Tỉnh Quảng Ninh đang tìm các giải pháp trục vớt 28 tàu du lịch bị đắm sau bão số 3, trong đó có việc đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp chi phí trục vớt, khắc phục thiệt hại và vay vốn ngân hàng để đóng tàu mới.
Bão số 3 đổ bộ, Quảng Ninh nằm trong tâm bão chịu sức tàn phá khủng khiếp, thiệt hại nghiêm trọng. Theo thống kê của tỉnh Quảng Ninh, địa phương này thiệt hại trên 24.000 tỷ đồng, chiếm 50% tổng thiệt hại của cả nước.
28 tàu du lịch, chủ yếu là tàu vỏ gỗ bị chìm bởi bão số 3.
Bão làm 269 tàu, thuyền bị đắm chìm, trong đó có 28 tàu du lịch. Dù đến thời điểm này, đã hơn 20 ngày bão đi qua, tuy nhiên công tác trục vớt, hỗ trợ đối với loại hình phương tiện này vẫn còn rất khó khăn.
Khó khăn tìm đơn vị trục vớt tàu
Ông Bùi Văn Tuyên, đại diện hãng tàu Indochine Hạ Long, cho biết dù trước bão, thực hiện hướng dẫn của các lực lượng chức năng, công ty đã di chuyển vào khu neo đậu. Tuy nhiên bão số 3 đổ bộ với sức gió rất mạnh, giật cấp 17, đã khiến 4 tàu bị đắm.
Ngay sau bão, công ty đã tiến hành tìm đơn vị trục vớt, sớm sửa chữa để đưa vào hoạt động khai thác trở lại. Tuy nhiên đến nay, vẫn chưa tìm được đơn vị trục vớt phù hợp, giá cả được báo cao gần gấp 2 so với mức bình thường. Do vậy, đang rất khó khăn, tàu ngâm nước thêm ngày nào là mức độ hư hỏng, thiệt hại lại tăng thêm.
Anh Nguyễn Đức Triệu (42 tuổi trú phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long) có 4 tàu đón khách du lịch tham quan vịnh Hạ Long thì có 3 chiếc bị đắm, mặc dù xác định vớt lên cũng không thể sửa chữa tái sử dụng, thậm chí còn mất thêm khoản chi phí lớn, khó khăn trong thuê đơn vị trục vớt tàu… nhưng vì trách nhiệm, vì đảm bảo an toàn bến đỗ, vệ sinh môi trường, anh Triệu và các chủ tàu vẫn cố tìm thuê đơn vị trục vớt.
Chi phí trục vớt tàu bị đắm bị đội giá lên gấp đôi khiến các tàu du lịch phải nằm chờ dưới biển hơn 20 ngày qua.
Tuy nhiên, chi phí trục vớt một chiếc tàu lên đến hơn 100 triệu, trong khi đó các đơn vị thực hiện trục vớt tàu rất ít dẫn đến những chiếc tàu thân gỗ phải ngâm mình trong nước biển hơn 20 ngày qua.
Lý do chậm trễ là vì có rất ít đơn vị nhận trục vớt tàu chìm, đắm. Hơn nữa, số tàu thiệt hại tại Hạ Long quá nhiều nên muốn trục vớt phải đợi xếp hàng tới lượt. Nhiều chủ tàu cho biết thêm, ngoài chi phí trục vớt tàu, các chủ tàu còn phải bao chi phí ăn, ở mỗi ngày cho thợ làm việc.
Tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tàu du lịch
Vịnh Hạ Long hiện đang sở hữu đội tàu du lịch hùng hậu với hơn 500 chiếc, đã đóng góp quan trọng cho sự phát triển du lịch của Quảng Ninh và khai thác hiệu quả, bền vững di sản Vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, bão số 3 đã khiến 28 tàu bị chìm đắm, một số tàu bị va đập gây hư hỏng.
Để kịp thời khắc phục, sớm ổn định khai thác trở lại, ngay sau bão, Quảng Ninh đã bắt tay ngay vào các công tác hỗ trợ. Trực tiếp ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, chủ tàu có phương tiện bị chìm đắm để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện tháo gỡ khó khăn; tiến hành xác định các vị trí tàu bị chìm để trục vớt, cảnh báo cho phương tiện qua lại… đảm bảo an toàn cho các luồng, tuyến.
Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, Sở GT-VT tỉnh này đã tham mưu xây dựng chính sách hỗ trợ phương tiện chìm đắm. Tuy nhiên, theo khoản 1, điều 5, Nghị định 05/2017/NĐ-CP quy định kinh phí để trục vớt tàu du lịch do chủ tàu đảm nhiệm.
Do vướng mắc về quy định nên hiện tại tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa có cơ sở để sử dụng ngân sách hỗ trợ. Với tính chất đặc thù, nhằm sớm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiến hành trục vớt tàu tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo, đề xuất Chính phủ, Bộ GT-VT bổ sung, mở rộng đối tượng hỗ trợ để các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch một phần chi phí trục vớt, khắc phục thiệt hại phương tiện thủy bị chìm đắm do cơn bão số 3 và hiện vẫn đang chờ hướng dẫn để thực hiện.
Song song với đó, địa phương này cũng đã làm việc với Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng để thống nhất các chính sách liên quan đến giãn, hoãn các khoản nợ, cho vay mới theo hình thức tín chấp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn; đề nghị ngành Thuế thực hiện các chính sách miễn thuế, giảm thuế theo quy định hiện hành của Nhà nước; đề nghị Sở GT-VT tìm kiếm, kết nối với các đơn vị trục vớt, cơ sở sửa chữa, đóng mới phương tiện để hỗ trợ doanh nghiệp sớm khắc phục những hỏng hóc phương tiện.
Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh gặp mặt các doanh nghiệp, chủ tàu có phương tiện bị chìm đắm để lắng nghe ý kiến, nguyện vọng và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn.
Đồng thời, tỉnh Quảng Ninh tạo điều kiện thuận lợi trong cấp lại Giấy chứng nhận, đăng ký phương tiện, chứng nhận an toàn, chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ của thuyền viên bị mất…
Đến ngày 1/10, đã có 3 đơn vị triển khai trục vớt tàu thuyền trên địa bàn tỉnh, đã trục vớt được 111/269 phương tiện, trong đó có 15/28 tàu du lịch, hoạt động đưa khách tham quan, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long.
Đội tàu du lịch là một phần không thể tách rời trong kế hoạch khai thác hiệu quả, bền vững di sản, kỳ quan vịnh Hạ Long. Sau gần 30 năm hoạt động, đội tàu đã từng bước được nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo ra môi trường kinh doanh du lịch công bằng, lành mạnh, làm hài lòng hàng triệu du khách tham quan mỗi năm. Tuy nhiên, bão số 3 đã tác động đến hầu khắp các hoạt động KT-XH tại tỉnh, làm ảnh hưởng, đảo lộn đời sống nhân dân, hoạt động doanh nghiệp.
Trong bối cảnh này, với sự tự lực, kiên cường, Quảng Ninh đã rất khẩn trương triển khai các biện pháp khắc phục sau bão, tìm những giải pháp phù hợp để ổn định đời sống nhân dân và đưa các hoạt động sản xuất sớm quay trở lại.