Doanh nghiệp “sáng tạo” nhiều tour mới, "làm nóng" du khách theo cách du lịch mới!

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đang tích cực xây dựng sản phẩm mới, theo cách du lịch mới, đảm bảo yếu tố an toàn nhưng vẫn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, đa dạng.

Theo thống kê từ Tổng cục Du lịch, 9 tháng đầu năm 2021, lượng khách nội địa giảm 16% so với cùng kỳ 2020 và giảm 52% so 2019. Tổng doanh thu từ du lịch 9 tháng đầu năm 2021 đạt gần 137.000 tỷ đồng, giảm 41% so với cùng kỳ 2020. Đợt dịch COVID-19 thứ tư bùng phát mạnh đúng vào mùa du lịch hè khiến nhiều công ty du lịch đóng cửa hoàn toàn; nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí... không thể hoạt động trong nhiều tháng. 

Doanh nghiệp “sáng tạo” nhiều tour mới, "làm nóng" du khách theo cách du lịch mới! - 1

TP.HCM vắng bóng khách du lịch khi thực hiện lệnh giãn cách xã hội từ tháng 7/2021

Tuy nhiên, ngay khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát từ cuối tháng 9, hàng loạt tỉnh thành đã cho phép các cơ sở lưu trú, khu vui chơi hoạt động trở lại. Riêng TP.HCM, theo kế hoạch phục hồi ngành du lịch của UBND TP.HCM, phụ thuộc vào việc kiểm soát dịch, từ 1/11 đến 31/12, TP sẽ mở lại các hoạt động du lịch nội vùng và liên tỉnh. Đến năm 2022, TP sẽ mở lại hoạt động du lịch quốc tế.

Thiết kế tour đa dạng

Ông Lê Phong Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch lữ hành Thiên Phú cho biết, dựa theo kết quả khảo sát, đơn vị sẽ phát triển thêm các dịch vụ lưu trú và tham quan theo hình thức kết hợp (combo), tham quan TP.HCM bằng xe bus 2 tầng. Đồng thời, công ty cũng sẽ có các sản phẩm du lịch khép kín, đảm bảo an toàn sức khỏe những địa điểm ở TP.HCM có không gian rộng và mở như Thảo Cầm Viên, Công viên văn hóa Đầm Sen, Bảo tàng áo dài, Bảo tàng chứng tích chiến tranh, Công viên văn hóa du lịch Suối Tiên…

Đối với tour liên tỉnh, ông Vinh cho hay, công ty cũng đã có kế hoạch thiết kế tour ngắn ngày cho khách đi du lịch đến các địa điểm như Tây Ninh, Vũng Tàu, Đà Lạt. Ngoài ra cũng có các tour về miền Tây cho du khách tham gia các hoạt động dân dã hoặc khám phá các đảo xa như Phú Quý, Côn Đảo hoặc Lý Sơn. Tùy tình hình kiểm soát dịch của mỗi địa phương mà công ty cũng sẽ linh hoạt thiết kế tour phù hợp.

“Đầu tháng 11, lượng khách đặt tour vẫn còn khá khiêm tốn, phần do tâm lý lo ngại dịch bệnh, túi tiền của du khách cũng bị ảnh hưởng khá nhiều; phần vì chưa có nhiều loại hình tour; các điểm đến chưa thực sự đa dạng và hấp dẫn; nhiều địa phương vẫn chưa đồng nhất cơ chế kiểm soát dịch và các yêu cầu đối với khách du lịch từ tỉnh khác, đặc biệt là TP.HCM. 

Tính đến thời điểm hiện tại, số lượng khách đặt tour chỉ đạt 42% so với cùng kỳ các năm khi đại dịch COVID-19 chưa bùng phát, chưa phát sinh lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty vẫn cố gắng duy trì hoạt động, đồng thời cắt giảm chi phí, cải cách vận hành để tối ưu hóa, phục hồi và phát triển. Chúng tôi hy vọng, khi dịch bệnh dần được kiểm soát, TP.HCM sẽ có nhiều hơn nữa các chính sách kích cầu du lịch để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành khôi phục hoạt động, góp phần phát triển kinh tế của thành phố”, ông Vinh chia sẻ.

Doanh nghiệp “sáng tạo” nhiều tour mới, "làm nóng" du khách theo cách du lịch mới! - 2

Du khách có thể lựa chọn chương trình "City Tour" để ngắm nhìn TP.HCM về đêm và thưởng thức ẩm thực trên du thuyền chỉ với mức giá từ 600.000 đồng

Ông Trần Quốc Bảo - Phó tổng giám đốc Saigontourist cho biết, công ty đang có những sản phẩm mới, theo cách du lịch mới, vẫn đảm bảo yếu tố an toàn nhưng vẫn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, đa dạng như chùm tour đường bộ có mức giảm giá đặc biệt lên đến 40%. Các tour này gồm các tour Hà Giang mùa hoa tam giác mạch 3 ngày, khởi hành thứ 6 hàng tuần, giá chỉ từ 2,4 triệu đồng; Sa Pa - Bản Cát Cát - Khu Du lịch Núi Hàm Rồng - Đỉnh Fansipan khởi hành hàng ngày, giá chỉ từ 1,5 triệu đồng cho tour 2 ngày và 1,9 triệu đồng cho tour 3 ngày.

Để phát huy lợi thế địa phương, Saigontourist cũng mở các sản phẩm về du lịch sông nước, miệt vườn, du lịch cộng đồng như: tour Long An với khu du lịch Cánh đồng bất tận, trải nghiệm rừng tràm gió nguyên sinh và khu trồng dược liệu, giá 1,2 triệu đồng; tour Phú Quốc thiên đường biển với ưu đãi đặc biệt dành cho đoàn 20 khách, tiêu chuẩn resort 4 sao, 3 ngày từ 3,4 triệu đồng và tour 2 ngày từ 2,5 triệu đồng.

TST Tourist cũng mở cửa chào khách với các sản phẩm du lịch “vùng xanh” trong thành phố. Mỗi tour có giá dưới 1 triệu đồng. “Đầu tháng 11, các địa phương được lưu thông với nhau chính là lúc du lịch TP.HCM bắt đầu kết nối tích cực hơn. Giai đoạn này là giai đoạn chìa khóa để mở cửa du lịch thành phố cũng như khởi động tạo sức nóng cho khách đi du lịch”, ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông, Marketing TST Tourist nói.

Ông Mẫn cũng cho rằng, dù chủ trương mở cửa nhưng nhiều cơ sở lưu trú, điểm đến, nhà hàng, dịch vụ tại các địa phương vẫn quy định giới hạn số lượng. Xe du lịch cũng yêu cầu chỉ vận chuyển 50% số chỗ. Tất cả đẩy chi phí đầu vào tăng lên, giá tour cao cũng góp phần làm nguội đi nhu cầu du lịch của người dân giai đoạn này.

Doanh nghiệp “sáng tạo” nhiều tour mới, "làm nóng" du khách theo cách du lịch mới! - 3

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông, Marketing TST Tourist

Vietnam Airlines và VASCO thì ưu đãi bay giữa Điện Biên với Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM. Giá vé hạng phổ thông tiêu chuẩn, phổ thông tiết kiệm và phổ thông siêu tiết kiệm giảm 25% với nhóm khách từ hai người trở lên. Vé đường bay Hà Nội - Điện Biên chỉ còn từ 75.000 đồng/chặng/khách (đã bao gồm thuế, phí từ 652.000 đồng/chặng/khách).

Ưu đãi giảm giá cũng áp dụng cho chặng bay giữa Đà Nẵng, TP.HCM và Điện Biên (nối chuyến qua Hà Nội) từ 298.000 đồng (đã bao gồm thuế, phí từ 1,348 triệu đồng), còn chặng TP.HCM - Hà Nội - Điện Biên từ 658.000 đồng (đã bao gồm thuế phí từ 1,677 triệu đồng).

Vietjet cũng khai thác các đường bay kết nối TP.HCM với Hà Nội, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác, đáp ứng nhu cầu di chuyển an toàn, nhanh chóng của người dân. Các đường bay kết nối giữa TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng khai thác hai chuyến khứ hồi/ngày. Đến ngày 30/11/2021, mạng bay của Vietjet sẽ mở lại với 48 đường bay, phục vụ hành khách bay khắp Việt Nam.

Đường về gần hơn với những hành trình bay “xanh”, an toàn và thuận tiện, Vietjet tiếp tục dành tặng hàng nghìn vé Eco 0 đồng, đặc biệt dành cho người lao động tại các tỉnh, thành phố quay trở lại TP.HCM và các tỉnh phía Nam để ổn định sản xuất, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế. 

Cần ưu tiên “vùng du lịch”

Theo Chủ tịch Lửa Việt Tour Nguyễn Văn Mỹ, với du lịch nội địa, các tỉnh cũng phải làm từng bước, nhất là các điểm “du lịch xanh” và có phương án đối phó dự phòng nếu dịch bùng phát. Chọn những vùng du lịch nào thì ưu tiên cho những vùng đó, tốt nhất là các đảo. Du lịch nghỉ dưỡng, gần gũi thiên nhiên là ưu tiên hàng đầu. 

Cần chuẩn bị nhân sự tương ứng và thí điểm từng bước. “Hộ chiếu vaccine” chỉ có thể triển khai khi khống chế căn bản được dịch bệnh. Cả du khách lẫn cư dân đều phải cảnh giác, triệt để thực hiện các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Doanh nghiệp “sáng tạo” nhiều tour mới, "làm nóng" du khách theo cách du lịch mới! - 4

Ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Lửa Việt Tour

Thành phố Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ là lựa chọn số một vì hội đủ “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho du khách “hộ chiếu vaccine”, ưu tiên cho khách quốc tế. Với dân số 150.000 người, việc tiêm chủng cho 100% cư dân không khó. Phú Quốc có cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, trải nghiệm, giải trí, shopping... đẳng cấp châu Á. 

Sau Phú Quốc là Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), dân số khoảng 10.000 người, Cát Bà (Hải Phòng) dân số 45.000 người. Hòn Tre, Hòn Tằm (Khánh Hòa), Cù lao Chàm (Quảng Nam). Các điểm trải nghiệm không có dân cư như Bà Nà (Đà Nẵng), Bạch Mã (Thừa Thiên - Huế) cũng rất lý tưởng để du khách khám phá thiên nhiên.Trong đất liền, Hội An (Quảng Nam), có diện tích 61,5km2, dân số gần 100.000 người sẽ là lựa chọn kết nối với Phú Quốc.

Khai thác thị trường ngách

Ông Trần Quang Duy - Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt cho biết, trước khi dịch bệnh tái bùng phát lần thứ 4, công ty đã cử nhân viên đi khảo sát lại khu du lịch "Một thoáng Việt Nam" tại huyện Củ Chi (TPHCM), vườn ươm Minh Trân (quận Tân Bình) cùng nhiều địa điểm khác… để xây dựng sản phẩm du lịch xanh.

Ngoài ra công ty còn khảo sát tại Trà Vinh, An Giang… và nhiều tỉnh thành khác để xây dựng tour. Đặc biệt, ngoài những sản phẩm thông thường, doanh nghiệp cũng có sản phẩm chuyên biệt để hướng tới thị trường khách riêng biệt, theo ngách riêng của mình.

Ông Duy nhận định rằng phòng khám bệnh y học cổ truyền nằm trong hệ sinh thái của doanh nghiệp sẽ là thế mạnh để Chim Cánh Cụt Travel đẩy mạnh loại hình du lịch chăm sóc sức khỏe trong thời gian tới. Tại đây, khách sẽ được thăm khám, tư vấn những vấn đề về sức khỏe; ngâm chân với thảo dược để giảm căng thẳng, stress giúp lưu thông khí huyết và hỗ trợ giấc ngủ.

“Hiện chúng tôi đang chuẩn bị với tâm thế sẵn sàng khi dịch ổn định, sẽ triển khai tour ngắn ngày nhằm thỏa mãn nhu cầu đi lại, vui chơi của du khách. Tuy nhiên, các tour này cũng chỉ thực hiện với nhóm nhỏ, lẻ và vẫn phải đảm bảo yếu tố sức khỏe cho khách du lịch”, ông Duy chia sẻ.

Bên cạnh sản phẩm du lịch sức khỏe là thế mạnh, Chim Cánh Cụt Travel cũng tập trung vào xây dựng sản phẩm du lịch xanh như đưa khách về khu vực rừng Nam Cát Tiên, tỉnh Đồng Nai để hòa mình vào thiên nhiên.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tấn An

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!