Xử nghiêm nạn 'nài ép', phân biệt khách du lịch

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Theo ông Phạm Cao Thái, Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, hành vi nài ép hoặc phân biệt du khách chỉ phạt từ 1-3 triệu đồng là chưa đủ sức răn đe.

Sáng 18/4, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức hội nghị hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch năm 2022.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Cao Thái, Chánh thanh tra Bộ VH-TT&DL, cho biết ngày 15/3, ngành du lịch mở cửa hoàn toàn du lịch trong điều kiện bình thường mới xuất hiện một số cơ sở du lịch, đặc biệt khu, điểm, cơ sở lưu trú có hành vi tranh giành, nài ép khách, phân biệt đối xử với khách.

Theo ông Thái, đây là điều không được phép trong quy định pháp luật du lịch. Các hoạt động du lịch, lữ hành có hành vi nài ép du khách mua hàng hóa dịch vụ hoặc phân biệt đối xử với khách du lịch phải xử lý nghiêm.

Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại đến doanh nghiệp du lịch mà có thể ảnh hưởng đến hoạt động du lịch của cả một vùng, quốc gia.

Tuy nhiên, ông Thái cho rằng: quy định hiện hành thì mức xử phạt hành chính những hành vi này từ 1-3 triệu đồng là không lớn, chưa đủ sức răn đe.

Xử nghiêm nạn 'nài ép', phân biệt khách du lịch - 1

Ngành du lịch sẽ xử lý nghiêm hành vi nài ép du khách mua hàng hóa dịch vụ hoặc phân biệt đối xử với khách du lịch.

Nói thêm về hoạt động hướng dẫn viên ông Thái cho biết, thời gian trước qua một số kết quả thanh tra tại các điểm đến du lịch ở Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh… phát hiện rất nhiều trường hợp hướng dẫn viên sử dụng thẻ giả, đặc biệt là giai đoạn khách Hàn Quốc bùng nổ.

Lý giải xuất hiện thẻ giả, ông Thái cho hay: Thời gian đầu chưa đáp ứng đội ngũ HDV và thực tế do không có nhiều người có kiến thức ngoại ngữ (tiếng Hàn).

Theo điều 9 Nghị định 45/2019 các công ty du lịch, lữ hành lưu ý khi sử dụng HDV du lịch yêu cầu có thẻ và am hiểu quy định pháp luật trong quá trình hướng dẫn đoàn, đảm bảo đúng chương trình mà DN đã cam kết với khách theo hợp đồng lữ hành. HDV tuân thủ các quy định điểm đến: nội quy, phong tục tập quán, thái độ trung thực, văn minh…HDV kê khai trung thực hồ sơ xin cấp thẻ, không cho thuê mượn.

Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho hay, hội nghị trên có tính chất quan trọng góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân chủ động phòng, chống mọi hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch.

Qua đó, tổ chức, cá nhân củng cố duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước nói chung, Sở Du lịch nói riêng và các DN hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Thu Trinh (Pháp Luật)

CLIP HOT