Du khách TP.HCM dũng cảm tố cáo 'chặt chém', nhận thưởng 500.000 đồng
Sau phản ánh của du khách TP.HCM về việc bị nói thách giá, Ban quản lý chợ Đông Ba đã có hành động thiết thực để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, hướng đến xây dựng môi trường mua sắm văn minh, thân thiện.
Là ngôi chợ nổi tiếng nhất xứ Huế, chợ Đông Ba là điểm đến mua sắm, tham quan, ăn uống của đông đảo du khách.
Thời gian qua, Ban quản lý chợ Đông Ba đã xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, xây dựng thương hiệu “Văn minh, thân thiện là người Đông Ba”, vận động tiểu thương thực hiện niêm yết giá và bán đúng theo giá niêm yết, tiểu thương chợ Đông Ba nói 3 không (không chèo kéo, không nói thách, không mỳ xưa) và 2 có (có chất lượng, có uy tín)...
Qua một thời gian triển khai, chợ Đông Ba đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ người dân cũng như du khách gần xa.
Ban quản lý chợ Đông Ba nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý vụ việc. Ảnh: BQL chợ Đông Ba.
Mới đây, Ban quản lý chợ Đông Ba đã nhận được phản ánh của một du khách đến từ TP. HCM về việc bị bán hàng nói thách, không đúng giá khi sử dụng dịch vụ ăn uống tại khu vực nhà C của chợ.
Sau khi tiếp nhận thông tin, Ban quản lý chợ Đông Ba đã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Ngay trong ngày, Ban quản lý chợ đã làm việc với hộ kinh doanh ngành hàng ăn uống tại khu vực nhà C theo phản ánh của du khách. Qua đó, nghiêm khắc chấn chỉnh và yêu cầu tuân thủ việc niêm yết giá và bán hàng đúng giá.
Đối với trường hợp hộ kinh doanh vi phạm qua phản ánh, Ban quản lý chợ Đông Ba đã tiến hành thu phạt, yêu cầu trả lại số tiền thu không đúng của khách và quyết định đình chỉ buôn bán trong 1 tháng (từ 8/5 đến hết 8/6).
Ban quản lý chợ Đông Ba đã trao thưởng số tiền 500 nghìn đồng cho du khách khi phản ánh đúng người, đúng cơ sở với những trường hợp bán hàng nói thách, không đúng giá. Đồng thời, gửi lời xin lỗi đến du khách. Du khách này cũng đã gửi lời cảm ơn đến Ban quản lý chợ Đông Ba khi nhanh chóng vào cuộc xác minh, xử lý vụ việc.
Theo bà Hoàng Thị Như Thanh - Trưởng Ban quản lý chợ Đông Ba, từ ngày 16/1/2024, chợ Đông Ba đã có thông báo trao thưởng số tiền 500 nghìn đồng cho tiểu thương hoặc du khách khi phản ánh đúng người, đúng cơ sở với những trường hợp bán hàng nói thách, không đúng giá. Đối với các trường hợp vi phạm, Ban quản lý chợ sẽ tiến hành đình chỉ và thu phạt theo quy định. Ngoài ra, Ban quản lý chợ cũng nghiêm khắc chấn chỉnh, xử lý đối với các hành vi, xử sự thiếu lịch sự với khách hàng trong quá trình mua bán gây ảnh hưởng đến hình ảnh của chợ.
Nụ cười thân thiện của tiểu thương chợ Đông Ba. Ảnh: Hải Vân
Theo tìm hiểu, chợ Đông Ba là ngôi chợ lớn, là trung tâm thương mại của TP Huế nói riêng và tỉnh Thừa Thiên Huế nói chung. Với lịch sử hơn 124 năm xây dựng và phát triển, chợ Đông Ba đang kế thừa và phát huy những giá trị văn hóa, cốt cách và dòng chảy của người Huế, là niềm tự hào của người Huế khi nhắc đến hai tiếng “Đông Ba”.
Hằng ngày, ngôi chợ này đã tiếp đón hơn 5 nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh, cũng như du khách nước ngoài đến tham quan, mua sắm và trao đổi hàng hóa trong ngôi chợ có những giá trị truyền thống tốt đẹp.
Theo thời gian, sự cạnh tranh của nền kinh tế thị trường đã ảnh hưởng không nhỏ đến suy nghĩ, đời sống, nhu cầu vật chất và tinh thần, cách ăn mặc, nói năng… Hiện nay, tiểu thương và Ban quản lý chợ Đông Ba đã và đang cùng chung sức, chung lòng, đoàn kết để xây dựng một Đông Ba “Văn minh, thân thiện” nhằm gìn giữ, phát huy, lan tỏa được những giá trị đạo đức, lối sống, phong tục, tập quán tốt đẹp của con người Huế.
Chợ Đông Ba xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh. Ảnh: Hải Vân.
Bên cạnh việc chấn chỉnh môi trường kinh doanh, thời gian qua, ngôi chợ này cũng đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Nhiều hạng mục được sắp xếp lại, cải tạo, chỉnh trang theo hướng văn minh, hiện đại. Qua đó, ghi điểm trong mắt du khách trong và ngoài nước, trở thành điểm đến không thể thiếu trên hành trình khám phá vẻ đẹp cố đô của du khách.
Ngày 7/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo và cho ý kiến về việc thí điểm hoạt động...