok - 2

TS-NSND Bạch Tuyết biểu diễn một làn điệu cải lương.

Góp mặt trong video, NSƯT Vân Khánh cho rằng, đưa âm nhạc truyền thống lên nền tảng số thì lợi thế rõ rệt nhất chính là sức lan toả, vừa nhanh, vừa tiếp cận được nhiều người. Trong thời đại mọi thứ phát triển nhanh, công nghệ còn giúp người nghe tiết kiệm thời gian, nghe được ở bất kỳ đâu, sáng tạo tùy ý.

Điều làm nên sự khác biệt giữa các quốc gia chính là văn hoá, và âm nhạc truyền thống là một trong những yếu tố đó. "Người nước ngoài đến Việt Nam, được nghe ca Huế trên sông Hương, được biết đến cải lương ở miền Nam hay quan họ ở miền Bắc. Dù cho họ không thể hiểu hết lời ca, giai điệu, cách biểu diễn có thể khiến họ thấy hay, thấy hấp dẫn, rồi từ đó nếu có hứng thú thì mới tìm tòi thêm về văn hoá lẫn các đặc trưng ở địa phương đó được", nghệ sĩ Vân Khánh bày tỏ.

Nghệ sĩ hào hứng đưa cải lương, ca Huế và quan họ lên TikTok - 3

Dàn khách mời của sự kiện ra mắt chiến dịch "Ngân nga Việt Nam".

Bày tỏ niềm hứng thú với chiến dịch đưa âm nhạc truyền thống lên các nền tảng số, NSND Thuý Hường bộc bạch, lời ca của các làn điệu quan họ vốn đã sinh động, chứa đựng phong cảnh, đậm đà bản sắc dân tộc Việt. Tuy nhiên, để quan họ đến gần hơn với hiện đại, người chơi cần làm mới cách truyền khẩu.

"Thật thú vị, mới lạ khi các loại hình nghệ thuật truyền thống được quảng bá trên một nền tảng nội dung đa dạng như TikTok và tôi hoàn toàn ủng hộ với ý tưởng này" bà chia sẻ. Đồng thời, bà khẳng định, đây có thể xem như cách tiếp cận hợp lý nhằm khích lệ các bạn trẻ tiếp cận đến âm nhạc truyền thống, tạo điều kiện để các bạn thêm yêu, đam mê và cảm thấy thích thú hơn với nền âm nhạc nước ta.

Nghệ sĩ hào hứng đưa cải lương, ca Huế và quan họ lên TikTok - 4

Anh Duy đại diện cho các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok.

Là người thực hiện MV "Ngân Nga Việt Nam", nhạc sĩ Ngô Hồng Quang cho rằng, với những tệp khán giả nhất định, sẽ có cách để đưa chất liệu dân tộc tới họ. Theo nhạc sĩ, để khai thác âm nhạc dân tộc hiệu quả, người nghệ sĩ cần tôn trọng giá trị nguyên bản của âm nhạc dân tộc và có sự trộn lẫn cởi mở với nền âm nhạc mới.

Ông khẳng định: "Tôi vẫn giữ nguyên tinh thần đó trong sản phẩm lần này. Ảnh hưởng của các làn điệu vốn đã có sức nặng, cùng với giọng ca tha thiết của 3 nghệ sĩ, để thêm gần gũi khán giả trẻ".

Việc ra mắt MV nằm trong chiến dịch “Ngân nga Việt Nam” do Tổng cục Du lịch phối hợp cùng TikTok và Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Tạp chí Du lịch và Tạp chí Du lịch TP.HCM. Chiến dịch kêu gọi người dùng cùng tìm về vẻ đẹp của âm nhạc truyền thống, tôn vinh văn hóa và chia sẻ niềm tự hào dân tộc, từ đó góp phần quảng bá du lịch quốc gia.

Cùng với MV, vào ngày 5/9-5/10, TikTok sẽ tổ chức cuộc thi "Đi muôn nơi cùng #NganNgaVietNam" nhằm kêu gọi người dùng yêu văn hoá và du lịch trên cả nước tham gia sáng tạo nội dung giới thiệu về phong cảnh, văn hóa, ẩm thực, lối sống của Việt Nam trên nền nhạc bài hát "Ngân Nga Việt Nam" ngay trên nền tảng.

Theo đó, người dùng thực hiện và đăng tải video trên nền tảng TikTok kèm hashtag #NganNgaVietNam. Nội dung video giới thiệu một điểm đến du lịch, một danh lam thắng cảnh, hoặc một yếu tố đặc trưng của địa phương mà họ cảm thấy tự hào và muốn chia sẻ cho mọi người cùng biết đến. Người dùng sở hữu video xuất sắc sẽ lần lượt nhận được phần thưởng đến từ nhà tài trợ Di Động Việt, gồm: 1 Giải nhất - iPhone 14 Promax, 1 Giải nhì - iPhone 14 Pro, 1 Giải ba - iPhone 14 và 10 giải khuyến khích - 10 Hộp quà tặng TikTok.

Trong hành trình lan toả yêu thương, Bảo hiểm tai nạn Tomato (sản phẩm của công ty Global Care) đồng hành cùng Tổng cục Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và Tiktok, tôn vinh những giá trị văn hoá của Việt Nam qua chương trình Ngân Nga Việt Nam. Chiến dịch mong muốn sẽ mang âm nhạc truyền thống đến gần hơn với người dùng, làm phong phú thêm những nội dung giải trí có giá trị tinh thần với cộng đồng.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tấn An

CLIP HOT