Tương lai của du lịch sẽ ra sao, khi nhân loại đã trải qua thời gian dài bó chân tại nhà trong khi biến chủng mới của virus vẫn xuất hiện và lan nhanh?
Tương lai của du lịch sẽ ra sao, khi nhân loại đã trải qua thời gian dài bó chân tại nhà trong khi biến chủng mới của virus vẫn xuất hiện và lan nhanh?
Gần hai năm qua, xã hội nói chung và ngành du lịch nói riêng trải qua nhiều biến cố chưa từng có. Năm mới đến khi đại dịch vẫn chưa chấm dứt, chúng ta sẽ du lịch như thế nào, cách chúng ta đi lại và khám phá thế giới sẽ thay đổi ra sao?
Nhóm nghiên cứu của Booking đã thực hiện khảo sát hơn 24.000 du khách ở 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, đưa ra một bức tranh toàn cảnh về xu hướng ngành lữ hành, lưu trú trong năm 2022.
Nơi đến mới, bạn bè mới
79% khách du lịch muốn quen nhiều người mới trong kỳ nghỉ. Chưa bao giờ chúng ta muốn kết thêm bạn, tìm thêm những mối quan hệ mới đến vậy.
Đại dịch đã buộc chúng ta chỉ được tập trung vào những người gần gũi nhất và những thứ quan trọng nhất. Năm 2022 khi được đi chơi trở lại, 79% người khảo sát cho biết muốn được mở rộng nhiều nhất có thể các mối quan hệ của mình, dù chỉ là người tình cờ gặp ở quán bar hoặc người lạ ở rất xa mà có lẽ chẳng bao giờ gặp lại.
Sự trỗi dậy của những mối tình lãng mạn trong kỳ nghỉ cũng có khả năng xảy ra, 80% người khảo sát mong sẽ có một cuộc hẹn hò trong chuyến đi tiếp theo. Trong số này, nhiều người thấy ổn khi vẫn tiếp tục giữ kết nối qua video call, số khác muốn tiến xa hơn khi trở về nhà.
Hành trình dài với những điểm đến mới lạ
89% du khách muốn mỗi điểm đến trong hành trình đều mới lạ. Trải nghiệm ở từng nơi ghé nên thú vị như cả chuyến đi.
Phần lớn chúng ta chọn một điểm đến cụ thể trước rồi mới xuất phát. Chuyến đi một mạch từ điểm đầu đến điểm cuối được xem là an toàn và chắc chắn, hơn là rong ruổi trên đường, ghé ngẫu nhiên các nơi cho tới khi đến được điểm cuối rồi quay về.
Tuy vậy, xu hướng này sẽ thay đổi trong năm 2022. Những du khách “truyền thống” nhất cũng chấp nhận trở thành “phượt thủ” sau thời gian dài chẳng được đi đâu. Theo khảo sát, 71% khách muốn đến một nơi có hệ thống giao thông khác biệt để được khám phá cái mới, trong khi chỉ 7% cho rằng sẽ thật tốt nếu cứ đi đến đích rồi về.
Đi chơi là không công việc
79% dân xê dịch sẽ bỏ hết công việc trong các chuyến đi tiếp theo. Thời gian nghỉ phép nghĩa là nghỉ phép.
Khi đại dịch ập tới, mọi ngôi nhà trở thành văn phòng bất đắc dĩ, chúng ta xóa đi ranh giới giữa gia đình và công việc khi ngồi làm trên giường và ngủ khi ban ngày đến. Năm 2022, dân công sở sẽ vạch lại lằn ranh, 79% người khảo sát sẽ cất máy tính ở nhà và chỉ đem theo tâm hồn thư giãn trong chuyến đi.
Tuy nhiên, xu hướng workation - vừa đi chơi, vừa làm việc dự đoán cũng sẽ bùng nổ trong năm mới. Nhiều khách sạn, nhà nghỉ, homestay hiện tại đã được trang bị bàn làm việc, thiết bị văn phòng, wifi ổn định để đón du khách vừa công tác, vừa nghỉ dưỡng.
Du lịch đồng nghĩa nghỉ dưỡng, chữa lành
86% “tâm hồn dịch chuyển” đồng ý rằng du lịch phải là một cách thiết yếu để chăm sóc bản thân. Chuyến đi sẽ giúp ích cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc, hơn những biện pháp trị liệu khác.
Du lịch sẽ vượt qua yoga và thiền định để trở thành phương pháp chăm sóc bản thân thiết yếu. Bên cạnh nhiều dịch vụ nghỉ dưỡng lo đến tận kẽ tóc của khách hàng, du lịch còn chữa lành ở hoạt động khám phá các nền văn hóa mới, thưởng thức nền ẩm thực độc đáo, đắm chìm hoàn toàn vào không gian ở vùng đất xa lạ.
Kết nối, hỗ trợ dân địa phương
82% người lữ hành chia sẻ mình sẽ kết nối với cộng đồng dân cư tại nơi mình ghé.
Trong dịch, chúng ta chỉ quanh quẩn gần nhà và tận dụng hết mọi thứ có sẵn tại chỗ. Điều này mang đến một lợi ích thiết thực: Cửa hàng, quán ăn,... bán hàng rất chạy từ lượng khách dồi dào trong vùng. Nhiều cộng đồng dân cư trên thế giới vẫn đang gắn bó chặt chẽ như vậy, du khách cũng muốn làm điều tương tự ở nơi mình tới.
82% khách sẽ chi tiêu tối đa tại các cửa hàng địa phương, sắm sản vật tại chỗ, mua quà lưu niệm mang về, trong khi 31% khách sẽ làm nhiều hơn thế, chẳng hạn giới thiệu nơi lưu trú cho bạn bè, quảng bá chuyến đi lên mạng xã hội,...
Rủ là đi liền
84% gật đầu ngay khi “cạ cứng” rủ lên đường. Dĩ nhiên rồi, ở nhà quá lâu khiến ai cũng ngứa hết cả chân tay.
Du khách từng chấp nhận từ bỏ ăn chơi để đổi lại sức khỏe trong đại dịch, giờ đây đón năm mới 2022 với suy nghĩ tích cực và thoáng mở hơn, ít đắn đo hay cân nhắc hơn. Năm trước, chỉ 52% khách chịu đi ngay khi được rủ, năm nay con số này đã là 84%. Các chuyến đi ở bất cứ loại hình nào từ phượt hoang dã đến chăn ấm nệm êm, miễn là vừa túi tiền.
Dùng công nghệ để luôn chủ động
82% sẽ cầm điện thoại lên để đọc tin tức, kiểm tra lịch trình trước mỗi kỳ nghỉ, sau hai năm mọi chuyến đi đều có thể bị hủy trước giờ G.
Trải qua đại dịch với mọi diễn biến bất ngờ, biên giới đóng cửa, chuyến bay ngừng lập tức, phong tỏa diện rộng,... thì sử dụng công nghệ để cập nhật tin tức là điều vô cùng quan trọng. Theo khảo sát, có đến 79% người dùng cho rằng công nghệ sẽ kiểm soát được các rủi ro về sức khỏe trong khi 82% đồng ý công nghệ sẽ giảm bớt lo lắng về những điều không ngờ.
Du khách cũng rất hứng thú với các ứng dụng có thể dự đoán trước quốc gia nào sẽ an toàn để du lịch, thống kê những nơi đang mở cửa hoặc còn trong diện phong tỏa, tư vấn thủ tục cần thiết để nhập cảnh, cung cấp thông tin cần biết khi tới từng vùng đất mới,...