11 giờ mắc kẹt ở sân bay Phú Quốc
Việc khách hàng của các hãng bay bị “mắc kẹt” vì thời tiết, vì nhiều lý do bất khả kháng là bình thường. Tuy nhiên, cứ mỗi khi chuyến bay bị “delay”, thì bất thường lại nổi lên xung quanh cách hãng bay chia sẻ với hành khách.
Ngày Chủ nhật 18/12, hàng ngàn khách du lịch, người đi công vụ Phú Quốc ấm ức chia sẻ câu chuyện nhiều giờ vật vạ ở Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. “Cổng lên máy bay bị thay đổi liên tục. Hành khách lê lết xách hành lý rồi lại phải đứng đợi, vì không biết chính xác giờ bay của mình là lúc nào. Nhưng các quầy check-in ra máy bay không thấy bóng dáng của nhân viên hãng bay hay cảng hàng không”, là chia sẻ chung của nhiều hành khách.
Tạp chí du lịch TP.HCM xin đăng bài chia sẻ của chị Bảo Chi, một hành khách đi cùng con nhỏ và bị kẹt hơn 11 giờ tại sân bay Phú Quốc sau chuyến công tác trở về. Chị Chi cũng là nhân viên của một doanh nghiệp đang đầu tư du lịch lớn tại Phú Quốc.
Hành khách xách hành lý xếp hàng đứng đợi, vì không biết chính xác giờ bay của mình là lúc nào, nhưng thiếu sự hỗ trợ kịp thời của nhân viên hãng bay. Ảnh: BC
“Hôm nay là một ngày thời tiết bất thường trên cả nước. Phú Quốc cũng vậy. Tàu cao tốc dừng chạy. Sân bay liên tục bị huỷ chuyến, ngưng làm thủ tục vài tiếng từ 7 giờ sáng. Bạn tôi bay về Hà Nội chuyến 9 giờ sáng, đã làm thủ tục và ở sân bay hơn 11 tiếng đồng hồ, và vẫn chưa được cất cánh.
Tôi bay chuyến 18 giờ, bất đắc dĩ phải ra sân bay, vì hãng không thông báo hoãn hay huỷ chuyến. Muốn dời sang lịch bay hôm sau cũng không được, vì toàn bộ tất cả các chuyến đã hết vé.
Một ngôi sao trẻ quốc tế đến sân bay giữa trưa, sau đó phải quay trở về khách sạn vì hãng hàng không không thể thực hiện chuyến bay và cũng không báo trước.
Tất cả chúng tôi, kể cả ngôi sao kia, đến Phú Quốc để thực hiện một sự kiện kích cầu du lịch thu hút hàng nghìn khách Việt Nam và nước ngoài đến đảo Ngọc. Và hôm nay, trong lúc xếp hàng lũ lượt chờ vào làm thủ tục an ninh, chứng kiến hai vị khách nước ngoài cuống quýt ra hiệu với nhân viên an ninh, vì chuyến bay của họ đã trễ giờ in trên vé nhưng bị phớt lờ, tôi thật sự cảm thấy quá xấu hổ.
Xấu hổ với những vị khách đã tìm đến đảo Ngọc đi du lịch, và khi rời đi, họ đã không có bất cứ sự trợ giúp chuyên nghiệp nào trong hoàn cảnh bất đắc dĩ. Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã có 11 giờ đồng hồ, như giờ chờ của bạn tôi, để sắp xếp và xử lý các vấn đề liên quan đến sự cố bay hôm nay, nhưng họ đã không làm được.
Xấu hổ với những vị khách mời đến sự kiện, không chỉ vì họ bị ảnh hưởng lịch trình do sự cố đường bay, mà vì họ đã không nhận được một dịch vụ chuyên nghiệp và kịp thời, khi anh phải xoay vòng giữa khách sạn và sân bay.
Xấu hổ với hàng nghìn du khách đến Phú Quốc vui chơi, giải trí. Trong đó nhiều người dự sự kiện của chúng tôi, đã phải ngủ ở sân bay từ sáng đến giờ dưới gầm cầu thang, bất cứ khu hành lang nào còn trống.
Câu chuyện 11 tiếng khách vật vạ ở sân bay, là một nỗi ám ảnh và phiền hà không thể nào xoa dịu được. Ảnh: VnExpress
Sân bay quốc tế Phú Quốc 18 giờ tối còn kẹt cứng hàng trăm người đứng ngồi hỗn loạn. Hãng hàng không liên tục thông báo huỷ chuyến, đề nghị khách liên hệ hãng để biết chính sách hỗ trợ. Các cổng lên máy bay bị thay đổi liên tục. Hành khách lê lếch xách/đẩy hành lý di chuyển, đứng chờ đợi mỏi mòn, vì không biết chính xác giờ bay của mình là lúc nào. Quầy check-in ra máy bay không thấy bóng dáng của nhân viên hãng bay hay cảng hàng không.
Chuyến bay lúc 18 giờ của tôi, sau 40 phút trễ chuyến vừa hiện bảng điện tử sẽ bay lúc 21 giờ 45. Hãng không có bất cứ thông báo nào trước đó, không liên hệ khách hàng, không cảnh báo khi khách đứng trước quầy làm thủ tục liên tục hỏi có delay hay không?
Hãng hàng không không có câu trả lời, hay không muốn trả lời, thì với hành khách như chúng tôi, câu chuyện 11 tiếng hay 3 tiếng vật vạ ở sân bay, là một nỗi ám ảnh và phiền hà không thể nào xoa dịu được. Họ đã làm gì trong suốt hơn 11 tiếng qua mà không thể đưa ra một phương án khả dĩ cho hàng trăm hành khách bị bỏ rơi ở sân bay, và cứ để mặc cho hàng trăm hàng nghìn người khác đổ dồn về?
Chúng ta tự hào chuyển đổi số du lịch bao lâu nay, nhưng hành khách vẫn phải nhận thông tin hoãn huỷ chuyến tại sân bay, thậm chí làm thủ tục sân bay xong mới biết chuyến bay của mình bị huỷ.
Chưa kể dịch vụ tệ hại ở sân bay là một kiểu tra tấn khách du lịch hơn bao giờ hết. Một sân bay quốc tế của thành phố đảo có thế mạnh du lịch lớn nhất Việt Nam không có lối đi ưu tiên cho phụ nữ có thai, trẻ em dưới 1 tuổi, người già.
Một sân bay hàng năm đón hàng triệu lượt khách vẫn chỉ có chỗ dừng nghỉ truyền thống là ghế tựa ở các khu vực chờ, thiếu ổ cắm sạc điện thoại, dịch vụ thiết yếu cho đa số người dân mắc kẹt bên trong (không phải là các quầy hàng sáng trưng với chi phí cao gấp đôi hay gấp rưỡi thông thường).
Với người làm du lịch, sự cố thời tiết hôm nay không phải là câu chuyện quá lớn, khi trải nghiệm, hành trình trước đó không bị ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng sự thiếu chuyên nghiệp của các hãng hàng không, cơ sở vật chất và dịch vụ kỳ lạ tại sân bay quốc tế Phú Quốc, như một gáo nước lạnh tạt vào những nỗ lực kích cầu của doanh nghiệp, chính quyền địa phương.
Nếu được báo trước chuyến bay hoãn đến khuya, chúng tôi sẽ ở lại, tăng thời gian lưu trú, vui chơi, trải nghiệm thêm chi phí cho thành phố đảo. Nhưng chúng tôi không được phép làm điều đó, vì các hãng hàng không bắt du khách bỏ rọ từ sáng đến đêm.
11 tháng đầu năm 2022, Phú Quốc thu hút hơn 4,7 triệu lượt khách; trong khi con số của năm 2019, đỉnh điểm trước dịch lên đến 8,7 triệu lượt. Chúng ta đi chậm thế này, khi bối cảnh du lịch quốc tế đã trở lại một cách mạnh mẽ, là đều có lý do hết cả. Và nguyên nhân đôi khi đến từ những điều rất cơ bản.
Theo Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ, do ảnh hưởng áp cao lạnh lục địa và nhiễu động gió Đông ở phía Nam Biển Đông, vùng biển các tỉnh phía Nam có gió mạnh cấp 7-8, sóng biển cao 3-5,5 m, biển động mạnh. Trong ngày 18/12, toàn bộ tàu, phà cao tốc từ Hà Tiên, Rạch Giá đi TP Phú Quốc cùng các đảo đã dừng hoạt động do thời tiết xấu. |