HOẠT ĐỘNG NGÀNH DU LỊCH TPHCM 6 THÁNG CUỐI NĂM 2013

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Vừa qua, Sở VHTTDL TP.HCM đã diễn ra buổi báo cáo tổng kết 6 tháng đầu năm. Theo đó, Ngành Du lịch TPHCM đã ước đạt 1.907.460 lượt khách quốc tế đến du lịch tham quan tại Thành phố. Cao hơn 5% so với cùng kỳ năm 2012. Tổng doanh thu toàn Ngành ước tính trong 6 tháng đầu năm 2013 là 41.000 tỷ đồng tăng 30% so với cùng kỳ năm 2012.

HOẠT ĐỘNG NGÀNH DU LỊCH TPHCM  6 THÁNG CUỐI NĂM 2013 - 1

Trong công tác xúc tiến du lịch TP.HCM trong 6 tháng đầu năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, khi phải cạnh tranh giữa các điểm đến trong khu vực và quốc tế ngày càng gay gắt cùng những chiến dịch quảng bá xúc tiến, tạo được sức hút đáng kể cho du khách. Trung tâm trung chuyển lớn nhất cả nước với Sân bay Tân Sơn Nhất, đang gặp thách thức lớn, khi du khách các thị trường tìm năng Nga, Bắc Âu, Hàn Quốc đã có thể bay trực tiếp đến Cam Ranh, Đà Nẵng bằng những chuyến bay thường lệ hay máy bay thuê chuyến. Hơn nữa, nhiều sân bay trong phía Nam đã được nâng cấp đầu tư thành sân bay quốc tế: Cần Thơ, Phú Quốc. Sản phẩm du lịch tuy được sự quan tâm tập trung đầu tư và triển khai nhưng vẫn còn chậm. Các sản phẩm mới vẫn còn đơn điệu chưa đạt được yêu cầu như mong muốn (Tour Du lịch Đường sông, chương trình nghệ thuật phục vụ du khách,…). Cơ sở hạ tầng của Thành phố chưa đồng bộ, môi trường du lịch chưa thực sự nề nếp, tạo thoải mái cho du khách, ảnh hưởng đến tâm lý du lịch thư giãn và hình ảnh điểm đến của thành phố.

Công tác xúc tiến trong 6 tháng đầu năm 2013 đạt được kết quả khích lệ, tuy nhiên để theo kịp sự phát triển nhanh chóng của Ngành Du lịch. UNND TP.HCM và Sở VHTTDL TP.HCM đã Quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Du lịch vào cuối năm 2013 để đặt ra những yêu cầu về tầm nhìn của Trung tâm đến năm 2020, đề ra phương thức tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch mang tính chuyên nghiệp, bài bản hơn:

  1. Nâng cao vị thế điểm đến Du lịch TP.HCM, góp phần xúc tiến quảng bá TP.HCM trở thành những điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực Tiểu Vùng sông Mê Kông và ASEAN.
  2. Khẳng định vị trí tiên phong, là động lực liên kết xúc tiến du lịch của TP.HCM với các 20 Tỉnh, thành khu vực Đông Nam Bộ - Tây Nam Bộ và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông
  3. Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu du lịch TP.HCM “Thành phố Sống động – Vibrant Ho Chi Minh city” trong giai đoạn song song với tổ chức cuộc vận động “Du lịch có trách nhiệm”  hướng đến xây dựng môi trường du lịch Thành phố văn minh, phát triển bền vững.
  4. Đầu tư hạ tầng cơ sở thông tin du lịch hiện đại, đồng bộ làm cơ sở thúc đẩy công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thành phố.
  5. Là cơ quan chịu trách nhiệm triển khai các chương trình hành động công tác xúc tiến du lịch thành phố, là hạt nhân đoàn kết phát huy sức mạnh liên kết các ngành, lĩnh vực gia tăng giá trị Du lịch như Văn hóa, Giao thông, Thương mại…

Dự kiến, nền kinh tế trong 6 tháng cuối năm 2013 sẽ có nhiều khó khăn, dẫn đến thu nhập người dân giảm khiến nhu cầu về du lịch giảm mạnh, Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP.HCM vẫn phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu cơ bản năm 2013, là thu hút được 4.100.000 lượt khách quốc tế, tăng 8% so với năm 2012.

Cụ thể: TTXTDL đã triển khai kế hoạch tập trung mở rộng thị trường trong và ngoài nước với các kế hoạch quảng bá, tuyên truyền các tuyến Du lịch Đường sông Thành phố đẩy mạnh việc xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường khu vực trọng điểm và các thị trường tìm năng như Bắc Âu, Trung Đông, Nga,… TTXTDL còn thường trực phối hợp với các đơn vị để thực hiện các sự kiện du lịch mang tính định kỳ mang tính thành phố như: Hội chợ Du lịch Quốc tê (ITE HCMC); tham dự Hội chợ Otdykh Leisure(Nga); Hội chợ Du lịch WTM (Anh), tham gia các hoạt động tổ chức xúc tiến du lịch các thành phố Châu Á Thái Bình Dương (TPO) nhằm tăng cường quảng bá tuyên truyền điểm đến thành phố thông qua hệ thống thông tin của tổ chức.

Bên cạnh đó, TTXTDL đã phối hợp với các đơn vị truyền thông đại chúng nhằm nâng cao chất lượng chuyên mục du lịch, đa dạng hóa kênh thông tin và khai thác lợi thế của phương tiện thông tin đại chúng trong tuyên truyền quảng bá du lịch đến cộng đồng và du khách bằng vai trò của CLB Phóng viên Du lịch TPHCM trực thuộc Hội Nhà báo TP.HCM. Đồng thời, phát huy vai trò của Tạp Chí Du lịch TPHCM để không ngừng cải tiến nội dung, mở rộng mạng lưới phát hành.

Để đẩy mạnh việc xã hội hóa trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch năm 2013, TTXTDL TP.HCM dự định phối hợp cùng Sở Công thương tổ chức chương trình Tháng khuyến mại với 2 hoạt động chính là Chương trình Tháng 9 Khuyến mại; Chương trình Du lịch, Mua sắm tháng Khuyến mại 2013 diễn ra trong tháng 12 năm 2013. Đặc biệt, điểm nhấn của chương trình này là Hội chợ Mua sắm Hàng giảm giá Sài Gòn 2013.

Sơn Long

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

CLIP HOT