Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025: Nâng tầm thương hiệu và lan tỏa thông điệp phát triển bền vững
Thông qua các tiêu chí gắn liền với xu hướng du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm và phát triển bền vững, giải thưởng góp phần lan tỏa thông điệp về một ngành du lịch thân thiện với môi trường, công bằng trong chia sẻ lợi ích và hài hòa với cộng đồng.
Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra vào ngày 27/9 tới, đúng dịp Ngày Du lịch thế giới. Sự kiện năm nay mang thông điệp đồng hành cùng xu thế phát triển bền vững mà Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc phát động, đồng thời truyền tải thông điệp về vai trò của du lịch như một động lực thúc đẩy tăng trưởng công bằng, hài hòa với môi trường.
Sự trở lại sau 5 năm gián đoạn
Chiều 22/9 tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức họp báo công bố Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng cao quý nhất của ngành du lịch Việt Nam, nhằm tôn vinh các doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và đơn vị dịch vụ tiêu biểu, qua đó góp phần nâng cao thương hiệu du lịch Việt Nam trong nền kinh tế quốc dân cũng như trên thị trường quốc tế.
Năm 2025 đánh dấu cột mốc 65 năm hình thành và phát triển của ngành du lịch Việt Nam, đồng thời cũng là lần thứ 20 Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức. Đặc biệt, việc giải thưởng quay trở lại sau 5 năm gián đoạn vì dịch Covid-19 càng mang ý nghĩa lớn lao, kịp thời ghi nhận và động viên nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp trong giai đoạn kinh tế đầy biến động.
Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh chia sẻ tại họp báo. Ảnh: Thúy Hà
Phát biểu tại họp báo, Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, giải thưởng năm nay sẽ không phân biệt lĩnh vực hay quy mô của doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh quy trình xét chọn đã được ban hành công khai, mỗi hạng mục đều có tiêu chí đánh giá rõ ràng, minh bạch. Các hồ sơ dự thi cần có xác nhận từ cơ quan quản lý du lịch tại địa phương để đảm bảo tính xác thực. Chính vì vậy, kết quả cuối cùng sẽ phản ánh công bằng, khách quan và đúng thực chất hoạt động của từng đơn vị.
Khẳng định vị thế du lịch Việt Nam trên trường quốc tế. Ảnh: Phạm Quỳnh Nga
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 không chỉ là dịp để vinh danh những đơn vị tiêu biểu, mà còn tạo ra cầu nối gắn kết cơ quan quản lý, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông, tất cả cùng hướng đến mục tiêu phát triển du lịch bền vững. Theo Cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh, một điểm mới quan trọng là tất cả các hạng mục đều được lồng ghép tiêu chí về phát triển xanh, từ việc bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng cho đến định hướng lâu dài về phát triển bền vững.
Bên cạnh việc khuyến khích doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong kinh doanh, giải thưởng năm nay còn được kỳ vọng sẽ góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh Việt Nam như một điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn, đồng thời thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách du lịch trong và ngoài nước.
Khẳng định vị thế du lịch Việt Nam
Theo Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Hà Văn Siêu, với uy tín được khẳng định qua nhiều kỳ tổ chức, Giải thưởng Du lịch Việt Nam là giải thưởng danh giá nhất của ngành. Sự kiện này còn đóng vai trò như một diễn đàn kết nối giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp, hiệp hội, cơ sở đào tạo, tất cả cùng chung mục tiêu xây dựng một nền du lịch Việt Nam bền vững, đẳng cấp và hội nhập quốc tế.
Năm nay, Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 27 tháng 9 tại Trung tâm Hội nghị Vin Palace ở Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 lan tỏa thông điệp phát triển bền vững.. Ảnh: Phạm Quỳnh Nga
Theo thông tin từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, sự kiện sẽ trao tổng cộng 115 danh hiệu ở 11 nhóm hạng mục khác nhau. Điều này phản ánh sự phát triển toàn diện của ngành, từ lĩnh vực lữ hành, khách sạn, vận chuyển, điểm đến cho đến các cơ sở đào tạo.
Trong bối cảnh phục hồi sau đại dịch, ngành du lịch Việt Nam đã có những bước tiến ngoạn mục. Chính phủ đánh giá đây là một trong những điểm sáng của bức tranh kinh tế cả nước. Ban Thư ký ASEAN cũng ghi nhận Việt Nam là điểm đến có mức phục hồi nhanh nhất Đông Nam Á khi đạt 98 phần trăm so với trước dịch Covid-19.
Cùng với đó, báo cáo 6 tháng đầu năm 2025 của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc cho thấy Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng khách quốc tế hàng đầu thế giới với mức tăng 21 phần trăm.
Góp phần quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện và hấp dẫn. Ảnh: Lưu Hoàng Bảo
Phó Cục trưởng Hà Văn Siêu cho biết, Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm nay sẽ lựa chọn và tôn vinh đúng những tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở đào tạo có đóng góp thiết thực cho sự phát triển chung. Giải thưởng đồng thời khuyến khích các đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy phong trào thi đua, chuyên nghiệp hóa hoạt động, xây dựng thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp và thương hiệu du lịch địa phương, qua đó góp phần đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Khuyến khích đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ. Ảnh: Nguyễn Văn Trung
Sự kiện còn hướng tới việc tăng cường đầu tư cho đào tạo nghề du lịch, khách sạn và lữ hành một cách bài bản, đổi mới chương trình và phương pháp giảng dạy theo tiêu chuẩn quốc tế, qua đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố then chốt để bảo đảm sự phát triển bền vững của ngành. Giải thưởng cũng đề cao vai trò của các đơn vị có nhiều hoạt động tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, đóng góp cho cộng đồng và quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới.
Chia sẻ về công tác truyền thông cho sự kiện, Tổng Biên tập Báo Văn Hóa Nguyễn Anh Vũ cho biết, Giải thưởng Du lịch Việt Nam là giải thưởng quan trọng, được tổ chức 5 năm một lần và bao trùm toàn bộ các hạng mục của lĩnh vực du lịch. Là cơ quan ngôn luận của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Báo Văn Hóa đã chuẩn bị kế hoạch truyền thông kỹ lưỡng cho cả ba giai đoạn trước, trong và sau lễ trao giải. Đồng thời, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí khác nhằm bảo đảm thông tin được lan tỏa liên tục và kịp thời.
11 hạng mục của Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 1. Hạng mục Doanh nghiệp lữ hành tốt nhất: Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp lữ hành nội địa tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất. 2. Hạng mục Cơ sở lưu trú du lịch tốt nhất: Danh hiệu Top 10 Khách sạn 5 sao tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Khách sạn 4 sao tốt nhất; Danh hiệu Top 10 Khách sạn Xanh tốt nhất. 3. Hạng mục Địa điểm tổ chức sự kiện du lịch tốt nhất: Danh hiệu Địa điểm tổ chức sự kiện tốt nhất. 4. Hạng mục Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch tốt nhất: Danh hiệu Doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô tốt nhất; Danh hiệu doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch đường thủy tốt nhất; Danh hiệu Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất; Danh hiệu Đơn vị đường sắt phục vụ khách du lịch tốt nhất. 5. Hạng mục Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất: Danh hiệu Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất. 6. Hạng mục Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất: Danh hiệu cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất. 7. Hạng mục Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất: Danh hiệu Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất. 8. Hạng mục Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất: Danh hiệu Sản phẩm du lịch sáng tạo. 9. Hạng mục Sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất: Danh hiệu Top 10 sân gôn phục vụ khách du lịch tốt nhất. 10. Hạng mục Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch: Danh hiệu Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch Việt Nam. 11. Hạng mục Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất: Danh hiệu Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất. |

“TP.HCM - Những điểm chạm tầm cao” không chỉ đơn thuần là một sân chơi nghệ thuật mà còn là dịp để cộng đồng...