Điện ảnh "biến" khán giả thành khách du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Khán giả của phim "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh" đã trở thành khánh du lịch khi muốn chứng kiến tận mắt những cảnh đẹp ở Phú Yên. Xu hướng dùng điện ảnh để quảng bá du lịch đang được chú trọng.

Xem phim xong là muốn đi du lịch ngay

"Hoa vàng trên cỏ xanh" giờ đã gắn với du lịch Phú Yên nhờ những cảnh quay tuyệt đẹp tại đây.

Điện ảnh "biến" khán giả thành khách du lịch - 1

Cảnh trong phim giúp quảng bá cho du lịch Phú Yên. Ảnh: K.P

Phim được chuyển thể từ truyện dài ăn khách cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, là “hiện tượng” của điện ảnh Việt Nam. Phim đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế như giải “Phim hay nhất” tại Liên hoan phim “Silk Road” tổ chức ở Trung Quốc, giải “Phim truyện hay nhất” của Ban giám khảo trẻ tại Liên hoan phim quốc tế thiếu nhi Toronto (Canada). 

Đầu năm 2016, đoàn làm phim Kong: Skull Island tiến hành một số cảnh quay tại Việt Nam. Bối cảnh chính là Ninh Bình với Tràng An và đầm Vân Long, ngoài ra phim còn quay ở Quảng Bình, Quảng Ninh. Khi vừa đặt chân đến Việt Nam, đoàn làm phim của Hollywood đã tạo nên cơn sốt thông tin trên khắp các mặt trận truyền thông trong nước, từ báo chí đến mạng xã hội.

Điện ảnh "biến" khán giả thành khách du lịch - 2

Cảnh quay phim Kong ở Ninh Bình (Nguồn: CGV)

Khi phim được công chiếu, các địa điểm trong phim cũng trở nên nổi tiếng và trở thành mục tiêu tìm kiếm của khách du lịch.

Điện ảnh quảng bá cho du lịch

Các địa phương đang đẩy mạnh xu hướng này. Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, Khánh Hòa có đầy đủ yếu tố để hấp dẫn các nhà làm phim, trở thành bối cảnh trong các bộ phim hấp dẫn, thông qua đó sẽ thu hút thêm khách du lịch đến với tỉnh.

Điện ảnh "biến" khán giả thành khách du lịch - 3

Nha Trang, nơi từng được chọn để quay phim Chuyện tình đảo ngọc. Ảnh: BKH

Các nhà làm phim, biên kịch, phê bình điện ảnh đều đánh giá rất cao tiềm năng để kết hợp phát triển du lịch và điện ảnh ở Khánh Hòa. Đạo diễn, Nghệ sĩ Nhân dân Đào Bá Sơn đánh giá, Khánh Hòa như đất nước Việt Nam thu nhỏ, có đầy đủ biển, đảo, sông, rừng núi… có thể trở thành phim trường lớn cho các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Trên thực tế, nhiều đạo diễn hàng đầu của điện ảnh Việt Nam đã về đây để quay những bộ phim nổi tiếng như: Tự thú trước bình minh, Bãi biển đời người, Về nơi gió cát, Sơn ca trong thành phố… Hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa khi ấy đã để lại ấn tượng rất đẹp trong lòng công chúng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ít có đoàn làm phim đến với Nha Trang, nếu có thì dấu ấn cũng chưa thật đậm nét. Nhà biên kịch Đinh Thiên Phúc cho rằng, Khánh Hòa rất đẹp nhưng chưa tạo nhiều dấu ấn trong việc quảng bá du lịch qua điện ảnh như Quảng Ninh với phim Đông Dương, Ninh Bình và Quảng Bình với phim Kong - Đảo đầu lâu…

Ông Cung Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa cho rằng, ngành du lịch Khánh Hòa cần dành sự quan tâm xứng đáng cho cách thức quảng bá đã quen thuộc với thế giới, nhưng còn mới mẻ ở Việt Nam. Ông mong muốn sắp tới, các nhà làm phim sẽ giúp Khánh Hòa được biết đến nhiều hơn thông qua các tác phẩm điện ảnh, tạo nên sự kết nối thú vị giữa điện ảnh và du lịch.

Điện ảnh "biến" khán giả thành khách du lịch - 4

Nữ diễn viên Brie Larson trong một cảnh quay với núi rừng Việt Nam (Nguồn: CGV)

Quảng Ninh cũng có tiềm năng rất lớn, nhưng số phim nổi tiếng thế giới quay ở Quảng Ninh chưa nhiều, cách đây 30 năm, năm 1992 có phim Đông Dương (tên tiếng Pháp: Indochine) của đạo diễn người Pháp Régis Wargnier. Trong phim có rất nhiều cảnh quay tại vịnh Hạ Long.

Sau khi giành giải “Phim nước ngoài hay nhất” tại lễ trao giải Oscar lần thứ 65 và giải diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho diễn viên Catherine Deneuve, thì chẳng những tên tuổi của ê kíp làm phim, của đạo diễn, diễn viên... nổi lên như cồn mà những cảnh quay trong phim, đặc biệt là cảnh quay ở vịnh Hạ Long, cũng được khán giả trên thế giới trầm trồ ngưỡng mộ.

Rất nhiều du khách sau khi xem bộ phim này đã mong ước được đến, được nhìn tận mắt vịnh Hạ Long của Việt Nam. 

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam cho rằng, Quảng Ninh cần biến khán giả thành khách du lịch và ngược lại. Điện ảnh là công cụ quảng bá hiệu quả. Làm thế nào để sự phối hợp có hiệu quả hơn khi tiềm năng khai thác là hết sức phong phú.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Kỳ Phong

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!