Mọi người ủng hộ du lịch bền vững cho đến khi nó gây ra sự bất tiện

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Các cuộc khảo sát chỉ ra rằng "những tia sáng" hiếm hoi le lói từ đại dịch sẽ đem đến cam kết cao độ đối với ngành du lịch "bền vững". Tuy nhiên, dù tiêm chủng có thể nâng cao triển vọng du lịch, hy vọng về một sự phục hồi "xanh" có thể còn khá xa vời.

Mọi người ủng hộ du lịch bền vững cho đến khi nó gây ra sự bất tiện - 1

Du lịch bền vững đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, khi mọi người cố gắng giảm thiểu những tác động tiêu cực đến từ du lịch. Có thể bằng cách tránh các hoạt động gây tổn hại hoặc tìm cách bù đắp cho những tổn hại đó.

Đại dịch COVID-19 xuất hiện đã càng làm đẩy nhanh xu hướng. Theo một nghiên cứu gần đây của công ty du lịch Virtuoso, khoảng 82% cho biết đại dịch khiến họ muốn đi du lịch có trách nhiệm hơn trong tương lai. Gần 3/4 (72%) cho rằng du lịch nên hỗ trợ cộng đồng và nền kinh tế tại địa phương đó, bảo tồn di sản văn hóa của các điểm tham quan và bảo vệ hành tinh.

Nhưng một cuộc thăm dò xa hơn lại đem đến một câu chuyện khác. Trong một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện bởi trang web du lịch The Vacationer, một số lượng tương tự (83%) cho biết du lịch bền vững là một phần, hoặc cũng rất quan trọng đối với họ. Tuy nhiên, gần một nửa (48%) số người được hỏi cho biết họ sẽ chỉ chọn hình thức du lịch như vậy nếu nó không khiến họ cảm thấy bất tiện.

Và vấn đề tiện lợi không phải là giới hạn duy nhất.

Du lịch trả giá bằng những thứ to lớn

Ngoài mục đích tốt, thì chi phí vấn là là yếu tố cân nhắc hàng đầu đối với hầu hết khách du lịch (62%) khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, theo nghiên cứu từ The Vacationer.

Mọi người ủng hộ du lịch bền vững cho đến khi nó gây ra sự bất tiện - 2

Sự tăng trưởng quá mức khách du lịch (Over-tourism) và hậu quả hủy hoại môi trường là một trong những yếu tố thúc đẩy kêu gọi sự phát triển bền vững trong ngành du lịch (ảnh: Slobodeniuk)

71% cho biết họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để có thể giảm lượng khí thải carbon, nhưng mức độ họ sẵn sàng hoặc có thể làm như vậy lại rất khác nhau. Chỉ hơn 27% người được hỏi cho biết, họ sẽ chi ít hơn 50 USD để giảm lượng khí thải của họ. Trong khi 33% khác nói sẽ đóng góp từ 50 đến 250 USD. Chỉ 3% cho biết họ sẵn sàng trả hơn 500 USD, và cuối cùng, 29% sẽ không muốn tốn một đồng nào cả.

Đó chính là vấn đề đối với ngành du lịch. Giá cho một cá nhân du lịch đi từ New York đến Rome sẽ là 69 USD để bù đắp cho lượng khí thải carbon của chuyến bay.

Tiến sĩ Srikanth Beldona, giáo sư tại Đại học Delaware, cho biết chi phí như vậy khiến việc áp dụng trên diện rộng đối với người tiêu dùng sẽ trở nên khó khả thi. Ông nói: "Du lịch bền vững sẽ tiêu tốn nhiều chi phí hơn nếu phải giảm lượng khí thải carbon. Có những dấu hiệu cho thấy một thị trường ngách cho nó có thể xuất hiện". Ông kêu gọi một "giải pháp chung" kết hợp nỗ lực của doanh nghiệp và cơ quan quản lý.

Các doanh nghiệp tham gia vào "tính bền vững"

Hiện tại, đại dịch đã thúc đẩy một số chính phủ và công ty phải tuyên truyền về tính bền vững, như một phần trong phương thức hoạt động của họ hoặc ít nhất là trong tương lai.

Ví dụ American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines là một trong những hãng hoạt động dịch vụ du lịch lớn đã cam kết thực hiện các mục tiêu trung hòa carbon. Trong khi đó, các doanh nghiệp mới đang dần xuất hiện để đáp ứng cho nhu cầu các chuyến nghỉ dưỡng thân thiện với môi trường của người tiêu dùng.

Mọi người ủng hộ du lịch bền vững cho đến khi nó gây ra sự bất tiện - 3

Những du khách trẻ bày tỏ sự quan tâm nhiều hơn và sẵn sàng chi trả cho các lựa chọn du lịch bền vững (ảnh: Paul Biris)

Nora Lovell-Marchant, phó chủ tịch phụ trách phát triển bền vững toàn cầu của American Express, cho biết: "Thay vì làm lu mờ vấn đề, đại dịch Covid-19 đã làm tăng gấp đôi tỷ lệ các doanh nghiệp và chính quyền địa phương cam kết đạt đến lượng phát thải carbon dioxide bằng không (net-zero)".

Nhưng với các chỉ số về tính bền vững và trách nhiệm giải trình vẫn còn khá sơ khai, cần có sự hợp tác nhiều hơn để đảm bảo đạt được các mục tiêu. Ví dụ, trong ngành hàng không, trung hòa carbon chỉ mới là bước yêu cầu đầu tiên. Emily Weiss, người đứng đầu du lịch toàn cầu tại Accenture, cho biết phát triển nhiên liệu hàng không bền vững là cần thiết để tạo ra sự thay đổi lâu dài.

"Dữ liệu về lượng khí thải carbon trong đại dịch đã cho thấy, ngay cả việc giảm di chuyển bằng đường hàng không cũng không phải câu trả lời duy nhất để tiến tới vô hiệu hóa mối đe dọa khí hậu. Cần có sự hợp tác giữa các ngành, cùng với nâng cao ý thức tiêu dùng về môi trường để đạt đến một tương lai bền vững hơn", cô nói.

"Việc ngừng du lịch hoàn toàn không khả thi"

Tuy nhiên, việc du lịch quốc tế đang bộc lộ những dấu hiệu mở cửa trở lại, thì việc chờ đợi một làn sóng du lịch bền vững không phải là một lựa chọn, đặc biệt là đối với hàng trăm triệu người có sinh kế phụ thuộc vào ngành công nghiệp này.

Mọi người ủng hộ du lịch bền vững cho đến khi nó gây ra sự bất tiện - 4

James Thornton, Giám đốc điều hành của Intrepid Group, một công ty du lịch chuyên về du lịch bền vững cho biết: "Ngừng hoàn toàn du lịch là không khả thi. Trên thực tế, du lịch đem đến vô số lợi ích cho cộng đồng trên toàn thế giới và ngay cả chính khách du lịch".

Thay vào đó, du khách có thể lựa chọn các phương án du lịch thân thiện với môi trường hơn, phù hợp với túi tiền và hành trình của họ. Ví dụ đi tàu hỏa có thể là hình thái mới để trải nghiệm một địa điểm tham quan, với lượng khí thải thấp hơn nhiều so với đường hàng không.

"Đi du lịch có trách nhiệm không phải là chấp nhận hy sinh hoặc ở nhà mà đó là việc lập kế hoạch các chuyến đi một cách kỹ lưỡng để bạn có thể tận hưởng trải nghiệm mà mình tìm kiếm, trong khi vẫn để lại các dấu ấn tích cực ở điểm đến mà mình ghé thăm", Thornton cho biết.

Điểm sáng giữa đại dịch
Điểm sáng giữa đại dịch

Đó là những khách sạn, resort chuyên đón phân khúc khách chuyên gia công tác dài hạn tại BR-VT. Ngoài ra còn có một số khách...

Chia sẻ

Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo Chia sẻ zalo

Giang Vũ (Vnreview)