Dự báo xu hướng du lịch tại Việt Nam năm 2020

    Nhiều điểm đến độc đáo hơn, du khách hướng đến các dịch vụ cao cấp, dịch vụ dành cho thế hệ Z tăng trưởng… Đó là những xu hướng của du lịch năm 2020 mà ông Nguyễn Hữu Y Yên – Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist đề cập đến khi nói về xu hướng du lịch Việt Nam năm 2020.

    Năm 2020, chúng ta sẽ bước vào năm bình minh của thập kỷ thứ ba thế kỷ XXI. Với những đường bay mới, những dịch vụ tiện ích của các công ty du lịch quốc tế và trong nước, người Việt Nam ngày càng có cơ hội tiếp cận nhiều trải nghiệm mới, đặt chân đến những vùng đất thú vị. Dưới đây là những xu hướng du lịch mà tôi tin chúng ta sẽ hướng đến vào năm đầu tiên của thập kỷ mới.

    Du lịch theo các đường bay mới mở

    Với sự mở rộng đường bay của các hãng hàng không, liên tục mở các đường bay thẳng kết nối các điểm đến, khách du lịch Việt Nam cũng đã sẵn sàng cho các hành trình này. Cuối năm 2019, Vietnam Airlines mở đường bay thẳng từ Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đi Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan), trước đó hành trình này đã được Vietjet Air khai thác rất hiệu quả.

    Chùa Karon rực rỡ dưới ánh nắng trên đảo Phuket (Thái Lan)
    Chùa Karon rực rỡ dưới ánh nắng trên đảo Phuket (Thái Lan)

    Đà Nẵng có thêm đường bay đi Chiang Mai (Thái Lan), Cao Hùng (Đài Loan); Cần Thơ có chuyến bay thẳng đi Bangkok (Thái Lan), Kuala Lumpur (Malaysia) và trong năm 2020 sẽ có đường bay thẳng đi Seoul (Hàn Quốc), Cao Hùng (Đài Loan); hàng không Edelweiss Air mở đường bay thẳng từ TP.HCM đi Thụy Sĩ… Tất cả sẽ góp phần tạo nên sự nhộn nhịp của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2020.

    Đền Ulun Danu Bratan nằm giữa hồ nước trên đảo Bali (Indonesia)
    Đền Ulun Danu Bratan nằm giữa hồ nước trên đảo Bali (Indonesia)

    Sự trỗi dậy của dịch vụ du lịch dành cho thế hệ Z

    Năm 2019, thị trường du lịch dành cho người Việt chứng kiến sự trỗi dậy của các dịch vụ du lịch riêng lẻ. Đây cũng là xu hướng tất yếu khi thế hệ Z (những người sinh từ năm 2000 về sau) thích được tự do trải nghiệm riêng hay tự chuẩn bị cho chuyến đi du lịch theo cách tiết kiệm nhất.

    Khu phố cổ bán đồ thủ công mỹ nghệ mang đậm chất Ba Tư ở Maroc
    Khu phố cổ bán đồ thủ công mỹ nghệ mang đậm chất Ba Tư ở Maroc

    Các ứng dụng đặt dịch vụ du lịch như Traveloka, Klook, Airbnb, Booking… đã trở nên quen thuộc với những người đi du lịch “bụi”. Với thời gian du lịch thoải mái, dễ dàng thích nghi, sử dụng điện thoại thông minh thành thạo, những người đi du lịch tự do có thể dễ dàng “săn” được những dịch vụ, phòng khách sạn với giá hời vào phút cuối hoặc lên kế hoạch trước vài tháng.

    Phố cổ Cửu Phần ở Đài Loan (Trung Quốc) nhộn nhịp du khách về đêm
    Phố cổ Cửu Phần ở Đài Loan (Trung Quốc) nhộn nhịp du khách về đêm

    Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hình thức du lịch tự do này, các công ty du lịch tại Việt Nam cũng bắt đầu có những chiến lược để thay đổi dịch vụ cho phù hợp. Tuy nhiên, quá trình này còn diễn ra khá chậm.

    Mùa hoa anh đào trên phố cổ Kyoto (Nhật Bản)
    Mùa hoa anh đào trên phố cổ Kyoto (Nhật Bản)

    Du lịch trải nghiệm dịch vụ cao cấp

    Không thể không nhắc đến những blogger, những người sáng tạo nội dung trong lĩnh vực du lịch đã góp phần hướng đến những dịch vụ du lịch đẳng cấp. Những blogger này đều mang đến những chuyến đi trải nghiệm với dịch vụ cao cấp, những trải nghiệm riêng biệt mà các du khách thông thường hiếm khi chi tiền để thử. Bên cạnh đó, những người nổi tiếng như diễn viên, người mẫu, hoa hậu… cũng góp phần không nhỏ trong việc chia sẻ những chuyến đi sang trọng, nghỉ dưỡng ở những resort, khách sạn hạng sang.

    Du khách trải nghiệm cưỡi lạc đà trên sa mạc Sahara đi từ Maroc
    Du khách trải nghiệm cưỡi lạc đà trên sa mạc Sahara đi từ Maroc

    Lữ hành Saigontourist là công ty duy nhất trên thị trường hiện đang cung cấp các hành trình trọn gói dịch vụ đẳng cấp với phương châm “đi chậm hơn, trải nghiệm sâu hơn”. Cũng là điểm đến đó, hành trình đó nhưng khách sẽ tận hưởng chuyến đi trên khoang hạng thương gia của các hãng hàng không, ở khách sạn hoặc resort 5 sao, các bữa ăn fine dining, phương tiện vận chuyển đời mới nhất… Sản phẩm này đã đón nhận những dấu hiệu tích cực cho thấy năm 2020 sẽ đón làn sóng du lịch đẳng cấp mới.

    Guabao - Món ăn truyền thống của Đài Loan (Trung Quốc)
    Guabao – Món ăn truyền thống của Đài Loan (Trung Quốc)

    Mở rộng nhiều điểm đến độc đáo

    Chưa bao giờ vai trò của những blogger du lịch lại có sức ảnh hưởng nhiều như lúc này. Họ chính là những người khai phá những điểm đến mới và với sự đầu tư về hình ảnh cho các chuyến đi để đăng lên mạng xã hội sẽ khiến những người ở nhà “nung nấu” ý định được đặt chân đến một lần trong đời.

    Năm vừa qua, các điểm đến ghi dấu ấn của họ là Vương quốc Maroc, quốc gia nằm ở Tây Bắc Châu Phi, nơi có khu chợ đêm Marrakech nổi tiếng thế giới; những media (khu phố cổ) đậm chất Ba Tư; thành phố Casablanca gắn liền với bộ phim huyền thoại cùng tên, cửa ngõ đến với sa mạc Sahara huyền thoại…

    Chợ đêm Marrakech (Maroc) - Một trong những khu chợ nổi tiếng nhất thế giới
    Chợ đêm Marrakech (Maroc) – Một trong những khu chợ nổi tiếng nhất thế giới

    Các nhiếp ảnh gia trẻ Việt Nam cũng đã đặt chân đến Pakistan, quốc gia Nam Á từng là trung tâm của nền văn minh lưu vực sông Ấn cổ đại và lĩnh hội nhiều nền văn hóa độc đáo. Dù trải qua nhiều biến cố chính trị nhưng Pakistan vẫn sở hữu những cảnh quan vô cùng ngoạn mục. Đó là những dãy núi Karakoram và Pamir cao ngất, những đồng bằng rộng lớn và cảnh quan thay đổi bốn mùa tuyệt đẹp. Chắc chắn với những hình ảnh do các nhiếp ảnh gia ghi lại, điểm đến này sẽ thu hút nhiều bạn trẻ lên đường trong năm nay.

    Thung lũng Kalam tuyệt đẹp của Pakistan
    Thung lũng Kalam tuyệt đẹp của Pakistan

    Về phía Nam Mỹ, sau cơn sốt Cuba, hai quốc gia gắn liền với điệu tango lãng mạn và điệu samba cuồng nhiệt là Argentina và Brazil sẽ là điểm dừng chân mới. Vào cuối tháng Một, năm 2020, đoàn khách đầu tiên do Lữ hành Saigontourist tổ chức sẽ đặt chân đến hai quốc gia Nam Mỹ này. Peru, Chile và Bolivia cũng là các quốc gia đang được các travel blogger hướng đến nhưng vẫn khá kén chọn khách.

    Vũ công khoác lên mình những bộ cánh sặc sỡ trong lễ hội samba ở Brazil
    Vũ công khoác lên mình những bộ cánh sặc sỡ trong lễ hội samba ở Brazil

    Trở về với thiên nhiên và những khu vườn xanh mát, quan tâm hơn đến môi trường

    Riêng với thị trường du lịch Việt Nam, những điểm đến mang hơi thở gần gũi với thiên nhiên sẽ ngày càng được ưa chuộng. Sau những ngày ở thành phố làm việc, các bạn trẻ, gia đình có xu hướng tìm đến những nơi có phong cảnh thiên nhiên thoáng đãng, vừa được tận hưởng bầu không khí trong lành và bình yên, vừa có dịp trải nghiệm những thú vui vườn tược mà người thành phố không có được.

    Một khu nghỉ dưỡng mang phong cách đồng quê Việt Nam
    Một khu nghỉ dưỡng mang phong cách đồng quê Việt Nam

    Với những nỗ lực quan tâm đến môi trường của cả thế giới, ngành du lịch Việt Nam cũng không đứng ngoài “cuộc chiến” này. Các công ty du lịch đang bước đầu có hướng dẫn dành riêng cho hướng dẫn viên nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng. Từ đó, tạo tiền đề để khách du lịch hiểu rõ hơn về du lịch xanh, về cách đi du lịch như thế nào để bảo vệ môi trường, bảo vệ Trái đất.

    Bên cạnh đó, các công ty và dịch vụ du lịch Việt Nam sẽ phải nhanh chóng có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường nhằm nhận được “nhãn xanh”. Trong tương lai, các chứng chỉ liên quan đến doanh nghiệp du lịch xanh sẽ trở thành một yếu tố quan trọng để khách hàng, đặc biệt là khách đến từ các quốc gia phát triển cân nhắc khi đặt dịch vụ.

    Ông Nguyễn Hữu Y Yên - Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist
    Ông Nguyễn Hữu Y Yên – Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist

    Nguyễn Hữu Y Yên
    (Ảnh: Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cung cấp)