Khách du lịch sẽ quay trở lại Việt Nam vào năm 2023?
Khách du lịch đang dần quay trở lại những điểm đến nổi bật ở Đông Nam Á khi các hạn chế được nới lỏng. Tuy nhiên, số lượng du khách hiện vẫn còn kém xa so với mức trước đại dịch.
Theo SCMP, trước khi Covid-19 đóng cửa ngành du lịch vào năm 2020, 10 thành viên ASEAN đã kỳ vọng sẽ có 123 triệu du khách trong năm và dự đoán con số đó sẽ tăng nhanh trong những năm tiếp theo.
Cuối cùng, chỉ có 26,1 triệu khách du lịch xuất hiện trong 12 tháng đó, theo ước tính của Tổ chức Du lịch Thế giới.
Hiện ngành du lịch có những dấu hiệu đầu tiên của sự phục hồi, nhưng sẽ mất thời gian và việc thiếu khách du lịch tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu trong toàn khối.
Sự vắng mặt gần như hoàn toàn của khách du lịch Trung Quốc đồng nghĩa với việc các điểm đến không còn "bận rộn" như trước. Ảnh: Shutterstock.
Cuộc đua thu hút khách du lịch
Đối với ASEAN, cuộc đua đang diễn ra để thu hút 152 triệu khách du lịch vào năm 2025 và 187 triệu vào năm 2030, đưa nó trở lại đúng hướng để đáp ứng các dự báo trước đại dịch trong "Kế hoạch chiến lược du lịch ASEAN 2016-2025".
Hannah Pearson - giám đốc một tổ chức nghiên cứu thị trường du lịch tập trung vào khu vực ASEAN - cho biết: "Đại dịch chỉ làm nổi bật mức độ liên kết giữa ngành du lịch của ASEAN và Trung Quốc. Du lịch châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục bị đình trệ cho đến khi Trung Quốc mở cửa trở lại du lịch nước ngoài".
Là một phần của chính sách Zero Covid, Bắc Kinh đã đưa ra các hạn chế đi lại khiến việc đi du lịch nước ngoài trở nên rất khó khăn. Du lịch nội địa ở Trung Quốc đã tăng trưởng tốt nhưng du lịch nước ngoài đối với khách du lịch Trung Quốc thì không. Sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc là điều mà các điểm đến Đông Nam Á đang chờ đợi.
"Du khách Trung Quốc quay trở lại du lịch quốc tế chắc chắn sẽ thúc đẩy ngành du lịch ở Đông Nam Á. Xét cho cùng, Trung Quốc chiếm 22% tổng lượng khách đến Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam vào năm 2019", giám đốc Hannah Pearson cho biết.
Khi các biên giới mở cửa trở lại và hạn chế đi lại được nới lỏng, khu vực ASEAN đang tìm cách phục hồi. Ảnh: Shutterstock.
Viện Kinh tế Mastercard cho biết trong một báo cáo gần đây: "Nhìn sâu hơn vào việc khách du lịch từ Trung Quốc và Mỹ đang chi tiêu ở đâu, rõ ràng là một số thị trường nhất định phụ thuộc vào những tệp khách du lịch này. Theo phân tích của chúng tôi, Hong Kong, Hàn Quốc, Campuchia, Nhật Bản, Thái Lan và Úc phụ thuộc nhiều nhất vào du khách Trung Quốc".
Ngoài việc thiếu khách du lịch Trung Quốc, ASEAN vẫn đang cố gắng phục hồi sau cuộc suy thoái trong 2 năm qua.
Khi đại dịch Covid-19 qua đi, nhiều quốc gia đã giảm hoặc nới lỏng các yêu cầu đầu vào liên quan đến tiêm chủng và xét nghiệm.
Hội đồng Du lịch & Lữ hành Thế giới (WTTC) báo cáo chỉ riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương đã mất 53,7% GDP du lịch và lữ hành vào năm 2020.
Charles Blocker - người sáng lập và đối tác tại IC Partners, một nền tảng đầu tư tập trung vào các tài sản khách sạn của ASEAN - chỉ ra thị trường du lịch truyền thống đang bùng nổ của Thái Lan: "Chúng tôi đang hoạt động ở mức 35-40% khối lượng kinh doanh. Không giống các quốc gia khác hạn chế hoặc không tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Nga đi du lịch, Thái Lan đã chọn con đường trung lập, nhưng không dễ dàng (đối với người Nga) để đến được đây. Họ phải đi qua Dubai hoặc thủ đô Viêng Chăn của Lào".
Theo số liệu của Bộ Giao thông vận tải, hơn 3 triệu khách du lịch đã đến thăm Thái Lan trong tháng 10/2022, tăng gấp đôi lượng khách du lịch đến nước này trong tháng 9. Ảnh: EPA-EFE.
Ngay cả khi việc thiếu khách du lịch Trung Quốc và Nga ảnh hưởng đến khu vực, vẫn có một điểm đáng mừng là du lịch nội địa và nội khối ASEAN đang đạt được đà phát triển. Tuy nhiên, việc mở lại biên giới của Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đang đầy thách thức.
Hannah Pearson cho biết: "Các quốc gia ASEAN là một trong những thị trường nguồn hàng đầu hỗ trợ lẫn nhau kể từ khi mở cửa trở lại, điều này cho thấy họ đã bỏ lỡ một cơ hội vô giá để hỗ trợ ngành du lịch và nền kinh tế nói chung của mình khi không mở cửa vào năm 2021".
Nhà tư vấn nghiên cứu thị trường nói thêm trong nửa đầu năm 2022, các nước ASEAN đã mở cửa trở lại cho hoạt động du lịch theo những cách hoàn toàn khác, không giống như các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu phải thống nhất về yêu cầu tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19.
Các nhà hàng đông đúc ở chợ đêm phố Temple, Hong Kong (Trung Quốc) trong thời kỳ trước đại dịch. Ảnh: Getty.
Nhiều quốc gia vẫn chưa mở cửa đường bay quốc tế
Các quốc gia trong ASEAN đều có mối liên hệ phức tạp và phụ thuộc vào nhau. Theo truyền thống, một số thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn là điểm dừng của khách du lịch đường dài, như một phần của hành trình đa quốc gia và những điểm dừng đó đã mang lại lợi nhuận.
Hannah Pearson cho biết: "Du khách trong khu vực đang muốn đi du lịch quốc tế, nhưng họ bị cản trở bởi số lượng chuyến bay hạn chế đến địa điểm mong muốn hoặc giá vé máy bay quá đắt, đặc biệt là trong thời gian nghỉ lễ".
Trong khi đó, để thúc đẩy cả hàng không cũng như du lịch, ASEAN và EU đã ký một thỏa thuận vào ngày 17/10 nhằm giảm bớt thủ tục hành chính đối với ngành hàng không.
Theo các điều khoản của Hiệp định vận tải hàng không toàn diện ASEAN-EU, tất cả hãng hàng không EU hiện có thể khai thác các chuyến bay trực tiếp từ bất kỳ sân bay nào của EU đến và đi tới bất kỳ sân bay nào trong ASEAN.
Dữ liệu từ ASEAN cho thấy 8,2 triệu du khách từ EU đã đến 10 quốc gia thành viên vào năm 2019, trong đó Thái Lan, Indonesia và Singapore là 3 điểm đến hàng đầu. Con số đó giảm xuống chỉ còn khoảng 2 triệu du khách vào năm 2020, trong đó Thái Lan vẫn đứng đầu, tiếp theo là Indonesia và Việt Nam.
Các điểm đến nổi tiếng ở Đông Nam Á luôn thu hút khách du lịch. Ảnh: Forbes.
"Thái Lan có thể có 15-17 triệu khách du lịch vào năm 2023. Con số này sẽ tăng cao hơn, đạt khoảng 25 triệu vào năm 2024 và có thể là 40 triệu vào năm 2025", Charles Blocker nói.
Về phần mình, Viện Kinh tế Mastercard cho biết nếu xu hướng đặt vé máy bay tiếp tục với tốc độ hiện tại, ước tính sẽ có thêm 1,5 tỷ hành khách trên toàn cầu bay vào năm 2022. Trong số đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể chiếm 430 triệu khách du lịch.
Sự phục hồi của lĩnh vực này sẽ kéo theo sự phục hồi về việc làm. WTTC dự đoán từ năm 2022 đến năm 2032, ngành du lịch và lữ hành ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ tạo ra 81,6 triệu việc làm, với 64,8% mức tăng việc làm toàn cầu là nhờ du lịch.
Tuy nhiên, trong ngắn hạn, triển vọng thị trường lao động cho ngành du lịch không mấy lạc quan.
Cô gái người H'Mông Lý Thị Sú (23 tuổi, Sa Pa, Lào Cai) gây ấn tượng với du khách bởi gương mặt xinh xắn, nụ cười tươi...