Ứng dụng công nghệ là giải pháp sống còn của ngành du lịch
Ứng dụng công nghệ mới, chuyển đổi số là “bước đi cần thiết” để các doanh nghiệp Du lịch - Khách sạn có bước chuyển mình thích ứng với “trạng thái bình thường mới”, ông Tiến Hoàng - Giám đốc tư vấn chiến lược Insider, chia sẻ với Tạp chí Du lịch TP.HCM.
Nhìn lại năm qua, ông đánh giá thế nào về tiềm năng và thách thức của ngành Du lịch - Khách sạn Việt Nam khi hòa nhập với sự chuyển đổi số và đổi mới?
Trong lịch sử thì mỗi lần dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế đều khiến ngành Du lịch - Khách sạn - Dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề. Theo báo cáo của Savills khảo sát từ năm 2001 đến năm 2019, lượng khách quốc tế giảm 8% trong dịch SARS vào năm 2003, giảm 12% trong khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC) năm 2009 và đại dịch Covid-19 cũng không ngoại lệ.
Ông Tiến Hoàng - Giám đốc tư vấn chiến lược Insider.
Thách thức lớn nhất của ngành Du lịch - Khách sạn là vẫn là thích nghi với dịch bệnh trong tương lai, vì không thể đảm bảo trước rằng sẽ không có dịch bệnh hoặc các tác nhân bất ngờ tương tự.
Xu hướng tiêu dùng của khách hàng đã thay đổi sau đại dịch, cả thị trường cũng thay đổi, các doanh nghiệp đều gặp nhiều thách thức khi tìm kiếm sản phẩm phù hợp.
Thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi sau dịch, buộc doanh nghiệp phải tìm kiếm sản phẩm mới để đáp ứng.
Mặc dù gây thiệt hại lớn nhưng đây cũng là thời điểm những doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch thay đổi để thích ứng và phục hồi mạnh mẽ hơn. Sau đại dịch, việc ứng dụng công nghệ thông tin được đánh giá là giải pháp sống còn của doanh nghiệp du lịch để tăng trải nghiệm cũng như phục vụ khách hàng
Với sự phát triển của xu hướng công nghệ mạnh mẽ trong năm 2022, theo ông những sản phẩm/dịch vụ mới nào có thể được phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch?
Tôi rằng sẽ có nhiều sản phẩm/dịch vụ mới sẽ được ra mắt nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch. Cụ thể như khách sạn tiện ích không điểm chạm, ra mắt những giải pháp tối ưu trải nghiệm khách hàng cả hai môi trường online lẫn offline. Đặc biệt là môi trường online do các kênh offline truyền thống đã giảm mạnh các hoạt động sau 2 năm dịch bệnh. Các phần mềm hỗ trợ vận hành khách sạn hiệu quả là công cụ không thể thiếu, sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi hoạt động du lịch.
Các ứng dụng giúp doanh nghiệp lưu trú phát triển sản phẩm trên môi trường online.
Ngoài ra, để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng và tiếp cận khách hàng, cần những kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả để tận dụng khách nội địa và chuẩn bị đón khách quốc tế. Các sản phẩm Du lịch - Khách sạn cần thay đổi theo nhu cầu khách hàng. Ví dụ như du lịch nhóm nhỏ, du lịch ngắn ngày và đặt dịch vụ cận ngày; xu hướng lựa chọn các hoạt động nghỉ dưỡng, gần gũi với thiên nhiên, thưởng thức văn hóa ẩm thực…. cần được linh hoạt phát triển theo tình hình mới.
Nguyên nhân chính đẩy nhanh chuyển đổi số của ngành Du lịch – Khách sạn là gì, thưa ông?
Trong thời gian bùng phát dịch Covid-19, sự phát triển ngành du lịch và lữ hành đã bị ảnh hưởng nặng nề. Theo Báo cáo quý 3 năm nay do CBRE thực hiện, công suất phòng bình quân đạt 26,2% và doanh thu trên mỗi phòng chỉ đạt 24,7 USD/đêm. Điều này cho thấy tầm quan trọng và nhu cầu về chuyển đổi số tăng cao. Chủ các doanh nghiệp du lịch đã và đang thực hiện các giải pháp khác nhau để điều chỉnh sự hiện diện của họ trên các nền tảng kỹ thuật số và cung cấp những trải nghiệm kỹ thuật số tốt hơn.
Ngày càng nhiều khách sạn xác định chuyển đổi số là chiến lược phát triển.
Việc chuyển đổi số này sẽ tác động thế nào đến sự phục hồi của ngành du lịch?
Việc các doanh nghiệp hòa mình vào nền văn hóa đổi mới và chuyển đổi của ngành Du lịch - Khách sạn sẽ giúp rút ngắn quá trình phục hồi của ngành. Sự phục hồi của ngành Du lịch - Khách sạn Việt Nam phụ thuộc nhiều yếu tố nhưng chúng ta có thể tập trung vào 6 biện pháp để phục hồi:
Giám đốc tư vấn chiến lược Insider nhấn mạnh ngành Du lịch - Khách sạn Việt Nam cần tập trung vào 6 biện pháp để phục hồi.
Thứ nhất, Việt Nam tập trung phục hồi với thị trường nội địa (gần 10 tỉ USD do khách nội địa chi tiêu năm 2019). Thứ hai, doanh nghiệp cần cân nhắc mô hình giá mới thay vì chỉ giảm giá trong ngắn hạn để kích cầu. Thứ ba, thời điểm tốt để áp dụng các công nghệ số. Thứ tư, tạo dựng sẵn nền tảng để phục vụ khi du lịch quốc tế hoạt động. Thứ năm, tăng trải nghiệm mới cho khách hàng (trên cả online và offline). Cuối cùng, là vai trò của nhà nước trong hỗ trợ chuyển đổi số ngành du lịch.
Xin cảm ơn ông.
Hội nghị Công nghệ ngành Khách sạn Thời gian: 09:00, ngày 7/4/2022. Địa điểm: Vinpearl Condotel Beachfront Nha Trang. Đăng ký tham dự: https://www.vinhms.com/hoi-nghi-cong-nghe-nganh-khach-san/ |
Sau thời gian dài dịch bệnh, ngành du lịch - khách sạn tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới nhằm vượt qua...