Du lịch hồi sinh mạnh mẽ sau 2 năm mở cửa

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Với những thành tựu tích cực, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, tương đương với mức trước đại dịch.

Sau hơn 2 năm mở cửa, ngành du lịch Việt Nam đang trải qua quá trình phục hồi nhanh chóng. Từ ngày 15/3/2022, cửa du lịch Việt Nam đã mở rộng và từng bước phục hồi, đặc biệt là trong bối cảnh ngành du lịch châu Á đối diện với nhiều khó khăn, khi một số thị trường nguồn lớn như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn chưa mở cửa.

Du lịch hồi sinh mạnh mẽ sau 2 năm mở cửa - 1

Tuần lễ Du lịch TP.HCM lần thứ ba

Trong ngữ cảnh toàn cầu, châu Á được xem là khu vực có tốc độ phục hồi chậm nhất. Trong năm 2022, Việt Nam chỉ đón gần 3,7 triệu lượt khách quốc tế, nhưng thị trường nội địa đã là động lực chính, đạt 101,3 triệu lượt, cao hơn cả mức kỷ lục 85 triệu vào năm 2019, góp phần quan trọng vào sự hồi sinh của ngành.

Phục hồi mạnh mẽ trong năm 2023

Năm 2023 chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường du lịch quốc tế với 12,6 triệu lượt khách, gấp gần 3,5 lần so với năm 2022, vượt 57% so với mục tiêu ban đầu là 8 triệu lượt và phục hồi 70% so với năm 2019. Đặc biệt, tốc độ phục hồi tăng rõ rệt trong 6 tháng cuối năm khi mỗi tháng đều có hơn 1 triệu lượt khách quốc tế.

Du lịch hồi sinh mạnh mẽ sau 2 năm mở cửa - 2

Mục tiêu 18 triệu du khách 2024

So với năm 2019, hầu hết các thị trường đã phục hồi tốt, thậm chí có thị trường vượt mức năm 2019. Hàn Quốc trở thành thị trường nguồn lớn nhất, chiếm khoảng 28% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc chỉ phục hồi khoảng 30%. Năm 2024, ngành du lịch đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế, tương đương năm 2019, và những kết quả tích cực từ đầu năm là tín hiệu tích cực để hiện thực hóa mục tiêu này.

Tăng cường quảng bá

Công tác truyền thông và quảng bá được đẩy mạnh thông qua các sự kiện nổi bật như Năm Du lịch Quốc gia tại các địa phương như Quảng Nam (2022), Bình Thuận (2023), Điện Biên (2024).

Du lịch hồi sinh mạnh mẽ sau 2 năm mở cửa - 3

TPHCM nhận được 2 giải thưởng cho đề cử “Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á” và “Điểm đến Lễ hội và Sự kiện hàng đầu châu Á” 2023.

Ngoài ra, ngành du lịch còn chủ động tham gia các sự kiện quốc tế lớn như Diễn đàn Du lịch Mê Công, Diễn đàn Du lịch ASEAN, hội chợ TRAVEX, ITB Berlin, WTM London, cũng như các sự kiện trong nước như VITM Hà Nội và ITE TP.HCM. Đồng thời, Việt Nam mở rộng hợp tác và kết nối với các đối tác quốc tế tại nhiều cơ chế hợp tác đa phương và song phương.

Nỗ lực của ngành du lịch Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Năm 2023, Việt Nam đoạt giải thưởng hàng đầu tại 19 hạng mục Thế giới và 54 hạng mục châu Á từ Giải thưởng du lịch thế giới World Travel Awards.

Chuyển đổi số và chính sách phát triển bền vững

Nhằm hỗ trợ công tác quản lý và nâng cao trải nghiệm du khách, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam tập trung xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh đồng bộ theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Việc này đồng điệu với xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, và phát triển bền vững trong ngành du lịch.

Du lịch hồi sinh mạnh mẽ sau 2 năm mở cửa - 4

Thủ tướng chủ trì hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững (tháng 11/2023)

Giai đoạn mở cửa sau đại dịch không chỉ là sự hồi sinh của du lịch Việt Nam mà còn là dấu ấn của công tác xây dựng thể chế và chính sách. Chính sách mới, kèm theo sự quản lý chặt chẽ của cơ quan nhà nước và sự chủ động trong quảng bá hình ảnh đã đóng góp lớn vào việc biến ngành du lịch thành một động lực mạnh mẽ cho phát triển kinh tế đất nước.

Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì nhiều hội nghị chuyên đề và ký kết Nghị quyết 82/NQ-CP và Chỉ thị 08/CT-TTg nhằm đẩy nhanh quá trình phục hồi và tăng tốc phát triển du lịch một cách hiệu quả và bền vững. Chính phủ cũng chủ động ban hành các chính sách mới về thị thực và xuất nhập cảnh từ ngày 15/8/2023, nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách quốc tế.

Với những thành tựu tích cực, du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024, tương đương với mức năm 2019. Các đề án và chiến lược mới như Chiến lược marketing đến năm 2030, Mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm, và Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh sẽ là những bước tiến quan trọng cho sự phồn thịnh của ngành du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hàn Mai

CLIP HOT

Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc
Đường hoa Nguyễn Huệ Tết Giáp thìn 2024 trước giờ khai mạc

Đường hoa Nguyễn Huệ gây ấn tượng mạnh ngay từ cổng chào với đôi linh vật rồng uốn lượn ngoạn mục. Với tên gọi “Lưỡng Long triều liên” (đôi rồng chầu sen), đại cảnh cổng mở gồm hai linh vật Rồng, mỗi linh vật có 5 đoạn thân rồng uốn lượn dọc hai bên đường hoa, với độ dài hơn 100 m và kích thước vòng đầu hơn 2 m.