Startup nên chọn trải nghiệm, thay vì chỉ chú trọng hình thức

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, trải nghiệm tốt sẽ trở thành “tài sản vô hình” giúp startup đứng vững, thay vì chỉ dựa vào vẻ ngoài dễ bị sao chép.

3 yếu tố cần tập trung

Trong khuôn khổ chương trình Startup MasterTrack 2025, các chuyên đề đào tạo về thương hiệu và trải nghiệm khách hàng đã mang đến cho cộng đồng khởi nghiệp những góc nhìn thực tiễn, giàu giá trị ứng dụng.

Ở chuyên đề Quản trị Thương hiệu, Tiến sĩ Đặng Thanh Vũ dẫn dắt học viên bằng những ví dụ điển hình từ các thương hiệu Việt. Ông phân tích sự đồng bộ và chất lượng của Vinamilk, tinh thần tiên phong công nghệ của FPT, cách Highlands Coffee nâng tầm trải nghiệm cà phê Việt, hay sự tái sinh của Biti’s Hunter để chỉ ra con đường thành công - thất bại và những bài học chiến lược cho doanh nghiệp.

Startup nên chọn trải nghiệm, thay vì chỉ chú trọng hình thức - 1

Tiến sĩ Đặng Thanh Vũ là chuyên gia uy tín trong lĩnh vực giáo dục, du lịch, thương hiệu và truyền thông tại TP.HCM. Với hơn 30 năm kinh nghiệm quản lý và đào tạo nhân lực ngành dịch vụ, ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo như Giám đốc Điều hành Đại học Văn Hiến, Hiệu trưởng Trường Du lịch Việt Giao, đồng thời hiện là Phó Chủ tịch Hội Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, Ủy viên Ban Chấp hành Hiệp hội Ẩm thực TP.HCM và thành viên Hội đồng xét Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM 2025.

Chuyên đề cũng đi sâu vào bài toán xây dựng thương hiệu tối ưu chi phí cho startup và SMEs.

Theo Tiến sĩ Vũ, 3 yếu tố cần tập trung là tạo dựng niềm tin khách hàng, phát triển thương hiệu từ cộng đồng và thổi hồn vào thương hiệu bằng storytelling kết hợp nền tảng số. Bên cạnh đó, ông lưu ý doanh nghiệp phải chủ động quản trị rủi ro trong kỷ nguyên số, từ việc xây dựng hệ thống giám sát - phản hồi tức thời, đa dạng hóa kênh truyền thông đến đảm bảo sự minh bạch và trung thực trong mọi tình huống.

Với phong cách truyền đạt gần gũi nhưng giàu chiều sâu học thuật, ông không chỉ giúp học viên nắm rõ lý thuyết mà còn cung cấp công cụ, phương pháp có thể áp dụng ngay vào thực tế điều hành doanh nghiệp.

12 chuyên đề xoay quanh chiến lược, marketing, tài chính...

Startup MasterTrack là chương trình đào tạo khởi nghiệp do SIHUB, Học viện Kỹ năng VTALK và Hành trình Khởi lửa SFVN phối hợp triển khai, hướng đến startup và SMEs với phương châm “học từ chuyên gia - ứng dụng ngay”.
Chương trình gồm 12 chuyên đề xoay quanh chiến lược, marketing, tài chính, nhân sự, sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số và AI, do các doanh nhân và chuyên gia thực chiến giảng dạy.

Điểm nhấn là mô hình “học đi đôi với hành”, học viên trực tiếp xử lý tình huống và nhận phản biện. Startup MasterTrack cũng tiên phong đo lường “dấu chân carbon” cho từng buổi học, đưa tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị) vào khởi nghiệp. Đến nay, gần 500 học viên là chủ doanh nghiệp, nhà sáng lập và quản lý đã tham gia. Ngoài kiến thức, chương trình còn mở ra mạng lưới kết nối kinh doanh, đặc biệt qua Gala Dinner tổng kết, nơi tôn vinh dự án tiêu biểu và thúc đẩy hợp tác lâu dài.

Trải nghiệm khách hàng không phải phần phụ trong kinh doanh, mà là phần lõi

Cũng trong khuôn khổ chương trình, sáng 13-9 tại SIHUB (TP.HCM) đã diễn ra chuyên đề “Chiến lược trải nghiệm khách hàng - Cách tạo ra giá trị cho doanh nghiệp” do Tiến sĩ Lý Quí Trung, người sáng lập thương hiệu Phở 24 - trực tiếp chia sẻ.

Hơn 80 doanh nghiệp tham dự đã được nghe ông kể những câu chuyện thực tế, từ chiếc tăm Nhật có thể bẻ gập thành giá đỡ đến ánh sáng của một chiếc bóng đèn giúp khách sạn trông sạch sẽ hơn, món ăn thêm ngon miệng và con người tự tin hơn. Theo ông, doanh nghiệp không đơn thuần bán sản phẩm, mà là bán trải nghiệm khách hàng cảm nhận được ở từng điểm chạm nhỏ nhất.

Startup nên chọn trải nghiệm, thay vì chỉ chú trọng hình thức - 2

Ông Lý Quí Trung, Chủ tịch Viện Doanh nhân đương đại LQT, Giáo sư kiêm nhiệm ĐH Western Sydney (Úc), đồng sáng lập Phở 24

Dẫn chứng số liệu cho thấy 77% quyết định mua hàng ngày nay đến từ trải nghiệm, Tiến sĩ Trung khẳng định doanh nghiệp có thể tạo ra hai loại trải nghiệm: ngắn hạn - thông qua cá nhân hóa bằng công nghệ, AI để thúc đẩy doanh số nhanh chóng; và dài hạn - bằng sự chân thành, đồng bộ, tạo nên ký ức thương hiệu khắc sâu trong cảm xúc khách hàng. Ông nhấn mạnh: “Một trải nghiệm tốt nay đã là bình thường, chỉ trải nghiệm xuất sắc mới khiến khách hàng quay lại”.

Trả lời câu hỏi từ một startup về việc nên ưu tiên “cái đẹp” hay “trải nghiệm” trong giai đoạn đầu, ông dứt khoát khuyên hãy chọn trải nghiệm. Với ông, cái đẹp chỉ là lớp trang sức bên ngoài, trong khi trải nghiệm mới là phần linh hồn giữ chân khách hàng. Đó chính là lợi thế cạnh tranh bền vững nhất đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp vốn hạn chế nguồn lực.

Startup nên chọn trải nghiệm, thay vì chỉ chú trọng hình thức - 3

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, trải nghiệm tốt sẽ trở thành “tài sản vô hình” giúp startup đứng vững, thay vì chỉ dựa vào vẻ ngoài dễ bị sao chép.

Buổi chia sẻ khép lại bằng thông điệp rõ ràng: trải nghiệm khách hàng không phải phần phụ trong kinh doanh, mà là phần lõi. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, sản phẩm có thể bị sao chép, công nghệ có thể bắt kịp, nhưng trải nghiệm chân thực và cảm xúc khách hàng là thứ khó thay thế nhất. Và đó sẽ trở thành giá trị bền vững nhất mà doanh nghiệp tạo dựng. Câu hỏi TS. Trung để lại cho các startup cũng chính là lời gợi mở: “Bạn đã thật sự nhìn lại trải nghiệm mà mình mang đến cho khách hàng chưa? Đó có phải là thứ khiến họ quay lại và kể cho người khác - hay chỉ là một lần giao dịch?”.

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Hà Sang

CLIP HOT