Ngỡ ngàng trà sen ở "Vương quốc sen hồng"
ThS. Ngô Quang Tuyên, Phó giám đốc Sở VH,TT và DL Đồng Tháp cho biết: "Con đường để có được chén trà sen thật dài và quanh co như những nốt nhạc trầm bổng, vang vọng của vũ trụ, thời gian và đời người ".
Tìm hiểu về trà sen ở Đồng Tháp
Chế biến công phu - Ngon tuyệt mỹ
Theo ThS. Ngô Quang Tuyên, trà sen Đồng Tháp chế biến công phu hơn, và cũng ngon tuyệt mỹ hơn một số loại trà khác. Trà hái xong không ướp hương ngay mà phải thực hiện theo một qui trình ủ, ướp đặc biệt, có khi từ 20-30 ngày, nhằm làm giảm độ chát và để cánh trà có độ xốp sẽ hút được nhiều hương.
Một kg trà sen phải cần đến 1.000-1.500 bông sen để ướp. Trong các loại hoa sen dùng để ướp trà đãi khách, sen Tháp Mười được liệt vào hàng thượng hạng. Xứ bưng biền đầm lầy hoang sơ, mùa mưa ướt sũng, mùa nắng chát phèn, bông sen to, sắc thắm, cánh mỏng, gạo trắng nếp, mùi hương thơm dịu chứ không gắt như một số loài hoa sen trồng lấy hạt.
“Trà Thái gái Tuyên” ( ý muốn nói trà Thái Nguyên là ngon nhất, gái Tuyên Quang là đẹp nhất không đâu sánh kịp ) đem ướp với hương sen Tháp Mười, hái khi trời vừa hừng sáng, bông sen còn ngậm đẫm hơi sương, hàm tiếu, chúm chím, e ấp, mùi hương thơm nhè nhẹ, thuần khiết chứa đựng tất cả những gì được gọi là tinh túy nhất của đất trời, đọng lại trong khuôn vàng tươi sáng của đài và nhụy ... khỏi cần kiểm đếm cũng đã biết là chất lượng hảo hạng.
Đồng Tháp là "Vương quốc sen hồng", tại đây có rất nhiều điểm du lịch để du khách vừa nghỉ ngơi vừa ngắm hoa sen khoe sắc
ThS. Ngô Quang Tuyên nói; "Những hạt gạo sen rải đều lên trà, cứ một lớp trà một lớp gạo sen, sau cùng phủ một lớp giấy bản. Ướp như vậy liên tục 7-9 lần, mỗi lần ướp xong lại sấy khô rồi mới ướp tiếp, công phu lắm. Trà này lại được đem pha với nước mưa hứng được từ mùa thu năm trước trữ lại, ủ kín trong các lu sành, đem ra đun sôi, nhẹ nhàng tráng ấm, rửa trà, chế vào, ... Trà ngon - nước trong - hương sen ngan ngát, trên trời dưới thế hỏi có gì hơn, có gì mà sánh kịp ?".
Người Đồng Tháp với triết lý phát triển du lịch không chỉ vì kinh tế mà còn là trách nhiệm và niềm tự hào quê hương xứ sở, họ đón du khách bốn phương đến trải nghiệm ngắm trăng trên đồng, xem hoa sen nở, nghe kể câu chuyện đời sen trong không gian thưởng trà sen ấm áp, say đắm tình đất - tình người - tình sen, giản dị mà sang trọng, hồn hậu mà quý phái, giữa đời thực mà cứ ngỡ như trong mơ...
Vua của các loại trà
Nói về trà sen Đồng Tháp, PGS.TS. Huỳnh Quốc Thắng, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM cho rằng: "Trà sen là được mệnh danh là vua của các loại trà trong văn hóa trà Việt Nam. Từ sen đã vượt ra khỏi nghĩa nguyên thủy là hoa sen, trở thành một khái niệm triết lý đối với những người yêu trà" .
Nếu Kungfu tea là anh cả của trà, Chanoyu là người anh em nổi tiếng, thì trà sen là nàng công chúa mang đầy thi vị nhất của trà, thể hiện tính trọng tình trọng nghĩa của người Việt. Uống trà là dịp để mọi người hàn huyên, tâm sự. Biếu trà thể hiện sự kính trọng đối với người được tặng. Trà sen như là một duyên cớ để người ta giao hòa với nhau …
Trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 vẫn đang còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch đang ở trong tình trạng rất khó khăn. Tuy nhiên, theo PGS.TS. Huỳnh Quốc Thắng: "Chính trong hoàn cảnh như vậy, người ta càng thấy rõ hơn những ý nghĩa về “nhu cầu hướng tới những giá trị mới ” trong du lịch hiện tại và tương lai, đó là việc đề cao các giá trị văn hoá truyền thống ( tính độc đáo, nguyên bản ), giá trị tự nhiên ( nguyên sơ , hoang dã ) bên cạnh giá trị sáng tạo và công nghệ cao ( hiện đại , tiện nghi ) ...".
Giới thiệu trà sen với du khách
Từ đó, du lịch xanh, du lịch hướng về cội nguồn, hướng về thiên nhiên ... ngày càng được đề cao cùng với xu hướng du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm, du lịch cộng đồng ( gắn với xoá đói giảm nghèo ) ngày càng được chú ý ...
Tinh Đồng Tháp là một trong những trung tâm du lịch nông thôn, sông nước đặc trưng của đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và của cả nước nói chung, với một nét đặc trưng nổi bật: đó là những sản phẩm được khai thác từ cây sen và hoa sen, một trong những biểu tượng văn hóa đã nổi tiếng từ lâu và từng góp phần quan trọng cho thương hiệu địa phương.
Các sản phẩm trà sen đa dạng ( trà ướp sen , trà tâm sen , trà lá sen , ... ) nói riêng, bên cạnh nền ẩm thực phong phú từ sen nói chung của Đồng Tháp vốn là kết quả của quá trình ứng xử với môi trường tự nhiên và sáng tạo văn hóa không ngừng của cư dân địa phương.
Đến nay, các sản phẩm đó không dừng lại chỉ đáp ứng các nhu cầu của đời sống xã hội tại chỗ mà qua thực tế cho thấy, nó ngày càng phát huy tác dụng như một trong những “ kênh ” ( channel ) giao lưu văn hóa và góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, thông qua du lịch văn hóa, một bộ phận của nền “công nghiệp văn hóa ” địa phương đang trong quá trình hình thành.
Do tác động của dịch Covid-19, tổng lượt khách du lịch 6 tháng đầu năm của Đồng Tháp giảm 6% so với cùng kỳ nhưng tổng...