Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện Chiến lược phát triển du lịch chất lượng cao

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Tỉnh đã, đang triển khai nhiều giải pháp để xây dựng, thực hiện chiến lược phát triển, định vị thương hiệu du lịch của tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ du lịch.

Là tỉnh nằm trong khu vực Đông Nam Bộ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giai đoạn 2020-2025, Bà Rịa-Vũng Tàu xác định phát triển nhanh ngành du lịch theo hướng bền vững, chất lượng cao, đưa du lịch là một trong bốn trụ cột kinh tế quan trọng của địa phương.

Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện Chiến lược phát triển du lịch chất lượng cao - 1

Toàn cảnh bãi ngang thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ. Ảnh: Ngọc Sơn/TTXVN.

Tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp căn cơ nhằm xây dựng, thực hiện chiến lược phát triển, định vị thương hiệu du lịch của địa phương theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Đa dạng sản phẩm, khẳng định thương hiệu

Với rất nhiều lợi thế, những năm gần đây, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực sự xác lập được vị trí, khẳng định thương hiệu của một trong những địa phương trọng điểm về du lịch của cả nước.

Đề cập về các sản phẩm du lịch thế mạnh của tỉnh, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu Trịnh Hàng cho biết với hệ sinh thái biển và ven biển đa dạng, khác biệt, tỉnh có những sản phẩm du lịch biển đảo nổi bật như lặn biển, câu cá, ngắm san hô, nghỉ dưỡng.

Suối khoáng nóng Bình Châu rất phù hợp loại hình du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sức khỏe. Các địa danh núi Lớn, núi Nhỏ, núi Minh Đạm, núi Dinh đã và đang hình thành nhiều khu du lịch phức hợp tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt, Bà Rịa-Vũng Tàu còn có Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt là Nhà tù Côn Đảo, 28 di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia cùng nhiều di tích cấp tỉnh, nhiều di sản văn hóa phi vật thể như Lễ hội Lăng ông Nam Hải-đình Thắng Tam, Lễ hội Dinh Cô-Long Hải, Lễ hội ông Trần-Nhà lớn Long Sơn, lễ giỗ Nữ Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân Võ Thị Sáu... đã trở thành những điểm đến, sản phẩm du lịch mang giá trị riêng có của một địa phương ở khu vực Đông Nam Bộ. 

Ngoài ra, các làng nghề truyền thống như làng bún Long Kiên (thành phố Bà Rịa), làng cá Phước Hải (huyện Đất Đỏ), làng bánh Tráng (xã An Ngãi, Long Điền), bánh Tét bắp (huyện Đất Đỏ)… được bảo tồn, duy trì gắn với phát triển du lịch cộng đồng từ nhiều năm nay, góp phần tạo dựng thương hiệu du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đặc sắc, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, khám phá.

Thông tin từ Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu cho thấy những năm gần đây, thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành du lịch luôn duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của tỉnh. Mỗi năm, du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu đón tới 14-16 triệu lượt du khách.

Chỉ tính từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp lĩnh vực du lịch, dịch vụ đã đưa vào khai thác 15 sản phẩm du lịch mới,  phát triển thêm 53 tour, tuyến du lịch mới, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu của nhiều phân khúc thị trường du khách.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Văn Tuấn, tỉnh thực hiện nhất quán quan điểm phát triển nhanh ngành du lịch theo hướng bền vững, chất lượng cao, đưa du lịch là một trong bốn trụ cột kinh tế quan trọng của tỉnh.

Bà Rịa-Vũng Tàu đặc biệt coi trọng việc phát triển sản phẩm du lịch gắn với xây dựng, củng cố thương hiệu du lịch. Theo đó, tỉnh thực hiện đa dạng hóa các loại hình du lịch trải nghiệm, kêu gọi đầu tư cảng tàu khách du lịch quốc tế, phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp thuộc 8 loại hình gồm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch hội nghị-hội thảo (MICE), du lịch sinh thái, du lịch văn hóa lịch sử-tâm linh, du lịch vui chơi giải trí, du lịch cộng đồng, du lịch sức khỏe, du lịch thể thao.

Tỉnh thúc đẩy tăng trưởng du lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; chú trọng liên kết, kết nối với các tỉnh, thành phố trong khu vực và giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực khác trong chuỗi giá trị hình thành nên sản phẩm du lịch mới, nhất là trong nông nghiệp; xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và văn minh.

Hình thành các dự án du lịch chất lượng cao

Với nỗ lực và những chính sách thu hút đầu tư thuận lợi, trong đó có thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch dịch vụ, hiện nay, tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, nhiều dự án du lịch chất lượng cao đã được hình thành và hoạt động hiệu quả, có sức hấp dẫn như Khu nghỉ dưỡng Vietsovpetro, khu du lịch phức hợp Hồ Tràm Strip, khu du lịch suối khoáng nóng Bình Châu, khu du lịch Lan Rừng Resort Phước Hải, khu du lịch Six Senses Côn Đảo, Resort Melia Hồ Tràm... góp phần tăng lượng khách, tăng doanh thu cho ngành du lịch ở địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu Phạm Viết Thanh khẳng định đối với xây dựng và thực hiện chiến lược phát triển định vị thương hiệu du lịch của tỉnh theo hướng nâng cao chất lượng trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế, giai đoạn 2021-2025, tỉnh ưu tiên dành quỹ đất có vị trí thuận lợi để thu hút đầu tư những tổ hợp du lịch quy mô lớn, với các thương hiệu du lịch quốc tế cao cấp.

Đồng thời, tỉnh có kế hoạch phục hồi thương hiệu các địa danh du lịch nổi tiếng của địa phương trước đây; tập trung giải quyết, tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai các dự án du lịch; rà soát, điều chỉnh quy hoạch, tạo không gian khai thác tối đa hiệu quả tuyến ven biển và khu vực phụ cận cho phát triển du lịch; đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch. Tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế du thuyền, kinh tế đêm, thúc đẩy phát triển du lịch bằng đường biển.

Theo kế hoạch phát triển của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, địa phương tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực phát triển dịch vụ du lịch. Tỉnh chủ động mời gọi nhà đầu tư có đẳng cấp, đủ năng lực, kinh nghiệm đầu tư phát triển các dự án du lịch lớn tại một số khu đất có tiềm năng của tỉnh như Khu du lịch Núi Dinh (thị xã Phú Mỹ), vườn thú hoang dã Safari (huyện Xuyên Mộc), khu Paradise, dự án Atlantis, khu Mũi Nghinh Phong, khu Bãi Trước, khu Bàu Trũng (thành phố Vũng Tàu), các dự án tuyến du lịch ven biển Vũng Tàu-Long Hải-Phước Hải-Xuyên Mộc và khu du lịch quốc gia Côn Đảo (huyện Côn Đảo).

Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện Chiến lược phát triển du lịch chất lượng cao - 2

Bình Châu Hot Springs nằm ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: Huỳnh Ngọc Sơn/TTXVN.

Song song với đó, tỉnh tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở du lịch, thúc đẩy liên kết vùng, miền để phát triển du lịch, đổi mới hoạt động xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch của tỉnh nhằm tạo sự phát triển bền vững cho ngành du lịch.

Đổi mới quảng bá, tăng sức lan tỏa

Coi trọng phát triển sản phẩm, thu hút đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch, Bà Rịa-Vũng Tàu đổi mới các hình thức quảng bá, tạo sự lan tỏa ấn tượng hơn về hình ảnh đẹp của địa phương đến du khách.

Với mong muốn tìm hướng đi mới, thay đổi xu hướng của người tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy quảng bá cũng như tiếp cận nhanh đến du khách, ngay trong cuối tháng 10 vừa qua, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19,”  Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đã ra mắt sàn thương mại điện tử du lịch và công bố chương trình Hội chợ Du lịch trực tuyến Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2021.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu Trần Thị Thu Hiền, sàn thương mại điện tử du lịch và Hội chợ Du lịch trực tuyến tỉnh năm 2021 được thực hiện nhằm khởi động cho chương trình kích cầu du lịch, quảng bá thương hiệu du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu và sản phẩm, dịch vụ du lịch của các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đây cũng là kênh thông tin giúp du khách thuận tiện đặt mua sản phẩm, dịch vụ trực tuyến với chất lượng uy tín, thông tin rõ ràng, giá cả minh bạch. Sàn thương mại điện tử du lịch còn là nơi quy tụ các sản phẩm, đặc sản, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan trên địa bàn, là cầu nối giúp du khách khắp nơi có thể tìm kiếm sản phẩm du lịch tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Đặc biệt, du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu cũng định hướng triển khai các chương trình ưu đãi bán trước-sử dụng sau trên sàn thương mại điện tử du lịch. Qua đó, du khách có thể tận dụng các ưu đãi hấp dẫn để mua gói dịch vụ với giá tốt và để dành sử dụng khi dịch bệnh đã qua.

Thời gian tới, sàn còn được kết nối, liên kết với các sàn thương mại điện tử du lịch khác về lĩnh vực du lịch trong nước và quốc tế để mở rộng thị trường, gia tăng khả năng tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng, giới thiệu nhiều hơn về địa phương - một trong những trọng điểm du lịch của cả nước.

Bên cạnh đó, để tạo sự lan tỏa, quảng bá thương hiệu du lịch khu vực ASEAN, thương hiệu du lịch Việt Nam nói chung, Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng, Sở Du lịch đang phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Vũng Tàu và huyện Châu Đức lập hồ sơ đề xuất nhận Giải thưởng Du lịch bền vững ASEAN năm 2022-2023 với chủ đề “Du lịch an toàn.”

Theo đó, thành phố Vũng Tàu được đề xuất danh hiệu Giải thưởng thành phố Du lịch sạch ASEAN và huyện Châu Đức được lựa chọn đề xuất giải thưởng Sản phẩm du lịch bền vững nông thôn ASEAN.

Trước đó, vào năm 2020, thành phố Vũng Tàu đã vinh dự nhận Giải thưởng thành phố Du lịch sạch ASEAN - giải thưởng cao quý của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á,  góp phần tôn vinh thương hiệu của một thành phố du lịch đảm bảo tốt các tiêu chí về quản lý môi trường, đường phố sạch đẹp, chính quyền và cộng đồng có ý thức tốt trong bảo vệ môi trường, có điều kiện tốt đảm bảo an toàn sức khỏe, an ninh đối với du khách, hạ tầng và phương tiện du lịch phù hợp, đạt chuẩn...

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trà Dương Hưng (TTXVN)

CLIP HOT

'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng
'Chuẩn nghèo' của bà nội gây 'bão' mạng

Cư dân mạng đang truyền tay nhau đoạn clip ghi lại cảnh người cháu đưa tiền bà nội, nhưng bà nhất quyết không nhận vì cho rằng cháu "còn nghèo", mà theo định nghĩa của bà: "còn nghèo" là ... chưa vợ!