TP.HCM muốn phát triển đô thị hiện đại xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất
UBND TP.HCM yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan, nghiên cứu các góp ý về việc phát triển đô thị sân bay tại khu vực Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.
Chủ tịch UBND TP.HCM giao các quận Tân Bình, Gò Vấp, Tân Phú nghiên cứu các giải pháp phát triển đô thị xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất và yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc xem xét vấn đề trên trong quá trình lập và thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Các quận này cũng được yêu cầu nghiên cứu, đề xuất mô hình phát triển thương mại dịch vụ phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế trên địa bàn.
Khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất
Trước đó, ngày 22/4, Sở QH-KT TP có văn bản gửi UBND TP.HCM về báo cáo tổng kết của hội thảochuyên đề "Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị cấp địa phương gắn với Mô hình Đô thị sân bay quốc tế - Áp dụng thí điểm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất". Trong đó, Sở cho rằng để sử dụng hiệu quả cơ hội sân bay Tân Sơn Nhất đem lại cho khu vực xung quanh, ngành chức năng cần có các giải pháp chủ động hướng tới phát triển hiệu quả khu vực đô thị xung quanh sân bay.
Tại hội thảo vừa qua, các chuyên gia, nhà nghiên cứu đã góp ý nhiều mô hình, giải pháp để phát triển đô thị sân bay tại khu vực quanh Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Những ý kiến này cho rằng, hiện nay, sự kết nối giao thông tích hợp giữa đường bộ, đường sắt, metro, đường hàng không tại khu vực này chưa phát triển đồng bộ, chưa đem lại hiệu quả.
Tiến sĩ, Kiến trúc sư Hoàng Ngọc Lan nhìn nhận, với việc chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 10km, sân bay Tân Sơn Nhất có một lợi thế lớn mà ít cảng hàng không khác có được. Tuy nhiên, việc hình thành các dịch vụ cần thiết xung quanh cảng hàng không vẫn mang tính tự phát để đáp ứng nhu cầu hành khách, hàng hóa.
Tuyến đường bộ kết nối sân bay với khu trung tâm hiện tại thường xuyên bị kẹt xe trong giờ cao điểm. Đây là vấn đề cần giải quyết ngay để khai thác lợi thế về mặt vị trí của một sân bay trong lòng thành phố.
Đồ họa mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất
Kiến trúc sư Đỗ Nguyên Phong, Viện Quy hoạch xây dựng TP.HCM, đưa ra góp ý, quận Tân Bình cần có một quy hoạch chiến lược theo hướng đô thị sân bay, bổ sung chức năng vào quy hoạch chung TP.HCM đang điều chỉnh.
Đối với giải pháp ngắn hạn, một số tuyến đường, khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất cần được điều chỉnh cục bộ dựa trên tổng thể phát triển chung của quận Tân Bình. Về trung hạn và dài hạn, TP.HCM cùng các đơn vị liên quan cần xây dựng kế hoạch, lộ trình chuyển đổi quỹ đất quân sự sang dân dụng theo hướng phục vụ đô thị sân bay.
Để phát triển kinh tế đêm, UBND TPHCM đề xuất cho phép thí điểm tổ chức casino (sòng bạc) tại các khách sạn từ 5 sao...