Thực hành du lịch Net Zero, biết cách sẽ không khó
Việc thực hành du lịch Net Zero, loại hình du lịch hướng đến mục tiêu giảm thiểu hoặc loại bỏ lượng khí thải carbon cùng những tác động tiêu cực đến môi trường, nếu biết cách sẽ không quá khó
Thành công
Tại buổi Cà phê Net Zero số 5 với chủ đề “Thực hành du lịch Net Zero như thế nào”, diễn ra vào chiều 25/10, tại Hà Nội, KTS. Nguyễn Hoàng Phương, chuyên gia cấp cao tại NetZero.VN cho biết, Net Zero liên tục được nhắc đến gần đây. Trong xu hướng chung, ngành du lịch không thể đứng ngoài cuộc.
Du lịch Net zero là loại hình du lịch mà các hoạt động trong nó không ảnh hưởng, không tác động hay quan trọng hơn là không gây tổn hại đến môi trường tự nhiên. Nói đơn giản, loại hình này phải hoàn toàn thân thiện với môi trường, hướng đến mục tiêu giảm thiểu hoặc loại bỏ lượng khí thải carbon cùng những tác động tiêu cực đến môi trường từ các hoạt động du lịch.
KTS Nguyễn Hoàng Phương và chuyên gia Nguyễn Mạnh Bình San.
KTS. Nguyễn Hoàng Phương khẳng định du lịch Net Zero là một chiến lược độc đáo, giúp làm giảm lượng khí nhà kính phát ra từ các hoạt động du lịch. Chính vì vậy, thực hành du lịch Net Zero trở thành nhân tố quan trọng.
Ông Nguyễn Mạnh Bình San, chuyên gia cảnh quan, chủ đầu tư khu du lịch Làng Nhỏ (Khánh Hoà), đơn vị điển hình đang từng bước triển khai thực hành du lịch Net Zero đưa ra những kinh nghiệm thực hành du lịch Net Zero từ việc triển khai thực tế.
Ông Bình San cho biết, ngay từ khi quyết định chọn vùng hồ Láng Nhớt ở phía tây thành phố Nha Trang để xây dựng Làng Nhỏ, ông đã bắt đầu từ hệ thống năng lượng độc lập hoàn toàn tự cung tự cấp, hầu như không phát thải carbon, xây dựng không tác động tiêu cực đến môi trường...
Ông Nguyễn Mạnh Bình San chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế triển khai mô hình du lịch Net Zero.
Theo đó, Làng Nhỏ có tổng diện tích 165ha nhưng hơn một nửa là vành đai bảo vệ vùng lõi 80ha - khu vực xác định có thể truyền tải thông điệp bền vững. Các hoạt động từ quy hoạch đến vận hành đều giữ nguyên tắc hạn chế phát thải. Xe điện, xe đạp, tre là phương tiện di chuyển chính trong làng.
Ngoài ra, nơi đây còn tối đa hoá hệ thống hạ tầng xanh, xây dựng không tác động môi trường bằng việc sử dụng công trình lắp ghép là tiêu chí quan trọng xuyên suốt quá trình xây dựng làng.
Du khách đến Làng Nhỏ có thể tham gia vào các hoạt động sinh thái khám phá khác như băng rừng lội suối, xuyên qua các đường mòn hiking, vi vu du hồ Láng Nhớt, đạp xe, thả diều, thu hoạch nông sản, tắm suối, tắm ta…
Không gian xanh mát của Làng Nhỏ.
“Một trong ba nguyên tắc triển khai hình thái du lịch bền vững là phải cùng lúc thực hành 3 hành động: tiết kiệm không gian thiên nhiên môi trường; bối cảnh văn hoá, công trình văn hoá đặc sắc sẵn có và cuối cùng là trách nhiệm hoàn trả những tài nguyên đã khai thác”, ông Bình San nhấn mạnh.
Chú trọng lan tỏa thông điệp
Theo ông Bình San ngoài việc doanh nghiệp vận hành điểm du lịch theo đúng tiêu chí của Net Zero, việc nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân và đặc biệt là khách du lịch trong trải nghiệm du lịch Net Zero cũng rất quan trọng.
Ông Mạnh San cho hay, Net Zero chú trọng vào việc hạn chế tối đa rác thải và phát thải. Rác thải là thứ nhìn thấy, nhưng phát thải điển hình là sử dụng điện tiết kiệm lại là vấn đề khá trừu tượng. Hơn thế, khách du lịch là người trả tiền cho dịch vụ, nếu có quá nhiều yêu cầu đối với khách hàng sẽ rất nhạy cảm.
“Phòng ở hay dịch vụ ăn uống đều có định mức và tiêu chuẩn cụ thể, nhưng rất khó đưa ra định mức cho việc tiêu thụ điện, không thể bắt khách du lịch chỉ được phép sử dụng gần này điện hay không hạn chế việc dùng điện. Nếu đặt ra quá nhiều yêu cầu, khách hàng sẽ lựa chọn những điểm đến khác”, ông San nói.
Làng Nhỏ không sử dụng mạng lưới điện quốc gia mà sử dụng điện xanh từ pin mặt trời…
Tuy nhiên, ông Mạnh San cho biết, may mắn là hiện nay xu hướng du lịch bền vững đang là lựa chọn của nhiều khách du lịch. Hầu hết khách đến Làng Nhỏ đều đón nhận những trải nghiệm độc đáo nơi đây. Tất nhiên, theo ông Bình San, vẫn có những khách hàng chưa thích thú với các trải nghiệm Net Zero. Vì vậy các hoạt động lan tỏa, nâng cao nhận thức đối với người dân và khách du lịch là rất cần thiết.
Từ thực tế Làng Nhỏ, ông Bình San cho rằng, các hoạt động cần bắt đầu từ những việc rất nhỏ và thực hiện theo cách thức nhẹ nhàng, tế nhị. Ví dụ đó là những lời nhắn nho nhỏ, các khuyến cáo nhẹ nhàng dễ thương… truyền tải các thông điệp về bảo vệ môi trường và thực hành du lịch bền vững. Có như vậy, người dân và khách du lịch sẽ thấy thoải mái, lựa chọn và ủng hộ các điểm đến bền vững.