Du lịch Việt Nam chủ động 'đi trước đón đầu'

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tại WTM London 2025, lãnh đạo ngành du lịch đã chia sẻ định hướng phát triển xanh và số hóa. Những tín hiệu tích cực từ 19 triệu lượt khách quốc tế trong 11 tháng qua cho thấy tầm nhìn này đang đi đúng hướng.

Mới đây, tại Hội chợ Du lịch Thế giới (World Travel Market - WTM) 2025 diễn ra ở London (Vương quốc Anh), Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu cùng các lãnh đạo ngành du lịch toàn cầu đã có những chia sẻ chuyên sâu về tương lai của ngành công nghiệp không khói với hãng tin CNN International Commercial.

Trong bối cảnh du lịch thế giới đang phục hồi mạnh mẽ, những chia sẻ của ông Hà Văn Siêu đã phác thảo một lộ trình phát triển đầy triển vọng của du lịch nước nhà, gắn liền với các giá trị bền vững và công nghệ hiện đại.

Du lịch Việt Nam chủ động 'đi trước đón đầu' - 1

WTM London 2025 diễn ra hồi đầu tháng 11. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp.

Định hướng xanh và tôn vinh văn hóa bản địa

Sự kiện năm nay quy tụ hàng nghìn doanh nghiệp và cơ quan xúc tiến từ hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự. Trả lời phỏng vấn của hãng tin CNN International Commercial về câu chuyện phát triển du lịch tại Việt Nam, ông Hà Văn Siêu khẳng định chiến lược của Việt Nam không chỉ chạy theo số lượng mà tập trung vào chiều sâu trải nghiệm.

"Việt Nam đang định hướng phát triển du lịch theo hướng xanh, bền vững và chú trọng trải nghiệm văn hóa bản địa, nhằm đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của du khách quốc tế", ông Hà Văn Siêu chia sẻ.

Du lịch Việt Nam chủ động 'đi trước đón đầu' - 2

Đoạn video trả lời phỏng vấn của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu được đăng tải trên website CNN International Commercial. Bạn đọc có thể xem tại đây.

Đây được xem là bước đi chiến lược trước những tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu. Ngành du lịch Việt Nam đang tích cực thúc đẩy các hành trình gắn với thiên nhiên và cộng đồng, bảo đảm lợi ích hài hòa cho cả du khách và người dân địa phương. Theo Phó Cục trưởng, cách tiếp cận này không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn tạo ra những trải nghiệm du lịch ý nghĩa, có chiều sâu, đồng thời thu hút đầu tư và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

Quan điểm này của Việt Nam cũng tương đồng với Tập đoàn Intrepid Travel hay Cơ quan du lịch quốc gia Nhật Bản (JNTO). Các đơn vị này cũng đang hướng tới việc kể những câu chuyện du lịch đa dạng, giảm áp lực môi trường và tôn vinh văn hóa địa phương.

Việc phát triển du lịch xanh, bền vững, dựa trên thiên nhiên và văn hóa bản địa, cùng sự tương tác tích cực giữa du khách và cộng đồng địa phương, được xác định là hướng đi lâu dài của du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng.

Du lịch Việt Nam chủ động 'đi trước đón đầu' - 3

Lô Lô Chải là "làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2025" do UN Tourism bình chọn. 

Công nghệ – Chìa khóa để "đi trước đón đầu"

Bên cạnh yếu tố bền vững, chuyển đổi số là trụ cột thứ hai trong thông điệp của Việt Nam tại WTM 2025. Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu nhấn mạnh vai trò then chốt của công nghệ và chuyển đổi số trong sự phát triển của ngành.

Thực tế cho thấy, du khách hiện nay ngày càng sử dụng các công nghệ thông minh để lập kế hoạch và cá nhân hóa chuyến đi. Dữ liệu thị trường vì thế trở thành nguồn thông tin quan trọng giúp ngành du lịch nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện sản phẩm trong tương lai.

Du lịch Việt Nam chủ động 'đi trước đón đầu' - 4

Du khách trên thế giới đang tận dụng sức mạnh của công nghệ để "làm mới" trải nghiệm du lịch. Ảnh: Pexels.

Trong bối cảnh nhu cầu và kỳ vọng của du khách không ngừng gia tăng, ông Hà Văn Siêu cho rằng, ngành du lịch cần nhanh chóng nắm bắt xu hướng, chủ động "đi trước đón đầu" để đáp ứng thị trường toàn cầu trong bối cảnh công nghệ và trí tuệ nhân tạo đang được xem là yếu tố then chốt để tạo nên hành trình du lịch liền mạch.

Những định hướng chiến lược mà Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu chia sẻ không chỉ là lý thuyết mà đã được minh chứng bằng những con số "biết nói" của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2025.

Theo số liệu thống kê mới nhất, trong 11 tháng năm 2025, du lịch Việt Nam đã đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế. Con số này cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc so với mức 15,8 triệu lượt của cùng kỳ năm 2024, khẳng định sức hút mạnh mẽ của điểm đến Việt Nam.

Riêng trong tháng 11/2025, Việt Nam đón gần 2 triệu lượt khách quốc tế, tăng 14,2% so với tháng 10 và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, các thị trường xa và khó tính cũng ghi nhận sự bứt phá, đơn cử như lượng khách từ Nga đạt 593.000 lượt, tăng 190,9% so với cùng kỳ. Tại các trung tâm lớn như TP.HCM, tổng thu du lịch và lượng khách cũng đang tiến sát các mục tiêu của cả năm với doanh thu ước đạt gần 234.000 tỷ đồng sau 11 tháng.

Du lịch Việt Nam chủ động 'đi trước đón đầu' - 5

Du lịch Việt Nam chủ động 'đi trước đón đầu' - 6

Trong 11 tháng năm 2025, du lịch Việt Nam đã đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế. Ảnh: Vinh Dao, Nikada, Muk Photo.

Kết quả rực rỡ này là minh chứng rõ nét nhất cho thấy sự chuyển mình của du lịch Việt Nam theo hướng chất lượng, bền vững và thông minh là hoàn toàn có cơ sở. Với đà tăng trưởng này cùng tư duy chiến lược chủ động "đi trước đón đầu", ngành du lịch Việt Nam hoàn toàn có quyền tin tưởng vào việc hiện thực hóa mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu khu vực và thế giới trong tương lai gần.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Nguyễn Bảo

CLIP HOT