Ngành du lịch: Phụ nữ vẫn vắng bóng ở các vị trí cấp cao vì những "rào cản hệ thống cố hữu"
Phụ nữ vẫn chưa được đại diện đầy đủ ở các vị trí cấp cao. Một số doanh nghiệp vẫn duy trì hội đồng quản trị toàn nam giới, trong khi những rào cản mang tính hệ thống tiếp tục tồn tại.
Sự cải thiện về số lượng lãnh đạo nữ tại các hãng vận tải, hàng không và du thuyền
Báo cáo Sun, Sand and Ceilings (tạm dịch: Nắng, Cát và những Rào cản Vô hình) cho thấy mục tiêu cân bằng giới 50% đặt ra từ năm 2018 vẫn chưa đạt được trong ngành du lịch và lữ hành. Sự bất ổn kinh tế và đại dịch COVID-19 được cho là những yếu tố góp phần vào kết quả này.
Một số phân khúc chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, như hàng không và du thuyền, lại ghi nhận tiến bộ đáng kể, với tỷ lệ nữ giới trong ban lãnh đạo tăng trung bình 16% kể từ năm 2018. Tuy nhiên, xuất phát điểm thấp khiến các cải thiện này vẫn chưa đủ để đạt cân bằng. Ryanair đã tăng gấp ba số nữ giám đốc, từ 2 lên 6; Tập đoàn Hàng không IAG tăng gấp năm lần số nữ giám đốc điều hành, từ 1 lên 5. Dù vậy, nam giới vẫn chiếm đa số ở tất cả công ty được khảo sát, ngoại trừ Holland America Line, nơi ban lãnh đạo chỉ có duy nhất một phụ nữ.
Ngoài 15 hãng vận tải, hàng không và du thuyền, báo cáo còn phân tích 53 tổ chức quốc tế khác, bao gồm công ty điều hành tour, hiệp hội nghề nghiệp và tập đoàn khách sạn. Bình đẳng giới tại các hiệp hội nghề nghiệp đã chững lại, chỉ đạt khoảng 30%. Ba công ty điều hành tour là Audley Travel, DTH và G Adventures tiếp tục bị chỉ trích vì duy trì hội đồng quản trị toàn nam giới.
Phụ nữ chỉ chiếm khoảng một phần ba số ghế trong hội đồng quản trị
Điều quan trọng cần thừa nhận là, trong toàn bộ ngành, phụ nữ chiếm phần lớn lực lượng lao động (54%) theo dữ liệu của UNWTO và UN Women. Tuy nhiên, tổ chức từ thiện đứng sau báo cáo mới này, Equality in Tourism, lưu ý rằng họ lại không được đại diện tương xứng ở cấp hội đồng quản trị, chỉ chiếm một phần ba (33%) các vị trí điều hành.
Dù vậy, con số này vẫn là một bước tiến, tăng 10% so với bảy năm trước và cao gấp đôi tỷ lệ năm 2013. Kết quả này phản ánh sự bất bình đẳng mang tính lịch sử trong ngành.
Equality in Tourism cho biết, báo cáo sử dụng tỷ lệ nữ giới trong hội đồng quản trị làm chỉ số chính để đo lường “cam kết chiến lược của một công ty đối với bình đẳng giới trong các vai trò ra quyết định và lãnh đạo chủ chốt”. Báo cáo nhấn mạnh rằng, với đặc thù “lấy con người làm trung tâm”, ngành du lịch và lữ hành coi bình đẳng giới là yếu tố “đặc biệt có giá trị”.
Dữ liệu cho thấy các đội ngũ đa dạng sẽ thành công hơn
Hơn nữa, dù phụ nữ có thể thiếu tiếng nói trong môi trường làm việc ngành du lịch, họ lại ảnh hưởng tới 82% quyết định mua sắm liên quan đến du lịch, theo Skift. Điều này đồng nghĩa việc có nhiều nữ lãnh đạo hơn có thể giúp doanh nghiệp thấu hiểu khách hàng sâu sắc hơn và “tạo ra các sản phẩm, trải nghiệm phù hợp hơn”.
Dữ liệu cũng cho thấy mối liên hệ rõ rệt giữa đa dạng giới và hiệu quả kinh doanh. Theo McKinsey, các công ty có đội ngũ điều hành cân bằng giới tính có khả năng đạt lợi nhuận trên mức trung bình cao hơn 25%. Đáng chú ý, “các tổ chức có hơn 30% nữ giới trong ban lãnh đạo đạt hiệu suất vượt trội hơn những đơn vị có ít lãnh đạo nữ hơn, với biên độ ấn tượng 48%”.
Không chỉ nêu ra vấn đề và sự mất cân bằng, báo cáo còn đưa ra lộ trình hành động gồm 10 bước “với các chiến lược thiết thực để thúc đẩy bình đẳng giới” trong ngành. Các khuyến nghị trải rộng từ việc áp dụng khung pháp lý toàn cầu và tuân thủ luật pháp, đến các chương trình chủ động dựa trên văn hóa như giám sát, báo cáo, tôn vinh thành công, cũng như loại bỏ rào cản bằng cách thúc đẩy cân bằng giữa công việc và cuộc sống.